แจกฟรี E-Book สำหรับคนอยากสร้างทีม Data Scientist

data science team

เล่มนี้ ใครที่คุมทีม Data Science ในองค์กรต้องอ่านเลยครับ และใครอยากคุมทีมก็ควรอ่าน

วันนี้แอดนั่งอ่านบทความใหม่ ๆ เรื่อง Data Science แล้วไปเจอ E-Book แจกฟรีอันนึงที่เนื้อหาดีมากครับ แค่ 40 หน้า เกี่ยวกับการสร้างทีม Data Science ในองค์กรแบบเน้น ๆ

แอดอ่านผ่าน ๆ จนจบ เนื้อหาครอบคลุมดีมากครับ เหมาะกับคนที่อยากรู้ว่า:

✅ การสร้างทีม Data Scientist ต้องมีตำแหน่งไหนบ้าง

อันนี้เค้าโฟกัสที่ทีม Data Science ที่ต้องการเน้นสร้าง Product เป็นพิเศษ ซึ่งน่าจะนำมาใช้กับทีมได้แทบทุกบริษัทเลยครับ

เพราะต่อให้เป็นทีมที่เน้นด้าน Analytics ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องมี Product เป็น Dashboard แสดงผลข้อมูล เพื่อให้ลูกค้า หรือคนในทีมอื่นสามารถเข้าใจได้ง่ายครับ

✅ วิธีการสัมภาษณ์คนเข้าทีม

คนแบบไหนมีข้อดี – ข้อเสียอย่างไร เช่น คนที่เรียนจบปริญญาเอกด้าน Data Science มาใหม่ ๆ เปรียบเทียบกับ Software Engineer ที่อยากมาทำงานสาย Data Science

อย่างไรก็ดี แอดแนะนำว่าแต่ละคนก็มี Background แตกต่างกันไปครับ บางคนอาจจะทำงานเป็น Software Engineer หลายปี แล้วไปเรียน PhD แล้วมาสมัครงาน

คนแบบนี้ก็อาจจะได้ทั้งข้อดีของคนจบปริญญาเอกมาใหม่ ๆ รวมกับ Software Engineer ที่มีประสบการณ์มาก่อนครับ

✅ วิธีการรักษา Data Scientist ในทีม

เรื่องนี้เป็นคำถามสำคัญเลยครับ ในหนังสือเล่มนี้เค้าบอกว่า คนในสาย Data Science เปลี่ยนงานบ่อย เพราะมี Demand สูง เพราะฉะนั้นเราต้องมีเทคนิคในการรักษาคนเหล่านี้ไว้ในบริษัทครับ

เทคนิคที่เค้าแนะนำก็อย่างเช่น

  • การสร้าง Journal Club – ให้พนักงานมาแชร์ความรู้กัน ซึ่งเป็นการเสริมความรู้ให้กับคนในทีม รวมถึงทำให้คนในทีมได้ฝึกความสามารถในการพรีเซ้นท์ด้วยครับ
  • การจัดงาน Hackathon ในบริษัท – ทำให้พนักงานได้มีโอกาสทำโปรเจคสั้น ๆ กับคนใหม่ ๆ ในทีม เป็นการสร้างความสัมพันธ์ และอัพสกิลคนในทีมไปด้วยในตัว และถ้าอยากให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น แนะนำให้มีรางวัลล่อตาล่อใจสักหน่อยครับ เช่น ของบริษัทแอด แจกตั๋วไปงาน AWS Re:InVent ที่ Las Vegas

การทำงานแบบ Agile

ตอนนี้ Agile ถูกใช้ในแทบทุกบริษัทแล้วครับ เพราะฉะนั้นเราควรมีพื้นฐานไว้บ้างว่า Agile คืออะไร

สำหรับวิธีเริ่มต้นง่าย ๆ แอดแนะนำว่าลองใช้เครื่องมืออย่าง Trello หรือ Jira ในการบริหารงานในโปรเจคเล็ก ๆ ที่เราทำก่อนก็ได้ครับ เพื่อให้เข้าใจการใช้ Card จัดการโปรเจค

trello data project management free
ตัวอย่างการใช้ Trello ในการจัดการงานครับ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานได้หลายด้านเลยครับ

ส่วนเรื่องรายละเอียดปลีกย่อย เช่น การประเมิน Point, การจัดกลุ่ม Card ฯลฯ อันนี้เราเรียนในหน้างานได้ครับ เพราะแต่ละทีมก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันได้ครับ

Career Path ของ Data Scientist

ต่อให้ใครที่ไม่ได้สนใจเป็น Team Lead ก็ควรอ่านบทนี้ครับ (บทที่ 6) เค้าพูดถึงสกิลที่เราควรมีในการขยับขึ้นไปตำแหน่งสูงขึ้นครับ เพราะงานในสมัยใหม่ไม่ได้ดูแค่ที่ประสบการณ์ทำงานเป็นปีอย่างเดียวครับ

บทนี้พูดถึง ทั้ง Technical Skill, Soft Skill, และ Management Skill ที่เราควรมีในขั้นต่าง ๆ ของการทำงาน ซึ่งแอดอ่านแล้วคิดว่าเค้ารวบรวมมาได้ค่อนข้างครบดีเลยครับ

Download หนังสือฟรี สอนสร้างทีม Data Science

อย่ารอช้า ไปโหลดมาอ่านกันเลยครับ ที่ เว็บไซต์ Oreilly

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save