ฮาวทูสอบ AWS Cloud Practitioner ใน 10 วัน

aws cloud practitioner cert

CLF C01: AWS Certified Cloud Practitioner คือ Certificate ที่วัดความเข้าใจความรู้และความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับบริการต่างๆด้านไอทีและการใช้งานในแพลตฟอร์ม AWS Cloud รวมถึงเคสการใช้งาน การเรียกเก็บเงิน การรักษาความปลอดภัย และผลกระทบที่ ระบบคลาวด์ที่มีต่อภาคธุรกิจ

Pattranit Cloud Practitioner Certificate
Certificate Cloud Practitioner จาก AWS

ทำไมถึงอยากสอบ AWS Cloud Practitioner

หลังจากได้รู้เรื่อง Cloud Computing จากการหาความรู้เขียนบทความ ก็อยากลองทำความเข้าใจมากขึ้นไปอีกว่าเทคโนโลยีและบริการด้านนี้เป็นอย่างไร ประกอบกับได้เริ่มทำงานสาย Data Engineer เลยต้องการหาใบ Certificate มารับรองความสามารถตัวเองและอยากเพิ่มพูนความรู้ตัวเองว่าเราจะไปได้ไกลแค่ไหนในงานสายนี้

ก็ได้เจอเข้ากับ Certificate ของ Amazon Web Service (AWS) หลายใบ โดยใบแรกสุดสามารถวัดความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบริการ Cloud ได้ เรียกว่า AWS Certified Cloud Practitioner เลยเข้าไปหาข้อมูลเตรียมตัวสอบและก็มาแชร์ให้เพื่อนๆฟัง

วงเล็บให้ว่าถ้าไม่มีประสบการณ์หรือพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเริ่มต้นเรียนรู้ได้ค่ะ

เนื้อหาการสอบ

มาเริ่มที่เนื้อหาการสอบกันก่อน ข้อสอบ AWS Cloud Practitioner นั้น จะเน้นการทดสอบเนื้อหา 4 ด้านเป็นหลัก โดยแบ่งเป็น

เนื้อหาภาพรวมเปอร์เซ็น
Cloud Conceptsความหมายและประโยชน์ของ Cloud ว่าต่างจาก On-Prem อย่างไร26%
Security and Complianceความปลอดภัยและข้อกำหนดบน Cloud ใครเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยในระบบ ใครสามารถเข้าถึงข้อมูลระดับไหนได้ 25%
Technologyเทคโนลียีและบริการต่างๆในแต่ละกลุ่มของ AWS โครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ส่วนกลางของ AWS หรือ Global Infrastructure 33%
Billing and Pricingการคิดเงิน การประมาณการใช้งานในแต่ละบริการ และการย้ายมาใช้งาน Cloud จะมีงบประมาณเท่าไร16%

เห็นได้ว่าด้าน Technology มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะกว่าด้านอื่นๆ เนื่องจากต้องการวัดความเข้าใจเกี่ยวกับบริการของ AWS เป็นหลัก เลย ก็เลยจะมีแนว Case Studies ที่เกี่ยวกับ Technology เยอะหน่อย รองลงมาเป็นส่วนแนวคิดด้าน Cloud และ ความปลอดภัยและข้อกำหนด (Security and Compliance) ซึ่ง AWS ให้ความสำคัญอย่างมาก

ข้อสอบมีทั้งหมด 65 ข้อ เป็นแบบ choice ให้เวลา 90 นาทีในการทำ โดยคำตอบจะมีสองแบบ ทั้ง Multiple choice คือเลือกคำตอบที่ถูกต้องคำตอบเดียว และ Multiple response คือมีคำตอบที่ถูกสองคำตอบขึ้นไป สามารถกลับไปตรวจสอบหรือเปลื่ยนคำตอบได้ขณะที่ยังมีเวลา

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของเนื้อหาเพิ่มเติมได้ตามเอกสาร Exam Guide ได้เลยค่ะ

วิธีการเตรียมตัวสอบ AWS Cloud Practitioner

เราสามารถเริ่มเตรียมตัวได้หลายทางมาก

  • AWS Cloud Practitioner Essentials เป็นคอร์สฟรีของ AWS เพื่อช่วยให้เราเรียนรู้และเข้าใจพื้นฐานของ Cloud และเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ โดยสามารถเข้าไปเรียนตอนไหนก็ได้ รวมทั้งหมด 6 ชั่วโมง เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเพื่อนๆจะได้เรียนรู้แนวคิด และพอจะจับหลักได้ว่าอะไรคืออะไรใน AWS
  • A Cloud Guru เป็นแหล่งรวมคอร์สเรียนเพื่ออัพสกิล ภายในระยะเวลาสั้นๆ พร้อมทั้งเรียนรู้ ทำควิซ (Quiz) ลงมือเล่นลงมือทำจริงๆ มีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายค่าย ทั้ง AWS, Azure, Google Cloud และอื่นๆ มาสอน แค่พิมพ์ AWS Certified Cloud Practitioner ลงไปก็จะเจอคอร์สเลย ในคอร์สมีเนื้อหา สรุปตอนจบ และแบบทดสอบให้สามารถทำกี่ครั้งก็ได้ มีเพื่อนกระซิบมาว่าเจอข้อสอบจริงในนี้หลายข้อเลย
  • Udemy เป็นอีกแหล่งรวมคอร์สอีกอันหนึ่งที่มีคอร์สเยอะมาก อยากจะแนะนำคอร์สของคนๆหนึ่งที่เราเรียนแล้วรู้สึกมั่นใจขึ้นเยอะอย่างคอร์สของคุณ Stephane Maarek ซึ่งเป็นคนสอนที่มีประสบการณ์และมี Certificate หลายใบมาก ชื่อคอร์ส Ultimate AWS Certified Cloud Practitioner – 2022 จากที่เรียนคอร์สนี้มาหลังจากเรียนคอร์สใน A Cloud Guru รู้สึกได้ว่าคอร์สนี้มีเนื้อหาที่ลึกและครอบคลุมมาก ถ้าจำเนื้อหาได้หมดก็น่าจะผ่านและได้คะแนนเต็มหรือเกือบเต็มแน่นอน นอกจากนี้ยังมีข้อสอบมาให้ลองทำหนึ่งชุด
  • AWS Certified Cloud Practitioner Official Practice Question Set คือชุดข้อสอบตัวอย่างสั้นๆที่ AWS จัดทำขึ้นมาเพื่อให้เราได้พอเห็นแนวทางว่าข้อสอบจะเป็นไปประมาณไหน ที่สำคัญฟรีค่ะ ใครอยากเห็นตัวอย่างข้อสอบ 10 ข้อพร้อมเฉลยลองเข้าไปดูได้เลยค่ะ
  • Udemy Practice Exam คือสิ่งสุดท้ายที่เราคิดว่าเพื่อนๆน่าจะลองทำดู เราก็แนะนำ Practice Exam ของคุณ Stephane Maarek เช่นเคย เพราะหลายคนบอกว่า ถ้าสอบอันนี้ผ่านก็ผ่านแน่นอน โดยข้อสอบในคอร์สจะแบ่งเป็น 6 ชุด ดีกรีความยากง่ายจะแตกต่างกันไปในแต่ละชุด อาจจะผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง แต่เมื่อลองทวนทำความเข้าใจข้อสอบกับคำอธิบายแล้ว เพื่อนๆทำได้แน่นอน

เมื่อได้ลองทำ Practice Exam แล้วเราก็จะสามารถประเมินได้ว่าเรามีสกิลอะไรที่ขาดเหลือก่อนที่จะสอบ สามารถเข้าไปทบทวนส่วนที่ยังไม่แม่นได้ ทำให้เราประหยัดเวลาเตรียมตัว และสามารถ focus กับสิ่งที่เราไม่ถนัดได้ค่ะ

บรรยากาศการสอบ

aws exam environment data
Exam Environment หน้าตาประมาณนี้

เนื่องจากเลือกเป็นการสอบกับ Pearson VUE เลยสามารถสอบเองได้ที่บ้านได้ แต่ต้องห้ามใครรบกวน เดินเข้าเดินออกและมีพื้นที่ส่วนตัวที่เหมาะสม สำหรับการสอบกับ Pearson VUE จะมีการตรวจสอบว่าสเปคคอมพิวเตอร์เราสามารถใช้สอบได้มั้ยก่อน มีโปรแกรมตัวอื่นเปิดทิ้งไว้หรือไม่ กล้องเห็นชัดมั้ย ไมค์ทำงานปกติรึเปล่า

จากนั้นจะมีการสแกนพื้นที่ๆเราใช้ในการสอบ สี่ด้านรอบตัว ถ่ายรูปตัวเอง และเอกสารประจำตัว เช่น บัตรประชาชน, Passport เป็นต้น เมื่อทำตามขั้นตอนเสร็จแล้ว ก็จะมี Proctor หรือผู้คุมมาทักทายทำการ check-in ยืนยันสภาพพื้นที่การสอบ Environment รอบๆห้องให้ถกแขนขึ้นมาดูว่าเขียนอะไรตามตัวมั้ย วางโทรศัพท์ให้ไกลแต่ต้องมองเห็นได้ เพราะบางทีเค้าอาจจะโทรมาถ้ามีอะไรขัดข้อง อธิบายกฎการทำข้อสอบให้ฟัง สุดท้ายปล่อยให้เราเริ่มทำข้อสอบได้ โดยจะมีการจะมีการอัดวิดิโอไปเรื่อยๆ

เมื่อเริ่มทำข้อสอบแล้วจะไม่สามารถลุกไปไหน มองไปรอบๆ หรือแม้แต่อ่านออกเสียงได้ ไม่เช่นนั้น Procter ก็จะเข้ามาเตือน และสามารถหยุดการทดสอบได้ถ้าพบพฤติกรรมที่ไม่ปกติ เราสามารถติดต่อกับ Procter ได้ผ่านแชท หรือพูดออกไปตรงๆ เมื่อต้องการความช่วยเหลือ

ตัวอย่างข้อสอบ AWS Cloud Practitioner

  1. Multiple Choices

Which type of Cloud Computing does Amazon Elastic Compute Cloud (EC2) represent?
A) Platform as a service (PasS)
B) Software as a service (SasS)
C) Network as a service (NasS)
D) Infrastructure as a service (IasS)

คำตอบ

ข้อที่ถูกคือ D) Infrastructure as a service (IasS)

จากคำถามจะเห็นได้ว่า เราต้องการจะรู้ว่า บริการ EC2 ของ AWS นั้นจัดอยู่ใน Cloud Computing ชนิดไหน การที่เราสามารถควบคุมทุกอย่างตั้งแต่ Operating System เน็ตเวิร์ค และพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล ในบริการ EC2 นั้น ทำให้ถูกจัดอยู่ในพวก IaaS เพราะ IaaS เป็นเหมือนบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที หรือ Building Block เพื่อรองรับการใช้งาน Software และ Application

ใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องประเภทของ Cloud สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Cloud Computing มีประเภทอะไรบ้าง บริการด้าน Data ที่คุณต้องรู้

2. Multiple Responses

Which of the following are correct statements regarding the AWS Global Infrastructure? (Select two)
☐ Each Availability Zone (AZ) consists of one or more discrete data centers
☐ Each AWS Region consists of one or more Availability Zones
☐ Each Availability Zone (AZ) consists of two or more discrete data centers
☐ Each AWS Region consists of two or more Availability Zones
☐ Each AWS Region consists of two or more Edge Locations

คำตอบ

สองข้อที่ถูกคือ Each AWS Region consists of two or more Availability Zones และ Each Availability Zone (AZ) consists of one or more discrete data centers

จากคำถาม ต้องการจะรู้ว่าข้อไหนถูกเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ส่วนกลาง (Global Infrastructure) ซึ่งก็ตรงตามนิยามเลยคือ แต่ละ Region จะมี Availability Zones อย่างน้อยสองแห่ง และแต่ละ Availability Zones จะมี data centers ตั้งอยู่อย่างน้อยหนึ่งที่

เพื่อนๆไม่ต้องตกใจไปถ้าอ่านคำถามแล้วยังไม่เข้าไปว่า Region และ Availability Zones คืออะไร เราจะมาอธิบายให้ฟังกัน

  • Region (ภูมิภาค) คือสถานที่จริงที่มีอยู่ทั่วโลกที่ AWS วางศูนย์ข้อมูลกระจายออกไป เช่น รีเจี้ยนจีนแผ่นดินใหญ่ (ปักกิ่ง), รีเจี้ยนเอเชียแปซิฟิก (โตเกียว) และ รีเจี้ยนเอเชียแปซิฟิก (ซิดนีย์) เป็นต้น เราเรียกกลุ่มของศูนย์ข้อมูลเชิงตรรกะแต่ละกลุ่มว่า Availability Zone (AZ) Region แต่ละ Region ประกอบด้วย AZ จำนวนสองแห่งขึ้นไป
  • Availability Zone (AZ) คือศูนย์ข้อมูลอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่มีพลังงานไฟฟ้า ระบบเครือข่าย และการเชื่อมต่อพร้อมทั้งระบบสำรองในรีเจี้ยน AWS เดียวกัน AZ ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้แอปพลิเคชันและฐานข้อมูลในการดำเนินงานจริงที่มีความพร้อมใช้งานสูง ทนต่อข้อผิดพลาด และปรับขนาดได้มากขึ้น

ถ้าใครยังงงๆอยู่ ลองเข้าไปอ่านเรื่อง Region และ Availability Zone (AZ) เพิ่มเติมได้ที่เว็บของ AWS โดยตรงเพื่อดูคำจำกัดความได้เลย

พอสอบเสร็จ เวลาหมดแล้วก็ลุ้นนิดหน่อยเพราะหน้า Result จะหมุนๆ แล้วเราก็จะรู้ผลทันทีว่าผ่านหรือไม่ผ่าน โดยเกณฑ์การผ่านจะอยู่ที่ 700–1000 หลังจากนั้นเค้าก็มีรายงานมาให้ว่าเราผ่านพาร์ทไหน หรือมีพาร์ทไหนที่ต้องเรียนรู้เพิ่มบ้างถ้ายังไม่ผ่าน

สรุปแล้ว AWS Cloud Practitioner เหมาะกับใคร

AWS Certified Cloud Practitioner เหมาะสำหรับทุกคนที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม AWS

  • ประสบการณ์ใช้งาน AWS Cloud เป็นเวลา 6 เดือน (อันนี้คือเป็นคำแนะนำจาก AWS แต่ถ้าไม่มีเราก็สามารถเรียนรู้ระหว่างเตรียมตัวสอบได้ค่ะ)
  • คนที่มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับบริการด้านไอทีและการใช้งานในแพลตฟอร์ม AWS Cloud
  • คนที่มีความรู้เกี่ยวกับบริการหลักของ AWS และกรณีการใช้งาน รูปแบบการเรียกเก็บเงินและการกำหนดราคา แนวคิดด้านการรักษาความปลอดภัย และผลกระทบที่ระบบคลาวด์ที่มีต่อธุรกิจ
  • คนที่อยากพัฒนาความรู้ด้าน Cloud และ Data อย่างก้าวกระโดด สามารถสมัครสอบได้ที่นี่เลยค่ะ

สำหรับใครที่อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสาย Data สามารถเข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่บทความ 7 เทคโนโลยีที่ Data Engineer ต้องรู้จัก พร้อมแนะนำแหล่งเรียน

ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ อยากฝากให้ช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ หน่อยนะคะ และถ้าอยากติดตามบทความดี ๆ ด้าน Data กันบน Facebook หรืออยากมาพูดคุย ติชมกัน เชิญได้ที่ Facebook Page: DataTH – Data Science ชิลชิล เลยนะค้าา

แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save