เดี๋ยวนี้เด็กก็ทำ Data Science ! เมื่อนักเรียนอายุ 17 ปี เจอข้อมูลผิดของ NASA

nasa space photo

เกิดเป็นข่าวใหญ่โตเลยทีเดียว เมื่อเด็กนักเรียนที่อังกฤษ อายุแค่ 17 ปีติดต่อ NASA ไปว่าเจอข้อมูลที่ International Space Station (ISS) เก็บมาผิด

เดี๋ยวนี้เด็กก็ทำ Data Science ! เมื่อนักเรียนอายุ 17 ปี เจอข้อมูลผิดของ NASA 1
โรงเรียน Tapton ในเมือง Sheffield – รูปภาพจาก Taptonschool.co.uk

ต้นเหตุของเรื่องนี้เกิดมาจากว่า เด็กนักเรียนชื่อ Miles Soloman ในโรงเรียน Tapton ในเมือง Sheffield ซึ่งกำลังโปรเจค TimPix ที่ต้องใช้ข้อมูลจากเครื่องวัดกัมมันตรังสีในอวกาศ

โปรเจค TimPix เป็นโปรเจคที่ศึกษาว่าหากร่างกายอยู่บนอวกาศนาน ๆ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น โดยใช้ข้อมูลจากคนที่ไปอยู่บนอวกาศเป็นเวลา 6 เดือน

ข้อมูลชุดนี้ถูกวัดด้วยเครื่อง Timepix Detector ที่เชื่อมกับระบบคอมพิวเตอร์ แล้วส่งข้อมูลกลับมาบนพื้นโลก ซึ่งก็กลายมาเป็นไฟล์ Excel จำนวนมหาศาลที่ Miles ได้รับไป

พอ Miles ลองเอาข้อมูลมาไล่จากช่วงที่มีกัมมันตรังสีน้อยที่สุด ก็พบว่าเจอข้อมูลแปลก ๆ แทนที่จะเจอกัมมันตรังสี = 0 กลับไปเจอ = -1 แทน ซึ่งค่ากัมมันตรังสีจะติดลบไม่ได้ ยกเว้นว่า Sensor พังเท่านั้น

เขาและครูฟิสิกส์จึงรีบส่งอีเมลแจ้ง NASA ไปทันที

การตอบกลับจาก NASA ถึงเรื่องข้อมูลผิดปกติ

เดี๋ยวนี้เด็กก็ทำ Data Science ! เมื่อนักเรียนอายุ 17 ปี เจอข้อมูลผิดของ NASA 2

นักวิจัยใน NASA ได้อีเมลตอบกลับมาว่า พวกเขาเคยพบปัญหานี้แล้ว และเข้าใจว่านาน ๆ มันจะเกิดเท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้วพอไปเช็คข้อมูล ก็พบว่าปัญหานี้เกิดหลายครั้งในทุก ๆ วัน

เมื่อตรวจสอบไปลึกเข้าก็พบว่า สาเหตุมาจากตัว Algorithms ที่แปลงข้อมูลดิบจาก Sensor ให้กลายเป็นตัวเลขนั้นทำงานไม่ถูกต้อง ทำให้กลายเป็นค่าติดลบ

ซึ่งทางนักฟิสิกส์ Lawrence Pinsky ที่เป็นผู้ดูแลโปรเจค TimPix ก็ออกมากล่าวขอบคุณเด็กชาย Miles และเค้าบอกว่าไม่รู้สึกเสียหน้า แต่รู้สึกดีใจด้วยซ้ำที่มีนักเรียนสนใจในโปรเจคแบบนี้อย่างจริงจัง

และหลังจากนั้น นักข่าวก็ไปพูดคุยกับ Miles อีกครั้ง ซึ่งเจ้าตัวได้บอกว่าเขาไม่ได้ต้องการบอกว่าเขาเก่งกว่า NASA เพราะจริง ๆ แล้ว NASA ก็คงเก่งกว่าเขา สิ่งที่เขาต้องการ คือ การได้ทำงานและเรียนรู้จาก NASA มากกว่า

ขอขอบคุณข่าวจาก: ScienceAlert

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save