สัมภาษณ์คุณเก่ง Business Consultant ที่ Alchemist บริษัทด้าน Data Activation

business consultant data interview

คิดว่าหลาย ๆ คนอยากทำงานสาย Data แต่ไม่เชี่ยวชาญเรื่องโปรแกรมมิ่งหรือคณิตศาสตร์ วันนี้แอดเลยไปเฟ้นหาคนที่ทำงานสาย Data ในตำแหน่งด้านที่เน้นเรื่องของ Business เข้ามาครับ

หลาย ๆ คนที่เรียน BBA หรือปริญญาตรี-โทด้านบริหารอยู่ น่าจะอยากรู้กันว่าจะมาทำงานในวงการ Data ได้ยังไง ซึ่งแอดเชื่อว่าเรื่องราวของคุณเก่งน่าจะจุดประกายให้ใครหลาย ๆ คนได้ครับ

นอกจากนั้น คุณเก่งยังทำงานอยู่ในบริษัท Alchemist ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Rabbit Digital Group ที่เป็น Digital Agency อันดับต้น ๆ ในไทย และถือเป็นเจ้าแรกเลยที่ผมเห็นศัพท์คำว่า Data Activation ใครอยากทราบว่ามันคืออะไร ติดตามได้ในบทความนี้เลยครับ

บทความนี้อยู่ในซีรีย์ สัมภาษณ์อาชีพสาย Data Science ซึ่งแอดเริ่มต้นขึ้นมาเพราะอยากให้เราเข้าใจงานในสายอาชีพนี้กันมากขึ้น และอยากให้คนที่สนใจเข้ามาทำงานด้านนี้ได้รู้ด้วยว่างานนี้เหมาะกับตัวเองมั้ย และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ถ้าใครทำงานในสาย Data อยู่ก็ขอเชิญชวนมาคุยกันครับ ทักมาในเพจได้เลย

เรามาทำความรู้จักกับคุณเก่งกันเลยดีกว่าครับ และมารู้จักกับตำแหน่ง Business Consultant ว่าเค้าทำอะไรบ้าง

บทสัมภาษณ์คุณเก่ง Business Consultant ที่ Alchemist บริษัทด้าน Data Activation

keng data activation
คุณเก่ง Business Consultant ที่มาพูดคุยกับเราในวันนี้

แอดเพิร์ธ: สวัสดีครับคุณเก่ง รบกวนแนะนำตัวสักหน่อยว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ และตำแหน่งนี้ต้องทำอะไรบ้างครับ

คุณเก่ง: ด้วยชื่อตำแหน่ง คือ Business Consultant ถ้าเล่าให้เข้าใจง่ายๆ คือ เป็นคนที่คอยให้คำปรึกษา จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจของลูกค้า แต่พอให้เล่าอย่างละเอียดในเนื้องาน คือ ต้องทำตั้งแต่:

  • Business Assessment: เหมือนเป็นคุณหมอที่วิเคราะห์อาการคนไข้ เน้นการเข้าใจ Context บริบทขององค์กร ทีมงาน รวมถึงเข้าใจปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น หรือ เข้าใจเป้าหมายขององค์กรที่ผู้นำอยากจะให้เป็น เพื่อที่จะได้นำเสนอถึงกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
  • Business Suggestion: ให้คำแนะนำถึง Solution ที่เหมาะสมซึ่งอาจจะหมายถึง Data System หรือ Technology ต่างๆ เช่น Automation Platform ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราเข้าใจปัญหาทั้งหมด (Business Assessment) ดีแล้ว
  • Experience Design: เหมือนเป็น Creative ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีงานที่ต้องมีการ Implement ระบบ เพราะว่า ก่อนที่จะมีขึ้นตอนการ Deploy งาน เราเป็นคนเดียวที่เข้าใจว่า User ที่จะใช้งานระบบนี้จะเป็นใคร มีปัญหาอะไร มีความต้องการเรื่องอะไร เช่น scenario design, data flow mapping, personalisation, communication design

ด้วยเนื้องานไม่ได้เขียนโค้ดเลยครับ เน้นการหา Solution เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจให้ลูกค้า

แอดเพิร์ธ: น่าสนใจมากเลยครับ ฟังดูเหมือนเป็นอาชีพที่ต้องทำหลายด้านเหมือนกัน นอกจากจะวิเคราะห์ธุรกิจของลูกค้าแล้ว ยังต้องหา Solution ที่ตอบโจทย์อีกด้วย

คุณเก่ง: ใช่ครับ Business Consultant จะคล้ายตำแหน่ง Strategist / Planner ของสายงาน Agency ซึ่งเป็นคนคิด Message ที่เข้ากับแบรนด์ครับ แต่ตำแหน่ง Business Consultant จะเน้นเรื่อง Data ว่าจะเข้ามาเกี่ยวข้องใน Process ไหนบ้างของ Business

แอดเพิร์ธ: เล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่าคุณเก่งเรียนจบอะไรมา ถึงได้มาทำงานด้านนี้

ผมคิดว่าถ้าอยากรู้เรื่องอะไรแบบเบื้องลึก ต้องเข้าไปในวงการนั้น

คุณเก่ง: ผมเรียนจบ BBA บริหารธุรกิจ ครับ แต่ Day 1 ของการทำงานคือไม่ชอบงานแนว Business เลย ชีวิตก็เลยเริ่มไม่มีคำว่าหยุดพัก เริ่มมาสนใจงานด้านโฆษณา เลยไปฝึกงานตลอด 3 ปี และเริ่มลองไปเข้าประกวดงานต่าง ๆ จนมาเรียนไปทำงานไปด้วยตอนปี 4 ในสาย Advertising ครับ

ตำแหน่งแรก คือ เป็น Creative ที่ Digital Agency แต่พอทำไป 1-2 ปีเริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่ทาง ก็เลยย้ายบริษัทไปทำ Strategist และได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนงานด้าน Digital มากขึ้น พอได้ไปทำ Focus Group มากขึ้นก็พบว่าลูกค้าต้องการ Data

ตอนเป็น Strategist ได้ดูด้าน Business มากขึ้น ซึ่งในอุตสาหกรรม Advertising คนในตำแหน่งนี้จะมีโอกาสได้เล่นกับ Consumer Data จำนวนมาก เลยทำให้สนใจในงานที่เกี่ยวกับ Data มากยิ่งขึ้น

จากนั้นเลยมาอยู่ที่ Alchemist ที่กำลังหาคนที่เป็น Strategist และมีความรู้ด้าน Data เลยมาทำงานเป็น Business Consultant แบบทุกวันนี้ครับ

แอดเพิร์ธ: หลังจากที่คุณเก่งทำงานด้าน Business Consultant มาระยะหนึ่งแล้ว คิดว่าถ้าคนที่อ่านอยู่สนใจตำแหน่งด้านนี้ เค้าควรจะจบอะไรมาครับ

คุณเก่ง: จริงๆ ตอนสมัครทางบริษัทไม่ได้ระบุ Field นะครับ แต่ผมมีความเห็นว่าจริง ๆ แล้วอาชีพนี้ เรียนจบอะไรก็สามารถมาเรียนรู้ตัวงานได้ครับ แต่คนที่จบด้าน Business มาโดยตรงจะได้เปรียบกว่าครับ

เพราะคนเหล่านี้จะเข้าใจ Business ของลูกค้าได้เร็วกว่า เช่น แต่ละฝ่ายในองค์กร Sales, Marketing, IT ฯลฯ ทำงานด้วยกันยังไง และเราเข้าไปช่วยตรงไหน และจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง

แอดเพิร์ธ: เห็นด้วยเลยครับว่าเรื่องของความเข้าใจในธุรกิจสำคัญมากในการทำงาน Data ไม่ว่าจะสายไหน ๆ ครับ รบกวนเล่าให้เราฟังหน่อยว่าตอนนี้คุณเก่งทำงานที่บริษัทอะไรอยู่ และบริษัทนี้ทำอะไรครับ

คุณเก่ง: Alchemist เป็นหนึ่งในบริษัทภายใต้เครือ Rabbit Digital Group โดย

เป็นบริษัท ที่ทำในสิ่งที่เรียกว่า Data Activation หรือ การจับงาน Data ในทุก Stage เช่น ตั้งแต่ต้นนำอย่าง การทำ Data Pipeline หรือ ปลายน้ำอย่างการ Optimization data for marketing campaign เลยครับ

keng presentation data
คุณเก่งได้ไปแชร์เรื่องของ Data-Driven Marketing ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต

แอดเพิร์ธ: ที่ Alchemist เรื่องของ Culture การทำงานเป็นอย่างไรบ้างครับ

คุณเก่ง: บริษัท Alchemist อยู่ในครอบครัวของ Rabbit Digital Group ครับ โดยที่บริษัท Alchemist เองจะเน้นเรื่องของ Productivity, Life long learning

Culture ของที่นี้ คือ Team Oriented และ Open Mind เพราะทีมพวกเรานั้นให้ความเคารพกับทุกไอเดียนำเสนอ

แอดเพิร์ธ: สกิลด้านไหนน่าจะต้องใช้เยอะที่สุดในการเป็น Business Consultant ครับ

คุณเก่ง: คำตอบนี้ง่ายมากครับ เพราะส่วนใหญ่เป็น Soft Skill เอาคำตอบ Based on 10 ทักษะที่ควรมีก่อน 2020 จาก WEF นะครับ

(แอดเพิร์ธ: เพิ่มเติม สำหรับใครที่สนใจอยากรู้ว่ามีสกิลอะไรบ้าง อ่านได้ที่บทความ 10 most in-demand skills ของ World Economics Forum เลยครับ)

ที่ผมใช้เยอะมากที่สุดเลย คือ Critical Thinking สาเหตุที่ใช้เยอะสุด เพราะบ้างทีปัญหาของธุรกิจ มีปัจจัยหลายอย่างที่เราต้องทำหน้าที่วิเคราะห์ออกมาที่ละประเด็นครับ

เพราะฉะนั้น “หลักความคิด” สำคัญมาก ๆ ซึ่งก็จะมาควบคู่กับเรื่อง Complex Problem Solving ครับ หรือ “การเลือกแก้ปัญหา” เราต้องสนใจ context ภาพรวมที่ลูกค้าพบเจอและดูว่าการแก้ปัญหาของเราจะไปส่งผลต่อการเกิดปัญหาในเรื่องอื่นๆ หรือไม่

keng podcast data social
คุณเก่งทำ Podcast ชื่อ LVP ใน The Addict Podcast ซึ่งเคยสัมภาษณ์พี่ต่อ Wisesight อีกด้วยครับ

แอดเพิร์ธ: คุณเก่งพอจะแชร์ได้มั้ยครับ ว่า งานในหนึ่งวันของตำแหน่ง Business Consultant ที่ Alchemist ต้องทำอะไรบ้างครับ

คุณเก่ง: หลัก ๆ คือ พูดคุยกับลูกค้า มีทั้งการสื่อสารด้วยอีเมล หรือการประชุม

และอีกงานหลัก คือ สื่อสารกับทีม Developer (นักพัฒนาโปรแกรม) เพื่อเข้าให้เข้าใจงานไปคุยกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น เช่น งานสร้างแชทบอทแบบนี้ต้องใช้เวลาประมาณกี่วัน หรือ ต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มจากลูกค้ามั้ย ซึ่งในงานต้องคุยกับทีม Dev เยอะมากครับ

นอกจากนั้นอีกเรื่องสำคัญเลย คือ Self-Learning เพราะทีม Consult ต้องสามารถตอบคำถามเชิง Technical กับลูกค้าเสมอ เพราะงั้นการเรียนอะไรใหม่ ๆ เหมือนเป็นกิจวัตรหนึ่งไปแล้วนอกเหนือจากงานหลัก

แอดเพิร์ธ: ชอบเรื่อง Self-Learning มากเลยครับ และดีใจมากที่มีองค์กรที่สนับสนุนด้านนี้ แล้วในอาชีพนี้ คุณเก่งชอบเรื่องอะไรมากที่สุดครับ

คุณเก่ง: การได้ทำงานกับคนเก่งๆ รวมถึง การได้ทดลองทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนครับ และเพราะการได้ทำงานนี้จึงได้มีมุมมองเพิ่มขึ้น เป็นมุมมองที่เกี่ยวกับงาน Data

ผมเป็นคนที่ชอบเอาตัวเข้าไปอยู่ในงานจริง เพราะผมพบว่าจะทำให้เรียนรู้ได้เร็วกว่า และได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ครับ

แอดเพิร์ธ: แล้วเรื่องที่คิดว่าท้าทายที่สุดในอาชีพนี้ล่ะครับ

คุณเก่ง: Perception ของคนต่อเรื่อง Data ครับ ปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรยังไม่เข้าใจเรื่องคุณค่าของ Data เท่าที่ควร ซึ่งเป็นเรื่องแน่นอนอยู่แล้วที่คนมักไม่เห็นคุณค่ากับสิ่งที่ไม่รู้จัก เลยทำให้มักถูกมองข้าม

ผมเชื่อว่า Business ในอนาคตจะวัดกันด้วยเรื่อง Data ใครที่ Own Data มีโอกาสที่จะสร้างความสำเร็จได้ง่ายกว่าคนที่ไม่มีครับ

แอดเพิร์ธ: ต้องขอบคุณคุณเก่งมากเลยครับวันนี้ สุดท้ายนี้อยากขอคำแนะนำว่าถ้าคนที่สนใจทำอาชีพด้านนี้ ควรจะฝึกทักษะด้านไหนมาบ้างครับ

คุณเก่ง: เอาเป็น 3 ข้อที่ต้องมีละกันครับ 

  1. Learning attitude ชอบที่จะศึกษาเรียนรู้อยู่ตลอด อ่านให้เยอะ เปิดใจกับเรื่องใหม่อย่าง Data และศัพท์เฉพาะต่าง ๆ เช่น ETL, POC, UAT
  2. See the big picture เป็นคนมองเห็นภาพรวมของสิ่งต่างๆ ทีเกิดขึ้น
  3. Soft Skill โดยเฉพาะในด้าน Communication

อาชีพนี้จะเน้นเรื่อง Soft Skill เพราะต้องใช้คุยกับลูกค้า เข้าใจธุรกิจของลูกค้าครับ

สรุป งาน Business Consultant ต้องทำอะไรบ้าง

business consultant work data
สรุปงานของ Business Consultant ในรูปเดียว

ผมคิดว่าเรื่องราวของคุณเก่งน่าสนใจมาก ๆ เลยครับ เพราะทำให้เราเห็นว่าจริง ๆ แล้วมุมของความเข้าใจธุรกิจสำคัญมากในการทำงานสาย Data และยังทำให้เห็นว่าจากคนที่จบ BBA ก็สามารถมาทำงานในสาย Data ได้

สำหรับงานของ Business Consultant สรุปว่าเป็นงานที่ต้องใช้ Soft Skill ค่อนข้างเยอะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูดคุยกับลูกค้าให้เข้าใจธุรกิจ หรือจะเป็นเรื่องของการมองภาพรวมของงานเพื่อที่จะเสนอ Solution ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

นอกจากนั้น การมีความขยันหาความรู้ก็สำคัญมาก ๆ ครับ เพราะคุณเก่งจะต้องคุยกับทางทีม Dev ซึ่งทำให้ต้องเข้าใจศัพท์เทคนิคเพิ่มเข้ามาด้วย

สำหรับคนที่สนใจอาชีพสายอื่น ๆ ในด้าน Data Science ไม่ว่าจะเป็น Data Scientist, Data Engineer, Data Analyst ฯลฯ ลองรีเควสกันมาในเพจ Data Science ชิลชิลได้นะครับ ว่าอยากอ่านเกี่ยวกับอาชีพไหน และถ้าใครทำงานด้านนี้ หรือมีเพื่อนทำงานด้านนี้อยู่ และยินดีให้สัมภาษณ์ ก็ส่งข้อความมาในเพจได้เลยนะครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save