รีวิวคอร์สเรียน Data Science Pathway ของ CHULA MOOC Achieve

chulamooc data science course 2

บทความรีวิวอันนี้เป็นหนึ่งในแผน รวมรีวิวคอร์ส Data Science ในประเทศไทย ที่ทาง Data Science ชิลชิลอยากเอามาสรุปเผื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจว่าจะเรียน Data Science ที่ไหนดี โดยสัมภาษณ์จากคนที่เรียนในคอร์สนั้นจริง ๆ ครับ

วันนี้เราจะมาพูดถึงคอร์สออนไลน์ CHULA MOOC Achieve ในส่วนของ Data Science Pathway ซึ่งคอร์สนี้ใครก็สามารถเข้ามาเรียนได้ ไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อนครับ

ผมได้รับเกียรติพูดคุยกับคุณเหมียว ซึ่งเป็นผู้ที่เรียนคอร์สนี้จนจบแล้ว และยังมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมที่ทาง CHULA MOOC จัดขึ้นในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมาด้วย

แอดเพิร์ธ: รบกวนคุณเหมียวแนะนำตัวเล็กน้อยครับ ว่าชื่ออะไร ตอนนี้ทำอะไร อยู่ที่ไหน

คุณเหมียว: ชื่อสุภาภรณ์ อุ่นวิจิตร ค่ะ ตอนนี้ทำงานในฝ่าย Marketing ที่บริษัท LikeMe ในส่วนของ เพจ FutureSkill ซึ่งเป็น แฟลตฟอร์มการเรียนออนไลน์เพื่อเพิ่มทักษะใหม่

รีวิวคอร์สเรียน Data Science Pathway ของ CHULA MOOC Achieve 1
คุณเหมียว สุภาภรณ์ อุ่นวิจิตร ผู้เรียนจากคอร์ส Data Science Pathway

แอดเพิร์ธ: ทำไมคุณเหมียวถึงเลือกมาเรียนคอร์ส Data Science ที่ CHULA MOOC Achieve

คุณเหมียว: ก่อนหน้านี้ เหมียวยังไม่ได้มาทำงานที่ FutureSkill ค่ะ และตั้งใจกับตัวเองว่าอยากจะพัฒนา ฝึกทักษะให้กับตัวเองเพิ่มก่อนจะถึงปีใหม่

ซึ่งก็เห็นว่ามีหลาย ๆ ที่เปิดสอนเรื่อง Data Science เราเองด้วยความที่เป็นมือใหม่ ก็ยอมรับว่าไม่ค่อยแน่ใจว่าที่ไหนจะช่วยปรับพื้นฐาน และให้ข้อมูลเราได้ดีเท่ากับอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย ก็เลยเลือกที่จะมาเรียนที่นี่ค่ะ

แอดเพิร์ธ: รบกวนเล่าสักนิดครับ ว่าในคอร์สเรียน CHULA MOOC Achieve มีการเรียนเรื่องอะไรบ้าง

คุณเหมียว: ในคอร์สเรียน แบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลักสำคัญ และอีก 1 Pathway Test สำหรับเราทดสอบความเข้าใจที่เรียนมาทั้งหมด

4 ส่วนหลักที่ว่าคือ:

  1. Competing in a Data-Driven World : Understand and Know-How – พื้นฐานในเรื่องของการทำองค์กรที่นำข้อมูลมาใช้ประโยชน์
  2. Data Analytics & Big Data – วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบต่าง ๆ รวมถึงการทำงานกับข้อมูลขนาดใหญ่
  3. Practical Data Analytics Using RapidMiner – สอนใช้โปรแกรม RapidMiner ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทำ Machine Learning
  4. Python for Data Science – การเขียนโปรแกรมด้วย Python แบบพื้นฐาน และวิธีการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ใน Python

แอดเพิร์ธ: อยากทราบสิ่งที่ชอบ หรือประทับใจมากที่สุดตอนเรียนคอร์สนี้ครับ

คุณเหมียว: สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือการที่จุฬาฯไม่ได้ให้ความสำคัญเฉพาะแค่การเรียนออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ พอเราเรียนผ่านออนไลน์แล้วมีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจก็สามารถพิมพ์ถามในเฟสบุ๊คกรุ๊ปได้เลย จะมี PA (Pathway Assistant = เหมือนกับผู้ช่วยสอน) ช่วยตอบ หรือเพื่อนที่เรียนด้วยกันช่วยตอบ

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมนอกห้องเรียนให้คนเรียนมาเจอกัน มาทำกิจกรรมร่วมกัน มารู้จักกลุ่มคนที่รักและชื่นชอบในสิ่งเดียวกันด้วยค่ะ ถือว่าเป็นการผนวกนำออนไลน์และออฟไลน์เข้ากันได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

แอดเพิร์ธ: ในส่วนของกิจกรรมนอกห้องเรียน พอจะบอกได้มั้ยครับว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง

คุณเหมียว: เหมียวได้มีโอกาสไปเข้าร่วมกิจกรรมกับทาง CHULA MOOC Achieve 3 ครั้งค่ะ ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับผู้เรียนคอร์สนี้เท่านั้น

  1. Company Tour ที่ Shopee – ดูงาน Data ที่ Shopee ว่าที่นี่เค้าใช้ข้อมูลอย่างไร
  2. Clinic Session – เป็นกิจกรรมให้คนเรียนได้มาเจอกัน และมาลองทำโจทย์ไปพร้อมกัน ซึ่งหากติดปัญหาตรงไหนก็สามารถถาม PA ได้เลย
  3. Startup & Data Science – คุณพลภัทร CMO (Chief Marketing Officer) ของบริษัท GetLinks มาพูดให้ฟังในเรื่องของ สตาร์ทอัพ กับ ข้อมูล และคุณกรกฏ Data Scientist จาก True Corp. มาเล่าให้ฟังว่าสามารถนำ Data Science ไปต่อยอดได้อย่างไร
รีวิวคอร์สเรียน Data Science Pathway ของ CHULA MOOC Achieve 2
กิจกรรม Clinic Session ที่ถ้าใครลองทำแล้วเจอปัญหาอะไรก็สามารถถาม PA ในห้องได้เลย

แอดเพิร์ธ: ตอนนี้คุณเหมียวมีประสบการณ์นำความรู้ Data Science จากที่เรียนไปใช้ในงานจริงอย่างไรบ้างครับ

คุณเหมียว: คอร์สนี้ทำให้เราจัดระบบความคิดให้กับตัวเองได้ดีขึ้นค่ะ เพราะว่าตอนแรกที่มาเรียน ยังงง ๆ กับวิชานี้มาก ๆ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แต่พอกลับมาดูซ้ำแล้วรู้สึกว่า เข้าใจขึ้นมากค่ะ ทำให้เรามีระบบความคิดในการทำงานด้าน Data Science ซึ่งสามารถต่อยอดได้อีกหลายส่วนเลยค่ะ

แอดเพิร์ธ: ในอนาคต คุณเหมียววางแผนว่าจะนำความรู้ Data Science ไปใช้งานด้านไหนครับ

คุณเหมียว: ส่วนตัวอยากนำความรู้มาใช้ในการคิดวิเคราะห์แยกแยะข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น เพราะในส่วนโปรแกรม Rapidminer สามารถทำให้เราได้เรียนรู้ว่าไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเป็นก็สามารถคิดวิเคราะห์และแยกแยะข้อมูลเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ต่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีได้

ส่วนของ Python ใครที่ชอบเขียนโปรแกรมอยู่แล้ว หรือมาลองเรียนแล้วชอบเขียนโค้ดขึ้นมา ก็สามารถนำไปต่อยอดและฝึกฝนในการเขียนโปรแกรม

และทั้ง 2 ส่วนนี้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้อีกเยอะเลยค่ะ

แอดเพิร์ธ: ในสายตาของคุณเหมียว คิดว่าวงการ Data Science ตอนนี้เป็นอย่างไร

คุณเหมียว: Data Science อาจจะดูเป็นสิ่งใหม่ของคนไทย แต่สำหรับต่างประเทศมีการปรับตัวมานานแล้ว ส่วนตัวคิดว่า ก็ยังไม่สายที่เราจะพัฒนาและปรับตัวให้ทันโลกและเทคโนโลยี เนื่องจากว่า ทุกวันนี้ ข้อมูลมีมากมาย มีทั้งข้อมูลที่ใช้ได้และใช้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะนำข้อมูลเหล่านั้น มาแยกประเภท หรือมาจัดแจงให้เกิดประโยชน์กับเราในด้านไหนมากที่สุด

แอดเพิร์ธ: คุณเหมียวอยากฝากอะไรให้คนที่สนใจเรียน Data Science

คุณเหมียว: อย่าลังเล อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ค่ะ ถ้าเราหาข้อมูลมาว่า ศาสตร์นี้น่าสนใจ น่าเรียน แนะนำให้เรียนเลยค่ะ จะมีประโยชน์มากๆ ในอนาคต เรียนไว้ก่อน ไม่เสียหาย เมื่อถึงวันหนึ่งได้นำมาใช้ในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลอย่างโลกยุคปัจจุบันแน่นอนค่ะ

แอดเพิร์ธ: เด็ดมากครับ สุดท้ายนี้คุณเหมียวอยากฝากอะไรให้คนที่สนใจมาเรียนคอร์สเดียวกันนี้มั้ยครับ

คุณเหมียว: อยากฝากให้อย่าท้อกับเรื่องที่เรียนค่ะ คอร์สนี้สามารถเรียนได้กับทุกคน ทั้งมีพื้นฐานเดิม หรือไม่มีก็ได้ เพราะเราเอง เราก็ไม่มีพื้นฐานมาก่อน ถามว่า ยากมั้ย ก็ยาก ในตอนแรก แต่พอกลับมาดู กลับมาทำซ้ำ ก็ไม่ได้ยากมากเท่าที่คิด

แต่อาจจะต้องขยันสักหน่อย เพราะคอร์สนี้มีเวลาจำกัดคือ ให้เรียนในระบบได้แค่ 3 เดือนเท่านั้น

แนะนำให้ขยันและอดทน ฝึกฝนค่ะ ถ้าไม่เข้าใจให้ถามในกรุ๊ปเฟสบุ๊คได้เลยค่ะ ทั้ง PA และ เพื่อนที่เรียนด้วยกัน ใจดีมากๆ ช่วยกันตอบตามสิ่งที่เราสงสัย ให้เราหายข้องใจได้ค่ะ

นอกจากนี้ หลังจากเรียนจบคอร์ส จะได้รับประกาศนียบัตรจาก จุฬาฯ ด้วยค่ะ

รีวิวคอร์สเรียน Data Science Pathway ของ CHULA MOOC Achieve 3
Data Science Pathway เปิดโอกาสให้ได้มาเจอกับเพื่อน ๆ ที่สนใจด้านเดียวกันด้วย

สำหรับคนที่สนใจเรียนคอร์ส Data Science Pathway

ท่านใดที่สนใจอยากเรียน Data Science Pathway กับทาง CHULA MOOC Achieve สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก เว็บไซต์ CHULA MOOC Achieve เลยนะครับผม

สำหรับบทความนี้ก็ต้องขอบคุณคุณเหมียวมาก ๆ ที่สละเวลามาเล่าให้เราฟังครับ ทำให้เราเห็นว่าคอร์ส Data Science Pathway อันนี้เป็นคอร์สออนไลน์คอร์สหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว

ในโอกาสหน้าเราจะนำคอร์ส Data Science ในไทยที่อื่น ๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกนะครับ หากมีคำถาม หรือต้องการติชม สามารถ Inbox มาคุยกับแอดได้ทางเพจ Data Science ชิลชิล เช่นเดิมนะครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save