คู่มือเปลี่ยนอาชีพ: Business Intelligence Developer คือใคร ต้องเรียนพื้นฐานอะไรบ้าง

data career bi developer guide

หลายๆคนเมื่อเข้ามาศึกษาหรือทำงานในวงการ Data ก็อาจจะเคยได้ยินว่ามีคนทำงานเป็น BI Developer หรือทำงานเกี่ยวกับ BI tools แต่อาจจะยังไม่มั่นใจว่า BI จริงๆแล้วคืออะไร

วันนี้เราจะมาเล่าถึงสายอาชีพหนึ่งด้านดาต้าที่อาจจะทำให้หลายๆคนสนใจ เก็บไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการทำงานสายดาต้า หรือถ้าใครทำงานสายดาต้าอยู่แล้วก็อาจจะอยากผันตัวเข้าไปทำก็เป็นได้

BI Developer คือใคร อาชีพนี้ทำอะไรบ้าง

เรามาเริ่มจากการทำความรู้จัก BI กันก่อน

Business Intelligence เรียกสั้นๆว่า BI มักจะหมายถึงการนำกลยุทธ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสรุปภาพรวม เพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ อย่างที่ทุกคนรู้ ทุกๆธุรกิจจะมีการเก็บข้อมูลไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากการดำเนินธุรกิจในแต่ละวัน ข้อมูลที่มาจากแหล่งภายในหรือแหล่งภายนอก

ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลการวิจัยตลาด, ยอดขาย หรืองบของบริษัท หากธุรกิจไหนสามารถนำข้อมูลที่มีอยู่ในมือมาใช้ประกอบการตัดสินใจ ก็มักจะได้เปรียบธุรกิจอื่น และสามารถนำหน้าธุรกิจอื่นไปมากกว่าหนึ่งก้าวเสมอ

BI Developer คือ คนที่ใช้เครื่องมือ BI เข้ามาวิเคราะห์ข้อมูล สร้าง visulization และทำออกมาเป็นรายงาน (report) เพื่อหา insight จากข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจที่จะมีผลกระทบกับธุรกิจโดยตรง ทำให้ธุรกิจมองเห็นโอกาสในการเติบโต เพิ่มส่วนแบ่งกำไร วิเคราะห์ความเสี่ยง และลดต้นทุนได้

Usecase ตัวอย่าง: Embedded BI เป็นการบูรณาการ รายงาน dashboards และ การทำ data visualization ไว้ด้วยกันในแอปพลิเคชั่นเดียว ซึ่งมักจะถูกสร้าง รวมถึงจัดการโดยเครื่องมือ BI และ ฝั่งอยู่ในหน้าแอปพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการเห็นภาพรวมโดยตรง

embedded bi
Embedded BI (Picture from revealbi.io)

หลายๆคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะสงสัย ว่า BI Developer ก็ฟังดูคล้ายกับงาน Data Analyst เลย แล้วสองอาชีพนี้ต่างกันอย่างไรกันนะ

BI Developer ต่างกับ Data Analyst อย่างไร

Data Analyst จะเป็นเหมือนคนที่ทำงานกับข้อมูลเกือบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคลีนข้อมูล ทั้ง structured และ unstructured วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สามารถทำ Visualization การวิเคราะห์เชิงสถิติได้

BI Developer จะเน้นการทำงานกับเครื่องมือ BI เป็นหลัก สร้าง report เพื่อหา insight ธุรกิจโดยทำการดึงข้อมูลแบบ structured จาก Database หรือ Data Warehouse

สิ่งที่เหมือนกันคือ Data Analyst และ BI Developer สามารถใช้เครื่องมือ BI ได้ทั้งคู่ แต่ BI Developer จะทำงานบนเครื่องมือ BI เท่านั้น อาจจะมีการใช้ BI ขั้น advance ส่วน Data Analyst จะมี scope การทำงานที่กว้างกว่าและสามารถเลือกใช้เครื่องมืออะไรก็ได้

อยากเป็น BI Developer ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านไหน

ก่อนจะไปดูว่า BI Developer ได้เงินเดือนพื้นฐานประมาณไหน เรามาดูกันว่าความรู้พื้นฐานที่ BI Developer ควรมีก่อนจะมาทำสายนี้มีอะไรบ้าง (ถ้าพื้นฐานด้านล่างไม่ใช่สิ่งที่เราคุ้นเคย ขอแนะนำว่าควรไปหาความรู้ด้านต่าง ๆ เหล่านี้มาเพิ่มก่อนค่ะ)

พื้นฐาน 1) ความรู้เรื่อง Database และ SQL

พื้นฐานอย่างแรกที่ BI Developer ควรมีคือ ความเข้าใจเรื่อง database ซึ่งเป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่ BI Developer จะมีโอกาสทำงานด้วยในการดึงข้อมูลมากที่สุด

พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ต้องมีความเข้าใจโครงสร้างของ แบบจำลองฐานข้อมูล (data model) ว่าประกอบไปด้วย Entity, Attribute ความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี (Entity Relationship) และข้อจำกัดต่างๆ

ER Diagram
ERD – Entity Relationship Diagram

นอกจากนี้ยังต้องมีสกิล SQL หรือ Structured Query Language ซึ่งเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการดึงข้อมูลจาก Database ในระดับที่เรียกว่าคล่อง พร้อมใช้งานไปจนถึง advance

ยกตัวคำสั่งที่ advance เช่น

  • Window Functions – ฟังก์ชั่นในการคำนวณแถวต่างๆในเซทข้อมูล โดยที่ยังรักษาแถวและจำนวนแถวให้อยู่แบบเดิม
  • Common Table Expressions (CTEs) – คำสั่งการดึงข้อมูลที่จะออกมาเป็นตารางแบบชั่วคราว มักจะใช้ในเวลาที่ต้องการสร้าง Table มาอ้างอิง หรือต้องการแบ่ง SQL เป็นส่วน ๆ ให้อ่านง่ายขึ้น

ในบางโอกาส BI developer อาจจะต้องทำงานร่วมกับคนอื่นในการออกแบบและสร้างเครื่องมือสำหรับ OLAP ซึ่งเป็น database แบบ non-relational ทำให้ควรมีความรู้ด้าน noSQL เพิ่มเข้ามาด้วย

พื้นฐาน 2) ความรู้เรื่องเครื่องมือ BI และการออกแบบ Visualization

พื้นฐานอย่างที่สองที่ต้องมีก็คือ การใช้งานเครื่องมือ BI

ในปัจจุบันเครื่องมือ BI ที่มีอยู่นั้นมีหลากหลายมาก เราจะมาแนะนำเครื่องมือ BI ที่หลายๆบริษัทใช้กัน และ BI Developer ก็ควรมีเครื่องมือที่ตัวเองถนัดอย่างน้อยหนึ่งอัน

Microsoft PowerBI

PowerBI
PowerBI

Microsoft Power BI เป็น เครื่องมือ business analytics บนเว็บไซต์ ซึ่งเชื่อมต่อและจัดรูปแบบข้อมูลได้แบบ real-time โดยใช้งานง่ายและช่วยให้เห็นข้อมูลเชิงลึก ทั้งยังสามารถเข้าใช้งานจากที่ไหนก็ได้ รวมแอปพลิเคชั่น รายงาน และ dashboards เข้ากันได้เลย

ตัวอย่างหน้าตา Microsoft PowerBI

Microsoft PowerBI
Microsoft PowerBI (Power BI)

Tableau

Tableau
Tableau

Tableau เป็นเครื่องมือ BI ที่สามารถหา trend ของข้อมูลและ ทำ data visulization บน dashboards ได้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว โดยมีตัวเชื่อมไปยังแหล่งข้อมูลที่ได้รับความนิยมต่างๆ เช่น MS Excel, Google Analytics หรือ SalesForce

ตัวอย่างหน้าตา Tableau

Tableau 1
Tableau

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ BI อื่นๆที่ได้รับความนิยมอีกมากมาย เช่น Yellowfin BI, QlikSense, Zoho Analytics, Sisense, Oracle BI และ Looker เป็นต้น

พื้นฐาน 3) ความรู้เรื่อง Business Domain และ Soft Skill

นอกจากสกิลด้าน Technical อย่าง SQL และมี BI ที่ถนัดเป็นของตัวเองแล้ว BI Developer ยังต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจ หรือ industry ที่ทำ

ชนิดและหน้าตาของ BI จะแตกต่างกันไปตาม business domain และแตกต่างกันในแต่ละบริษัท BI Developer จำเป็นต้องรู้ว่าข้อมูลแนวไหน หรือสถิติตัวไหน สามารถเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญถึงความเป็นไปของบริษัทได้ และแสดง insight นั้นให้ออกมาในรูปแบบที่สวยงาม เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับผู้รับข้อมูล

ดังนั้นสกิลหนึ่งที่ BI Developer ควรมีคือทักษะ Communication ในการเล่าเรื่อง (Story Telling) สื่อสารกับคนรับข้อมูล เลือกชนิดของ visualization ที่เหมาะสมกับธุรกิจ และ ทำ BI ออกมาให้ user friendly มากที่สุด

เงินเดือนพื้นฐานของ BI Developer ประมาณกี่บาท

มาคุยกันถึงเรื่องที่ทุกคนอยากรู้กันบ้าง

เงินเดือนของอาชีพ BI Developer ที่ยังไม่มีประสบการณ์ จากที่ทางทีมงาน DataTH ได้ไปลองค้นคว้าจากเว็บประกาศหางานในไทยมา ยังไม่มีข้อมูล จะเริ่มที่ประมาณ 25,000 – 40,000 บาท แตกต่างกันไปตามบริษัท

สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ 5 – 7 ปี ทาง techstarthailand ซึ่งรวบรวมข้อมูลเงินเดือนในไทยมาจากการประกาศงานทั่วประเทศ สรุปผลมาว่าเงินเดือนสำหรับ BI Developer อยู่ที่ 60,000 – 80,000 บาท ต่อเดือน

ส่วนในตลาดต่างประเทศ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Payscale ซึ่งรวบรวมเงินเดือนของอาชีพ BI Develop จากตลาดงานในอเมริกา สรุปผลมาว่าเงินเดือนสำหรับ BI Develop ที่มีประสบการณ์ 0-1 ปีจะอยู่ที่ $67,000 ต่อปี (2.4 ล้านบาท) และสำคัญผู้ที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป จะอยู่ที่ $104,000 ต่อปี (3.8 ล้านบาท)

แนะนำคอร์สสำหรับ BI Developer

เรารวบรวมคอร์สและใบ certificate ที่น่าสนใจสำหรับ BI Developer จากคำแนะนำของคนที่ทำงานในด้าน BI Developer ตัวจริง มาให้ด้านล่างนี้แล้วค่ะ

ชื่อคอร์สรายละเอียดลิงค์

Power BI Developer in a Day course

  • เรียน Power BI ฟรีผ่านวีดิโอทั้ง 21 วีดิโอ 8 บท แค่ 2 ชั่วโมง 20 นาที ผ่าน Microsoft โดยตรง
  • การใช้งาน Power BI REST API
  • การใส่ Power BI ในแอปพลิเคชั่น
ดูรายละเอียด

Microsoft Power BI Desktop for Business Intelligence

  • เรียนรู้การสร้างรายงานจากต้นจนจบ
  • การออกแบบ และใช้งาน Power BI แบบมือโปร
  • เข้าใจ กระบวนการ BI แบบ end-to-end
ดูรายละเอียด

BI Foundations with SQL, ETL and Data Warehousing Specialization

  • เรียนรู้คำสั่งการเขียน SQL ในการทำงานกับ relational databases
  • ใช้คำสั่ง Linux ในการทำ Extract, Transform and Load (ETL) และ ใช้ BASH ในการทำ data pipelines
  • การออกแบบ Data Warehouses โดยใช้ star และ snowflake schemas
  • (Coursera เรียนฟรี)
ดูรายละเอียด

ใบ certificate แนะนำสำหรับคนที่ใช้ Power BI ที่ควรมีไว้นั้นก็คือ DA-100 เพื่อนๆที่สงสัยว่ามีเนื้อหาอะไร มีประโยชน์อย่างไร สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Exam DA-100: Analyzing Data with Microsoft Power BI หรือทริคการสอบภายในหนึ่งอาทิตย์ที่ ฮาวทูสอบ DA-100: Data Analysis & PowerBI จาก Microsoft ใน 1 อาทิตย์

ป.ล. ตอนนี้ DA-100 อัพเกรทเป็น PL-300 แล้วค่ะ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Exam PL-300: Microsoft Power BI Data Analyst นะคะ

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ รู้จักกับอาชีพ BI Developer เพิ่มขึ้นนะคะ และหากบทความนี้มีประโยชน์ อยากรบกวนช่วยแชร์ให้คนอื่น ๆ ได้มาอ่านบทความนี้ด้วยค่า

บทความนี้เราตั้งใจเขียนมาก และหวังว่าจะมีคนที่ได้ประโยชน์จากบทความนี้เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ นะคะ :)

ถ้าชอบเนื้อหาแนวนี้ ติดตามบทความดี ๆ ด้าน Data และวีดิโอสนุก ๆ ดูชิล ๆ แล้วได้ความรู้กันได้ที่ Facebook Page: DataTH และ Youtube Channel: Data Science ชิลชิล ครับ แล้วเจอกันนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save