[คลิปไทย สอนฟรี] เรียน Data Science จากอาจารย์จุฬาฯ ครบทั้ง Python, R, SQL

data science youtube video

วันนี้แอดมินเห็นคนแชร์คลิป Data Science เลยคลิกเข้าไปดู เลยไปเจอ Channel บน Youtube ที่น่าสนใจมาก มีคลิปสอนทั้ง Python และ R เป็นภาษาไทยทั้งหมด มีคนดูไปแล้ว 3 ล้านกว่าครั้ง และมีคน Subscribe สองหมื่นกว่าคน

และที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือ เจ้าของ Channel นี้เป็นรองศาสตราจารย์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Chulalongkorn Business School ทำให้การันตีได้ว่าเนื้อหาถูกต้อง เรียนแล้วนำไปใช้ได้จริงแน่นอน

ตอนแรกจะเอาเนื้อหานี้ไปโพสบนเพจเฉย ๆ แต่พอหาข้อมูลเพิ่มเติมก็พบว่าเป็น Channel ที่น่าสนใจมาก เลยเอามาสรุปเป็นบทความเลยครับ ลองอ่านดูแล้วจะเข้าใจว่า Channel นี้ดีขนาดไหน

เรียน Data Science ออนไลน์ฟรีเป็นภาษาไทย ผ่าน Youtube

[คลิปไทย สอนฟรี] เรียน Data Science จากอาจารย์จุฬาฯ ครบทั้ง Python, R, SQL 1

Channel Youtube ชื่อ PrasertCBS รวบรวมวีดิโอที่สอนการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ เกี่ยวกับข้อมูล และการทำ Data Mining เช่น Excel, Python, R, Microsoft SQL Server ตอนนี้มีเกือบ 1,000 วีดิโอแล้ว

วีดิโอทั้งหมดจัดทำโดย รศ.ดร. ประเสริฐ คณาวัฒนไชย จาก คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งแอดไปสืบประวัติมาแล้วพบว่า งานวิจัยของอาจารย์ประเสริฐมีคน Cite ในงานวิจัยอื่นทั่วโลกไปแล้วเกือบ 2,000 ครั้ง!

มีโอกาสไม่บ่อยที่เราจะได้เรียนกับอาจารย์ระดับนี้ครับ เพราะฉะนั้นแอดเลยรวบรวมคอร์สที่น่าสนใจเกี่ยวกับสาย Data Science ที่สอนโดย อ.ประเสริฐ มาให้แล้ว เลือกเรียนตามที่สนใจได้เลยครับ:

สาย SQL: เรียน SQL และ Microsoft SQL Server

[คลิปไทย สอนฟรี] เรียน Data Science จากอาจารย์จุฬาฯ ครบทั้ง Python, R, SQL 2

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาก่อนเลย และอยากเริ่มทำงานกับข้อมูล แอดแนะนำให้เรียนภาษา SQL ก่อนเลยครับ ซึ่ง Microsoft SQL Server เป็นโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลที่ลงใน Windows เพื่อเริ่มลองใช้ SQL ได้เลย

สาย R: สอนพื้นฐาน R, ggplot2, dplyr

[คลิปไทย สอนฟรี] เรียน Data Science จากอาจารย์จุฬาฯ ครบทั้ง Python, R, SQL 3

สำหรับคนที่เข้าใจ SQL แล้ว และอยากลองเขียนโปรแกรมสำหรับทำ Data Science แอดแนะนำให้เรียน R เพราะเป็นเครื่องมือเดียวที่รวบรวมทุกอย่างเอาไว้แล้ว แถมมี ggplot2 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องมือพลอตที่ดีที่สุดเครื่องมือหนึ่งด้วยครับ

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเรียน Python หรือ R ดี ลองอ่าน บทความเปรียบเทียบ 7 ภาษา Data Science ดูก่อนได้ครับ

สาย Python: คอร์สจัดเต็ม สอน Python 3, Jupyter Notebook, Pandas, และ Seaborn

[คลิปไทย สอนฟรี] เรียน Data Science จากอาจารย์จุฬาฯ ครบทั้ง Python, R, SQL 4

สำหรับคนที่สนใจเขียน Python แทน R ซึ่งเป็นภาษาที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย อ.ประเสริฐ เค้าทำคลิปเอาไว้หลาย Playlist ให้เรียนเลยครับ มีตั้งแต่การทำ Data Manipulation ด้วย Pandas ไปจนถึงการทำ Data Visualization ด้วย Seaborn

เลือก Playlist Python ที่ต้องการเรียนได้ด้านล่างเลยครับ:

เป้าหมายของแอดมิน คือ อยากเผยแพร่ความรู้ด้าน Data Science ให้แผ่กระจายไปถึงคนไทยทุกคน และหลังจากพบ Channel นี้ก็รู้สึกว่าอ.ประเสริฐทำไว้ดีมาก ๆ ครับ

นอกจากนั้น ถ้าใครอยากเรียนคอร์สด้าน Big Data หรือ Data Visualization จากอาจารย์เก่ง ๆ (และฟรี) ก็มี คอร์สจากแพลตฟอร์ม SPACE ของคณะบัญชีจุฬา ให้เข้าไปเรียนได้ด้วยนะครับ

แอดมินขอขอบคุณ อ.ประเสริฐ ที่ผลิตสื่อการเรียนรู้ดี ๆ แบบนี้ และยังเปิดโอกาสทุกคนเรียนได้ฟรีผ่านทาง Youtube อีกด้วยครับ ถ้าชอบอย่าลืมไป Subscribe Channel กันนะครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save