รีวิวปริญญาตรีด้าน Data Science ที่แรกในประเทศไทยจาก KMITL

data science kmitl bachelor

เดี๋ยวนี้แอดได้รับข้อความจากเพื่อน ๆ ที่ติดตามเพจกันทุกวันว่าเรียน Data Science ในไทยที่ไหนดี จากคราวที่แล้วที่ รีวิวคอร์ส Data Science ออนไลน์ของจุฬาฯ กันไปก็มีผลตอบรับมาดีมากครับ แต่ก็ยังมีน้อง ๆ มอปลายติดต่อมาถามว่าปริญญาด้าน Data Science ในไทยมีที่ไหนบ้าง ตอนนั้นแอดยังตอบไม่ได้

วันนี้แอดมีคำตอบให้กับทุกท่านที่กำลังจะศึกษาต่อปริญญาตรี (หรือมีลูกหลานกำลังจะศึกษาต่อปริญญาตรี) และสนใจด้าน Data Science มาฝากกันครับ

บทความนี้เกิดมาจากว่าแอดกลับไทยไปจัดงาน WordCamp Bangkok และได้เจอ น้องแซนด์ ที่มาร่วมจัดงาน กำลังเรียนปริญญาตรี Data Science ในไทยพอดี ก็เลยดึงตัวมาสัมภาษณ์ซะเลย ถ้าใครอยากรู้จักหลักสูตรนี้เพิ่มเติม อ่านต่อกันได้เลยครับ

สัมภาษณ์น้องแซนด์ นักศึกษาปริญญาตรี สาขา Data Science จาก KMITL

student data science bachelor kmitl thailand
น้องแซนด์ ผู้ที่จะมาเล่าให้เราฟังวันนี้เกี่ยวกับหลักสูตร DSBA

แอดเพิร์ธ: อยากให้น้องแซนด์แนะนำตัวสักเล็กน้อยครับ ว่าตอนนี้เรียนอะไรอยู่ที่ไหน

แซนด์: นางสาวณัฏฐณิชา ชัยศิริพานิช ชื่อเล่นชื่อแซนด์ค่ะ เรียนอยู่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขา Data Science & Business Analytics (DSBA) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังค่ะ

แอดเพิร์ธ: เล่าสักหน่อยได้มั้ยครับว่าทำไมถึงเลือกมาเรียนต่อปริญญาตรีสาขานี้

แซนด์: ตอนมอปลายชอบเรียนด้านคอมอยู่แล้วค่ะ มีมองปอตรีไว้หลาย ๆ ที่เหมือนกัน ทีนี้ระหว่างรอยื่น Admission คุณแม่ก็ส่งลิสต์งาน Top 10 ที่อเมริกามา เลยได้รู้จักกับงาน Data Science ก็เลยมาหาต่อว่าต้องเรียนอะไร

พอศึกษาเยอะเข้าก็เจอว่าอาชีพด้าน Data Science น่าสนใจมาก ๆ และคิดว่าสายนี้บริษัทน่าจะต้องการเยอะ เรียนไปไม่ตกงานแน่ ๆ แต่ติดที่ว่าเราไม่เก่งเลข

พอไปหาดูว่าในไทยมีที่ไหนเปิดบ้าง ก็เจอปอโทของ NIDA ตอนแรกก็สนใจ แต่พอมาเจอว่าต้องเรียนปริญญาโท 2 ใบ ก็เลยค้นต่อ ไปเจอของ สจล. (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) ที่เค้าเพิ่งเปิดเป็นปีแรก

เราเลยสมัครไป แล้วก็ติดเข้ามาจนได้ค่ะ

แอดเพิร์ธ: อยากถามเผื่อคนที่สนใจเรียนหลักสูตรนี้ว่า การสมัครเข้าเรียนนี่ยากมั้ยครับ

แซนด์: ยากตรงที่เค้ารับน้อยมากค่ะ ตอนที่แซนด์ไปสมัคร เค้ารับตรงไปแล้วประมาณ 40 กว่าคนของคณะ IT ถ้าสอบตรงก็จะมีสอบเรื่องความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ แล้วก็สัมภาษณ์กับอาจารย์

ส่วนแซนด์เข้าทาง Admission ที่เข้ารับแค่ 5 คน ตอนมอปลายหนูเรียนสายวิทย์-คณิต เค้าคัดจากคะแนน GAT, PAT, O-NET, แล้วก็เกรดเฉลี่ย

พอ Admission ผ่านแล้วก็ต้องสัมภาษณ์กับอาจารย์ในคณะอีกรอบ โชคดีที่เค้ารับ เพราะแซนด์ลงโปรแกรมนี้เป็นอันดับ 1 ของ Admission ไป ตอนแรกโดนแม่ด่าด้วยเพราะเค้ารับน้อยมาก

data visualization course thailand kmitl
บรรยากาศการอบรม Data Visualization ที่คณะ DSBA, KMITL

แอดเพิร์ธ: เก่งมาก ๆ เลยครับที่ติด 1 ใน 5 มาได้ แล้วพอเข้ามาเรียนหลักสูตรนี้เค้าสอนอะไรบ้างครับ

แซนด์: โปรแกรมนี้เหมือนกับคณะ IT รวมกับคณะบริหารค่ะ เคยคุยกับรุ่นพี่ที่เรียนคณะบริหาร เค้าบอกว่าบางวิชาที่แซนด์เรียน คือ วิชาเดียวกับที่เค้าเรียนเลย

โปรแกรมนี้เรียนทั้งหมด 4 ปี ถ้าเร่งเรียนซัมเมอร์ด้วยก็สามารถจบได้ใน 3.5 ปีค่ะ มีทั้งวิชาที่เป็นทฤษฎี เรียนเป็น Lecture 3 ชั่วโมง และวิชาที่เป็นแล็บ เรียนเป็น Lecture 2 ชั่วโมง + Lab 2 ชั่วโมง

สำหรับเนื้อหาในปี 1: เค้าจะปูพื้นฐานทาง IT และ Business ให้ก่อนค่ะ ก็จะเป็นวิชาประกอบคอม, การเขียนโปรแกรมด้วย Python, คณิตศาสตร์พื้นฐาน, Network, Database, Algorithms and Data Structure, General Business, Marketing

การเรียนการสอนที่นี่ ก็จะมี Project ให้ทำทุกเทอมค่ะ อย่างของวิชา Marketing ก็จะมีให้เราลองทำการตลาดออนไลน์ แล้วยังมีการนำอาจารย์จากข้างนอกมาสอนด้วยค่ะ

สำหรับเนื้อหาในปี 2: ปีนี้เค้าจะสอนวิชาด้าน Data Science แล้วค่ะ เริ่มตั้งแต่ Probability & Statistics, การจัดการระบบสารสนเทศ เรียนพวก CRM, NoSQL Database เรียน MongoDB, Statistical Programming เรียนเขียนโปรแกรมด้วย R, Introduction to Business Intelligence สอนทำ Data Visualization ด้วย Tableau และการทำ Report โดยใช้ Pentaho, Fundamental of Data Science สอนว่า Data Science คืออะไร และมีโปรเจคให้นักเรียนไปหา Dataset มาเขียนโค้ดตัวอย่าง

นอกจากนั้นก็จะมีวิชาที่เกี่ยวกับสาย Business ด้วยค่ะ มี Financial Accounting เป็นวิชาเกี่ยวกับการทำบัญชี การดุลงบ, Business Processes and Enterprise Resource Planning เรียนวิธีใช้ SAP วางแผนทรัพยากรองค์กร

ตอนนี้แซนด์เรียนจะจบปี 2 แล้วค่ะ กำลังเริ่มหาที่ฝึกงานอยู่

แอดเพิร์ธ: (ช็อกกับความอลังการของหลักสูตรนี้อยู่) …เรียนเยอะมาก ๆ ครับ แล้วในปี 3 – 4 พอจะรู้มั้ยครับว่าจะมีเรียนเรื่องอะไรบ้าง

แซนด์: เท่าที่แซนด์รู้นะคะ ปี 3 จะมีเรียน Data Warehouse, กฏหมายไอที, Data Visualization, Machine Learning

แล้วก็จะมีวิชา Project in Data Science and Business Analytic ที่จะเริ่มเรียนตอนปี 3 เทอม 2 ไปจนถึงปี 4 เทอม 1 เลย เป็นวิชาที่ให้นักศึกษาทำโปรเจคอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับสาขานี้ เช่น Image Processing

ส่วนปี 4 ก็จะเลือกลงวิชาเลือกอะไรก็ได้ค่ะ มีทั้งวิชาเลือกที่ต้องอยู่ในคณะ IT และวิชาเลือกเสรี

แอดเพิร์ธ: เนื้อหาหลักสูตรวางมาได้ดีมาก ๆ เลยครับ อยากรู้ว่านอกจากวิชาเรียนแล้ว มีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำด้วยมั้ยครับ

แซนด์: ถ้าในคณะ IT มีให้นักศึกษาได้จัดค่าย 2 ค่ายใหญ่ ๆ ค่ะ คือ ค่าย ToBeIT ที่จะติวน้องมอปลายให้มาสอบเข้าคณะเรา

แล้วก็มีค่าย IT Camp ที่สอนน้องมอปลายเรื่อง IT โดยแบ่งตามสาขาต่าง ๆ อย่างปีล่าสุดมีสาขา iOS App, Internet of Things, Data Science, Game Development, แล้วก็ Network ซึ่งทุกสาขาสอนโดยนักศึกษาทั้งหมดค่ะ

แซนด์คิดว่าค่ายนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ด้วยค่ะ อย่างแซนด์เองก็ได้หัดทำ iOS App เพราะต้องไปเป็นผู้ช่วยสอนในค่าย

sand ios itcamp data science thailand
บรรยากาศการเรียน iOS App ใน IT Camp

แอดเพิร์ธ: ทำ Data ก็ได้ ทำ App ก็ได้ อนาคตสบายแล้วครับน้อง อยากรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ชอบหรือประทับใจมากที่สุดในการเรียนที่นี่ครับ

แซนด์: แซนด์ชอบเพื่อน ๆ ในสาขามากค่ะ สังคมที่นี่น่ารักมาก ๆ เราสนิทกันมาก และช่วยเหลือกันตลอด มีนัดสอน นัดติวกันบ้าง

เพื่อน ๆ ในสาขาส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานโปรแกรมมิ่งมาก่อน แต่ก็มีบางคนเก่งมาก ๆ ได้ยินว่าศึกษาเรื่อง Data Science เองตั้งแต่มอปลาย แล้วตอนนี้กำลังได้ไปฝึกงานกับบริษัทใหญ่ด้วยค่ะ

แล้วแซนด์ก็ชอบการเรียนโปรแกรมนี้ตรงที่เค้าไม่ได้สอนแต่ทฤษฎีค่ะ มีวิชา Lab เยอะ ทำให้เราต้องลงมือทำจริงด้วย เพื่อที่จะได้คุ้นกับ Tool ต่าง ๆ

แอดเพิร์ธ: หลังจากที่เรียน Data Science มาแล้ว อยากรู้ว่าน้องแซนด์ตั้งใจจะเอาความรู้นี้ไปใช้งานด้านไหนครับ

แซนด์: แซนด์คิดว่าตัวเองมีหัวคิดด้านธุรกิจมากกว่าค่ะ เลยไม่ได้อยากไปทำงานเป็น Data Scientist โดยตรง แต่อยากเป็น Business Analyst เพื่อที่จะนำ Data ไปประยุกต์ใช้กับเรื่อง Business และ Marketing ค่ะ

คิดอยากไปเรียนต่อต่างประเทศเหมือนกันค่ะ มองไว้ว่าอยากไปเรียนปริญญาโทที่อเมริกา เพราะเป็นตลาดใหญ่ด้าน Data Science

แอดเพิร์ธ: เชียร์เลยครับ ถ้าไปแถว Silicon Valley นี่ตลาดด้าน AI ใหญ่มาก ๆ เลย สุดท้ายนี้ อยากฝากอะไรให้กับคนที่สนใจเรียนปริญญาตรีด้าน Data Science บ้างครับ

แซนด์: จากที่เคยไปแนะนำหลักสูตร DSBA ก็พบว่าพ่อแม่ของน้อง ๆ จะไม่ค่อยเข้าใจว่า Data Science คืออะไรค่ะ และกลัวว่าเรียนไปจะตกงาน

แซนด์อยากบอกว่าไม่ต้องกลัวว่าเรียนแล้วจะตกงาน เพราะสกิลด้าน Data จำเป็นกับทุกบริษัทเลย และทางคณะก็สำรวจมาแล้วว่าคนส่วนใหญ่ที่จบสาขา IT ไป เงินเดือนเริ่มต้นอย่างน้อย 20,000 บาท

ชื่อคณะอาจจะฟังดูยากค่ะ แต่ถ้าเรียนไปแล้วเราจะรู้สึกชอบมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจะมีอะไรที่ทำให้เรา Wowwww อยากลองทำแบบนี้ แบบนั้น เราจะรู้สึกสนุกไปกับมัน

ข้อมูลเกี่ยวกับคณะ Data Science and Business Analytics ของ KMITL

data science bachelor degree thailand
ติดตามรายละเอียดเรื่องการเปิดรับสมัคร ได้จากเพจ DSBA เลยครับ

จากที่ฟังน้องแซนด์เล่าไปแล้ว คิดว่าน่าจะทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกว้าวเหมือนแอดมินครับ เพราะเนื้อหาที่เค้าสอน 4 ปีเรียกได้ว่าครอบคลุมมาก ๆ เลยทีเดียวสำหรับการทำงานในสาย Data

ถ้าท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ ก็สามารถดูได้จากเว็บไซต์ ปริญญาตรีคณะ IT สาขา Data Science ได้เลยครับ ในนั้นมีรายชื่อวิชาให้ดูด้วยครับ

และถ้าท่านใดเรียนจบปริญญาตรีไปแล้ว ตอนนี้เค้ายังไม่มีเปิดในระดับปริญญาอื่นนะครับ ลองติดตามข่าวกันดูต่อไปครับ ระหว่างนี้ลองดูคอร์ส Data Science ออนไลน์ของต่างประเทศ หรือคอร์ส Data Science ออนไลน์ของไทยก่อนก็ได้ครับ

ในโอกาสหน้าเราจะนำคอร์ส Data Science ในไทยที่อื่น ๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกนะครับ หากมีคำถาม หรือต้องการติชม สามารถ Inbox มาคุยกับแอดได้ทางเพจ Data Science ชิลชิล เช่นเดิมนะครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save