งาน Data Science ที่ Facebook มีตำแหน่งอะไรบ้าง? ต้องเรียนจบปริญญาเอกหรือเปล่า?

facebook data science job work

ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ มีคนส่งข้อความมาถามในเพจ Data Science ชิลชิล บ่อยครับ ว่าต้องเรียนจบอะไร, เรียนที่ไหนดี, เรียนออนไลน์ได้มั้ย ฯลฯ วันนี้แอดได้ดูวีดิโอสัมภาษณ์คนทำงานที่ Facebook ในสายงาน Data Science เค้าอธิบายไว้ดีมากครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง

สำหรับใครที่สนใจดูวีดิโอต้นฉบับ แค่ 12 นาที คุยกับคุณ Jonathan – Data Scientist ทีม Video ที่ Facebook

https://www.youtube.com/watch?v=8LucP1wiX1g
วีดิโอสั้น ๆ ได้ความรู้เยอะเกี่ยวกับสายงาน Data Scientist ที่ Facebook

ตำแหน่งงานด้าน Data Scientist ที่ Facebook

คุณ Jonathan บอกว่าหลาย ๆ คนเข้าใจว่า Data Scientist ต้องเรียนจบ PhD (ปริญญาเอก) ซึ่งเค้าเห็นว่ามันไม่จริงเลย เพราะเค้าจบแค่ปริญญาตรีเท่านั้นเอง

ที่ Facebook ผมเจอ Data Scientist หลายคนจบ Neuroscience (วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสมอง), Family and Sexuality (น่าจะมนุษยศาสตร์ ?), และหลาย ๆ คนก็มาจากงานด้าน Consult (ที่ปรึกษา)

Jonathan Ma – Data Scientist at Facebook

ตอนแรกแอดฟังแล้วก็ตกใจ อ้าวไม่ต้องเรียนหรอกเหรอ แต่พอเค้าอธิบายต่อว่าที่ Facebook มีการแบ่งตำแหน่ง Data Scientist ออกเป็น 3 สายหลัก ก็เลยเข้าใจว่าเค้าหมายถึงอะไรครับ

ตำแหน่งงาน Data Scientist 3 สายหลัก ได้แก่

Data Science Analytics – Data Analyst นักวิเคราะห์ข้อมูล

data science analyst tableau
เครื่องมือที่ Data Analyst ใช้บ่อย ๆ คือ เครื่องมือ Business Intelligence เช่น Tableau

คุณ Jonathan ทำงานในตำแหน่งนี้อยู่ครับ มันก็คืองาน Data Analyst นั่นเอง หน้าที่หลักของ Data Analyst คือ เขียน SQL เพื่อดึงข้อมูลออกมาพลอตกราฟ แล้วสื่อสารกับ Product Manager ว่าเราได้ผลออกมาอย่างไร

แอดขอเพิ่มเติมว่า สำหรับองค์กรที่เพิ่งเริ่มต้นทำ Data Science ตำแหน่ง Data Analyst ถือเป็นตำแหน่งแรก ๆ ที่องค์กรควรมีเลยครับ เพราะจะเป็นอาชีพที่จะนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้เร็วที่สุด เมื่อเทียบกับตำแหน่งอื่น ๆ ครับ

Data Engineer – วิศวกรข้อมูล

data engineer infrastructure facebook
งานหลักของ Data Engineer อย่างนึงก็คือ เขียนแผนผังแบบนี้แหละครับ (ก่อนไปตีกับโค้ดจริง T_T)

คุณ Jonathan เล่าว่า งานของ Data Engineer จะมีหน้าที่เก็บข้อมูล และสร้าง Infrastructure เพื่อให้ตำแหน่งอื่น ๆ ในบริษัทดึงข้อมูลมาใช้ได้ง่ายขึ้น

เครื่องมือที่ตำแหน่งนี้ใช้ก็จะเป็นพวก MapReduce, Hadoop พวกนี้เป็นเครื่องมือเกี่ยวกับ Big Data ถ้าสนใจอยากอ่านด้านนี้เพิ่มเติมก็รีเควสเข้ามาได้ จะเอามาเล่าให้ฟังกันครับ

แอดเคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับอาชีพ Data Engineer ไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้เองครับ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพนี้ สามารถอ่านได้ในบทความ Data Engineer ต่างกับ Data Science อย่างไร ทำไมตลาดถึงต้องการตัว

Data Science Core – นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

คนกลุ่มนี้แหละที่เป็นคนจบปริญญาเอก เรียนคณิตศาสตร์มาหนัก ๆ มีหน้าที่สร้าง Recommendation Model หรือ Forecasting Model (การทำนายผล)

สาเหตุที่หลายคนเข้าใจว่าคนทำงาน Data Science ต้องจบ PhD เพราะเค้ามักจะคิดว่า Data Science = Machine Learning

Jonathan Ma – Data Scientist at Facebook
video analytics at facebook data
ทีมของคุณ Jonathan ทำเรื่อง Video ที่ Facebook (แต่ทำไมเว็บที่ใช้เหมือนหน้าจอ Google Drive)

คุณ Jonathan เสริมต่อว่า งานด้าน Data Science (แอดคิดว่าน่าจะหมายถึง Data Analyst กับ Data Science Core) ต้องมีความเข้าใจในตัวสินค้าที่เราดูแลอยู่ รวมถึงผู้ใช้ด้วย เพราะฉะนั้น Empathy (การเอาใจเขามาใส่ใจเรา) เป็นเรื่องสำคัญ

ยิ่งคุณเก่งสถิติ คุณจะเป็น Data Scientist ที่เก่งขึ้น ?

คุณ Jonathan เล่าว่าหลาย ๆ คนคิดว่าการที่เราเก่งสถิติ จะเป็น Data Scientist ที่เก่งขึ้น

ตอนที่เค้าฝึกงานที่ Facebook (ใช่ครับ ชีวิตพี่แกน่าอิจฉามาก ฝึกงานที่ Facebook ด้วย ได้ทำงานที่ Facebook ต่ออีก) ก็มีเด็กฝึกงานส่วนนึงที่สร้าง Model ทำนายผลแบบเทพ ๆ ใช้ Algorithms ซับซ้อน แต่ผลที่ทำนายออกมาไม่ได้เป็นค่าที่สร้างผลกระทบต่อบริษัทมากนัก

สุดท้ายแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกับว่าคุณเก่งสถิติขนาดไหน หรือเขียนโค้ดเก่งขนาดไหน แต่อยู่ที่คุณค่าที่คุณให้กับบริษัทมากกว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างอะไรที่ซับซ้อนแค่ไหน แต่ถ้าไม่สร้างคุณค่าให้บริษัทก็ไม่มีประโยชน์

Jonathan Ma – Data Scientist at Facebook

สรุป งานด้าน Data Science ไม่ต้องจบ PhD จริงหรือเปล่า

ถ้าได้อ่านในเรื่องของงาน 3 สายที่คุณ Jonathan เล่ามา ก็จะเห็นว่าจริง ๆ แล้วงานด้าน Data Science มีหลากหลายประเภทครับ ซึ่งสายงานอย่าง Data Engineer หรือ Data Analyst เราไม่ต้องจบ PhD หรือเก่งคณิตศาสตร์ขั้นเทพก็ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าใครมีความฝันว่าอยากจะทำงานเป็น Data Science Core น่าจะต้องไปให้ถึง PhD ครับ ถ้าใครสนใจทางสายนี้แอดก็ขอเอาใจช่วยครับ

ถ้าใครดูวีดิโอสัมภาษณ์คุณ Jonathan มาถึงช่วงท้าย ๆ เค้ามีแอบจิกกัดด้วยครับ ว่าถ้าเป็นบริษัท Startup เล็ก ๆ ส่วนใหญ่จะไม่มีทุนมาจ้าง Data Scientist แบบแบ่งสาย ก็อาจจะจ้างคนเดียวทำทั้งหมดเลยก็ได้ครับ

ติดตามความรู้ดี ๆ ด้าน Data Science ได้ที่ เพจ Data Science ชิลชิล เหมือนเคยครับ ส่งข้อความมาพูดคุยกันก็ได้ ถ้าช่วยได้ยินดีช่วยครับ แต่อาจจะตอบช้าหน่อยเพราะช่วงนี้มาทำโปรเจค Data Engineer ที่ต้องคุมงานเองด้วย เลยค่อนข้างดูดพลังมากครับ กลับบ้านคือพลังหมด

ถ้าอยากอ่านบทความด้านไหนก็แนะนำกันเข้ามาได้ตลอดนะครับ คอมเม้นท์ทิ้งไว้ข้างล่างนี้ก็ได้ อ่านทุกอันครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save