สัมภาษณ์แอดบอยด์ Data Scientist ที่ SCB เจ้าของเพจ BigData RPG

data scientist thailand interview

หลังจากที่เราได้อ่านบทสัมภาษณ์ของอาชีพในสาย Data ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning Engineer, Data Analyst, และ Data Consultant ไปแล้ว วันนี้ก็มาถึงงานที่ Sexy ที่สุดในศตวรรษที่ 20 นั่นคือ.. Data Scientist!

วันนี้ได้รับเกียรติจากแอดบอยด์ แอดมินเพจชื่อดัง BigData RPG ที่สอน Data Science แบบลึก ๆ ให้เข้าใจง่ายมาก วันก่อนเพิ่งนั่งฟังที่แอดบอยด์เค้าสอน NLP (Natural Language Processing) ไปครับ

พอได้นั่งคุยกัน ถึงรู้ว่าแอดบอยด์เค้าทำโปรเจคด้าน NLP มาตั้งแต่เข้าทำงานที่ SCB เลยครับ เพราะฉะนั้น ถ้าท่านใดสนใจมาทำงานด้าน Data Science โดยเฉพาะด้าน NLP ห้ามพลาดบทความนี้เลยครับ

บทความนี้อยู่ในซีรีย์ สัมภาษณ์อาชีพสาย Data Science ซึ่งแอดเริ่มต้นขึ้นมาเพราะอยากให้เราเข้าใจงานในสายอาชีพนี้กันมากขึ้น และอยากให้คนที่สนใจเข้ามาทำงานด้านนี้ได้รู้ด้วยว่างานนี้เหมาะกับตัวเองมั้ย และต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ถ้าใครทำงานในสาย Data อยู่ก็ขอเชิญชวนมาคุยกันครับ ทักมาในเพจได้เลย

ว่าแล้วก็มารู้จักแอดบอยด์กันเลยคร้าบ

บทสัมภาษณ์แอดบอยด์ Data Scientist ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

data scientist scb bank
แอดบอยด์ Data Scientist ผู้เชี่ยวชาญด้าน NLP ที่จะมาคุยกับเราวันนี้

แอดเพิร์ธ: สวัสดีคร้าบแอดบอยด์ อยากรบกวนให้แนะนำตัวเล็กน้อยคร้าบ แอดบอยด์ทำอาชีพอะไรอยู่ และอาชีพนี้มีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้างครับ

แอดบอยด์: ปัจจุบันทำงานเป็น Data Scientist ที่ Siam Commercial Bank ครับผม โดยที่ SCB ของเรามีทีม Data Scientist ขนาดใหญ่ ประมาณ 60 คนเลยครับ

ส่วนหน้าที่หลักของอาชีพนี้ คือ วิเคราะห์และสร้างโมเดล สำหรับข้อมูลต่าง ๆ ใน SCB ครับผม เป็นงานที่ได้สัมผัสกับข้อมูลหลากหลายแบบมากครับ

ที่ SCB ของเรามีทีม Data Scientist ขนาดใหญ่ ประมาณ 60 คน แบ่งเป็นตำแหน่ง Professional, Senior, Lead, Principal

ส่วนงานของเราจะแบ่งเป็น Project และมี Lead ดูแลหลายหลาย Project ซึ่งแต่ละโปรเจคก็จะมี Profession 1-2 คนครับ

เรามีหลาย Project มวาก ๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับ Transaction Data หรือ Data พวก Structured Data  และ Unstructured Data เช่น Text, Images, Voice !

แอดเพิร์ธ: น่าสนุกมากเลยครับ แล้วแอดบอยด์ได้ทำงานกับข้อมูลด้านไหนเป็นพิเศษมั้ยครับ

แอดบอยด์: ตำแหน่งของบอยด์ เน้นสร้างโมเดลจาก Unstructred Data ที่เป็น NLP ภาษาไทย เช่น การย่อเนื้อหาเรื่องการเงินอัตโนมัติ ซึ่งค่อนข้างเป็นโจทย์ที่ยาก

เริ่มต้นเลย งานแรกที่เข้ามา ได้มีโอกาสจับ NLP (Natural Language Processing) เป็นการสอนคอมส์พิวเตอร์ให้เข้าใจภาษามนุษย์นั่นเอง แฮร่ !! เป็น NLP ภาษาไทยด้วย

ซึ่งแน่นอน Text เป็นอะไรที่ใหม่มากกับการนำมาใช้เพื่อเข้าใจพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้าเรา และเข้าใจความชอบ หรือความไม่ชอบของลูกค้าเพื่อตอบปรับปรุงบริการเราให้ดียิ่งขึ้นนั่นเองครับ

แอดเพิร์ธ: เห็นด้วยเลยครับ แล้วก่อนที่จะมาเป็น Data Scientist แอดบอยด์เรียนจบอะไรมา และทำไมถึงมาทำงานนี้ครับ

แอดบอยด์: ตอนปริญญาตรีตรี บอยด์จบ Biotechnology คณะอุตสาหกรรมเกษตร (AI – Agro Industry) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่พอเรียนจบมาแล้วก็เจอว่า งานด้านนี้มักเติบโตในต่างประเทศ มากกว่า

จนได้ไปอ่านบทความของพี่หนูเนยที่พูดถึงเรื่องของการเลือกสายอาชีพในอนาคต เลยตัดสินใจเปลี่ยนสายมาทำงานด้าน Digital Marketing

ตอนแรกก็ได้งานด้าน Digital Marketing ที่ Startup แห่งหนึ่งย่านสาธร และมีโอกาสได้ทำตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งพอทำจนได้เป็นหัวหน้าแล้ว รู้สึกทำไปแล้วไม่ใช่ตัวเรา เลยไม่ได้อยากโตไปในสายนี้

อีกเหตุผลนึงที่ไม่ทำด้าน Digital Marketing ก็เพราะรู้สึกว่าในปัจจุบันมี Channel Social Media มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น Digital Marketing จะเป็นสายงานที่ต้องใช้เครื่องมือจากหลาย Channel ให้เป็นด้วยครับ เลยคิดว่าไม่ใช่ทางที่ชอบ

adboy data scientist teach
นอกจากทำงานบริษัทแล้ว แอดบอยด์ยังสอนคลาส Data Science ด้านต่าง ๆ อีกด้วย

แอดเพิร์ธ: แปลว่าแอดบอยด์ไม่ได้เรียนจบตรงสายมาเลย เพราะจบ Biotech แล้วมาทำ Digital Marketing แล้วมาทำสาย Data ได้ยังไงครับ

แอดบอยด์: ตอนแรกบอยด์ได้อ่านบทความเรื่อง Blue Ocean vs Red Ocean เลยต้องการหาสายอาชีพที่ยังเป็น Blue Ocean อยู่

จนได้มาเจอสาย Data เพราะสาย Digital Marketing ที่เคยทำอยู่ ก็มีการใช้ Data เช่น เอาข้อมูลจาก Facebook, Google มาวิเคราะห์ แต่ใน Digital Marketing จะเป็นด้านการวิเคราะห์มากกว่าการสร้างโมเดลเอง

ตอนนั้นก็เลยหาที่เรียนดู และได้มาเจอ DPU (มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์) คณะวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ ที่กำลังจะเปิดโปรแกรม Big Data Engineering เลยสนใจอาชีพด้านนี้ เลยสมัครมาเรียน และได้ทำงานด้านนี้ในที่สุดครับ

แอดเพิร์ธ: เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานด้าน Data Science มากเลยครับ อันนี้คือเรียนจบแล้วก็ได้งานทำเลยหรือเปล่าครับ

แอดบอยด์: จริง ๆ บอยด์ทำการ Research ตลาดงานมาก่อนเข้าเรียนแล้วว่ามีองค์กรที่หาตำแหน่งด้านนี้อยู่ครับ เลยเริ่มสมัครงานตั้งแต่เทอม 1 เลย และได้งานตั้งแต่ตอนเริ่มเรียน

สาเหตุที่ตัดสินใจสมัครงานด้านนี้ คงเป็นเพราะเราอยากลองทำงานที่ตอบโจทย์ Future Life Styles ที่ชอบอะไรที่ท้าทาย เป็น Demand ในอนาคต ทันเทคโนโลยี รวมถึงสนุกไปกับทั้ง Business และ Research ไปพร้อม ๆ กันครับ

แอดเพิร์ธ: สุดยอดเลยครับ ได้งานตั้งแต่เทอมแรกเลย แล้วเล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่าตอนนี้แอดบอยด์ทำบริษัทอะไรอยู่ และบริษัทนี้ทำอะไรครับ

แอดบอยด์: ปัจจุบันทำในอุตสาหกรรม Banking เนาะ ซึ่งก็คือ SCB นั่นเองฮับ บริการต่าง ๆ ของเราก็จะเป็นฝากเงิน, เงินกู้, ประกัน, บัตรเครดิตต่าง ๆ ฮับ

แอดเพิร์ธ: ธุรกิจด้านธนาคารเป็นด้านที่น่าสนใจมากเลยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานสาย Data แล้วทางด้าน Culture เป็นยังไงบ้างคร้าบ เอาที่พอจะแชร์ได้ได้เลยครับ

แอดบอยด์: ที่ SCB มี Culture ที่ไม่มี Hierarchy (ลำดับขั้น) สูงมากครับ ไม่ว่าจะเป็นพี่ ๆ หรือเพื่อน ๆ ก็สามารถคุยกันได้โดยไม่เกร็ง ไม่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งใครสูงกว่า มีเรื่องอะไรเราก็สามารถปรึกษาพี่ พี่ปรึกษาเราได้ปกติ เป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เลย

การทำงานก็ยอมรับเลยว่าช่วยกันดีมาก ใครติดขัดตรงไหนช่วยกันหมด ขอคำปรึกษา คำแนะนำได้ทั้งเพื่อนร่วมงาน และพี่ ๆ ที่ดูแลทีม ยินดีช่วยเรากันทุกคนเลยครับ

อีกเรื่อง คือ Culture ที่นี่ ดีตรงเวลางานมีความยืดหยุ่น บริหารเวลาเองได้ถ้างานเสร็จ และมี Play Space ให้เล่นช่วงพัก โต๊ะปิงปอง บอร์ดเกม เอามาเล่นได้ มีซื้อข้าวมาทานด้วยกัน มีเลี้ยงวันเกิด

เรื่องสนุก ๆ ก็มีครับ คือ ทุกคนต้องล็อกคอมถ้าไม่อยู่หน้าคอม ไม่งั้นอาจจะโดนพิมพ์ใส่ว่าให้เลี้ยงข้าวทั้งชั้น ถึงเป็นผู้ใหญ่ก็อาจโดนได้ครับ น่ากลัวมาก ๆ

นอกจากนั้น เรามีทุนเรียนด้วยนะเออ อย่างบอยด์ตอนนี้ได้ทุนเรียน NLP กับ VISTEC ซึ่งเป็น Partner กับ SCB เป็นเวลา 1 ปีฮับ

อย่างตอนนี้บอยด์เรียน NLP อยู่อาทิตย์ละ 1 วัน และอีก 4 วันทำงานกับ Business

adboy data scientist class data
แอดบอยด์ทำให้ Data Science เข้าใจง่าย ด้วยการใช้เกมมาประกอบการสอน

แอดเพิร์ธ: เป็นองค์กรที่น่าทำงานมาก ๆ เลยครับ แอดบอยด์พอจะเล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับว่าในวันทำงานวันนึง แอดบอยทำอะไรบ้างครับ

แอดบอยด์: ถ้าเป็นวันปกติ เริ่มงานทุกเช้าก็เช็คเมลล์ก่อนเลยครับ หลังจากนั้นก็จะมีประชุมแบบเป็น Stand Up Meeting (แอดเพิร์ธ: Stand Up Meeting เป็นการคุยอัพเดทงานกันว่าไปถึงไหนแล้วครับ)

ต่อมาก็ลุยงานต่อ ส่วนใหญ่ก็ใช้ SQL, Python, PySpark จัดการ Data ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะแค่จัดการ Data ทำ Descriptive Analysis ธรรมดา ไปจนถึงสร้างโมเดลวิเคราะห์แบบ Propensity Model 

กลางวันก็เช็คเมลล์ต่อ แล้วกลับมาที่งานเหมือนเดิมครับ

พอทำโมเดลหรือวิเคราะห์เสร็จ ก็เตรียม Slide Present ไปคุยต่อกับ Business Unit แผนกอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ Project ที่เราเกี่ยวข้อง

ตกเย็นก็เช็คเมลล์อีกรอบ แล้วก็กลับบ้าน ^^

บอยด์เป็นคนที่ชอบเช็คอีเมลเป็นเวลา จะได้มีเวลาโฟกัสกับงานมากขึ้นครับ

แอดเพิร์ธ: ที่แอดยบอยด์บอกว่าต้องคุยกับ Business Unit อื่น อันนี้เล่าได้มั้ยครับว่าเราต้องคุยกับใครบ้างครับ เป็นตำแหน่งไหน

แอดบอยด์: ที่ผ่านมาก็ทำงาน และประชุมกับเพื่อนๆที่ตำแหน่งเดียวกัน ไปจนถึงพี่ ๆ Senior, Lead ทั้งแผนกเดียวกันและต่างแผนก ไปจนถึงระดับ EVP, CTO, และ President สูงสุดทางฝั่ง Data เลยฮับ

อาชีพ Data Scientist มีข้อดี คือ ได้พูดคุยโดยตรงกับตำแหน่งสูง ๆ ทั้งในทีมเดียวกัน หรือแม้แต่ต่าง Business Unit เลยครับ

แอดเพิร์ธ: อันนี้เป็นคำถามสำหรับคนที่สนใจงานด้านนี้ แอดบอยด์ชอบอะไรมากที่สุดในงานอาชีพ Data Scientist ครับ

แอดบอยด์: มีหลายด้านเลยครับที่ชอบ

  • ชอบที่งานไม่ใช่ Routine ต้องมานั่งทำตาม Checklist
  • ชอบที่ได้ทำงานทั้งทางฝั่ง Business และทางฝั่ง Research
  • ชอบงานที่สามารถ Experiment ได้ ทำ A/B Testing ได้ ได้ลองทำก่อนแล้วค่อยดูผลลัพธ์ และได้สร้างผลกระทบต่อ Business จริง
  • ชอบที่ต้อง Update ความรู้ตลอดจริง ๆ ต้องอ่าน Research ต้องอ่าน Code Github ใหม่ ๆ
  • อย่างสุดท้ายเลย คือ งานที่ทำเนี่ยมันสามารถทำที่ไหนก็ได้นะ !! Work From Home ได้ ทำที่แผงขายไข่ก็ได้
egg seller data scientist thailand
รูปตัวอย่าง: แอดเพิร์ธขายไข่กับแอดบอยด์

แอดเพิร์ธ: What is the biggest challenges in your job? อะไรที่เจอว่ายากที่สุดในงานนี้

แอดบอยด์: ส่วนตัว การที่เราต้องตาม Research และ Technology ต่างๆให้ทันนี่แหละ เพราะมันเปลี่ยนแปลง และมีการอัพเดทไวมากๆ

อย่างไรก็ตาม พวก Core Knowledge เช่น คณิตศาสตร์, Python, SQL, R, Tensorflow, Pytorch เป็นสิ่งที่เรียนแล้วใช้ได้ยาว ๆ

แอดเพิร์ธ: ดีเลยครับ ไหน ๆ ก็เล่ามาถึงความรู้ที่ใช้แล้ว สำหรับคนที่เริ่มเข้ามาทำงานเป็น Data Scientist ควรจะต้องเรียนอะไรบ้างครับ

แอดบอยด์: สำหรับคนที่อยากเข้ามาทำงานด้านนี้ Challenge ของงานด้านนี้จะหนัก ตรงที่ต้องเข้าใจ Coding ก่อนเลย

นอกจากนั้น Maths & Stats ต้องแน่น ซึ่ง Maths ที่ต้องเข้าใจ จริง ๆ มีไม่เยอะมากเลยฮับ มีแค่เรื่องของ Linear Algebra และ Calculus หลัก ๆ

แล้วก็ต้องเข้าใจว่า Algorithms ต่าง ๆ ทำงานยังไง วัดผลยังไง เช่น มีความเข้าใจ RMSE และ Confusion Matrix เข้าใจว่าแต่ละโมเดลมี Limitation ยังไง เข้าใจเรื่องของ Classification ในหลายรูปแบบ

ตัวอย่างเช่น เรามี Data พร้อมมาก เป็นตัวเลขหมดเลย พอได้มาปุ๊บโยนเข้าโมเดล Linear Regression ผลเป๊ะ วัดผลได้ RMSE น้อยมาก แต่ลืม Scale / Normalization ก่อนทำโมเดล พอเอาไปใช้จริงก็มีโอกาสพัง หรือบางโมเดล เช่น Decision Tree ไม่ต้อง Scale ก็ได้ เพราะเราวัดด้วย Entropy หรือ Information Gain

ส่วนความรู้ Business ตอนเริ่มต้นยังไม่ต้องแข็งมากนัก ถ้ามีก็ดีตรงที่ทำให้สมัครงานได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม แต่ละบริษัท แต่ละอุตสาหกรรมก็จะมีความรู้ Business ที่แตกต่างกัน ที่เราต้องเรียนรู้ใหม่ตลอดเวลา

แอดเพิร์ธ: ความรู้ Business นี่เราเรียนรู้จากไหนได้บ้างครับ

แอดบอยด์: เรียนรู้จาก Lead (หัวหน้า) ที่ทำงานได้เลยครับ เค้าจะเป็นคนที่ไปคุยกับฝ่ายอื่น ๆ บ่อย เลยเข้าใจเรื่องธุรกิจโดยรวมมากกว่าเรา

บอยด์เคยคุยกับฝ่ายบริหารที่เคยเป็น Engineer มาก่อน เคยแนะนำเทคนิคสำหรับการ Pitchโปรเจคกับฝ่าย Business ว่า

คนที่ทำอาชีพด้าน Engineer ชอบอธิบาย How นั่นคือสร้างมาได้ยังไง แต่ไม่ได้อธิบายเรื่อง What ว่ามันคืออะไร, ดีต่อ Business อย่างไร, สร้างรายได้เท่าไหร่, หรือลด Cost เท่าไหร่ ซึ่งผู้บริหารจะอยากรู้ตรงนี้มากกว่า

แอดเพิร์ธ: สุดท้ายนี้ แอดบอยด์มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่อยากมาทำงานอาชีพ Data Scientist บ้างมั้ยครับ

แอดบอยด์: แนะนำว่าพอเรียนรู้ Core Knowledge ที่อธิบายไปก่อนหน้านี้ ให้ลองหาโปรเจคมาทำ และอธิบายให้ได้ว่าโปรเจคนี้เป็นยังไง มี challenge ยังไง และจะปรับปรุงยังไงครับ

ตอนบอยด์ไปสมัครงาน ตอนสัมภาษณ์ก็เอา Notebook ไปเปิดโปรเจคให้คนสัมภาษณ์ดูเลยว่าเราทำอะไรมาบ้าง และตัวโปรเจคไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับ Industry ที่เข้าไปสมัครงานก็ได้ เป็นด้านที่เราสนใจก็ได้ เช่น ลอง Predict ราคาสินค้า โดยเอาข้อมูลฟรีที่แจกในเว็บมาใช้

นอกจากนั้น ลองตอบคำถามเหล่านี้ดูนะครัช ^^

  • คุณไม่ชอบงาน Routine ใช่หรือไม่ 
  • คุณชอบเล่าเรื่อง เห็นอะไรก็เรียงร้อยเป็นเรื่องราวได้ เพื่อให้ขายโปรเจคให้กับคนอื่นได้ เราจะจู่ ๆ เอางานไปโยนให้ Business เฉย ๆ ไม่ได้ ใช่หรือไม่
  • คุณชอบในคณิตศาสตร์ และสถิติ ใช่หรือไม่ (แต่ถ้าไม่ชอบ ไม่ใช่คุณผิดนะ บางทีคุณเจอคนที่สอนห่วยก็แค่นั้นเอง! และเวลาเรียนให้ขยันถามมากขึ้น เพื่อให้คนสอนเข้าใจว่าเราไม่เข้าใจอะไร บอยด์เป็นคนสอนเองด้วย เลยรู้)
  • ชอบทำ Project อะไรเจ๋ง ๆ เพื่อช่วยให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ผ่านการเขียนโค้ด ใช่่หรือไม่
  • ชอบการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ตลอดเวลา ใช่หรือไม่

ถ้าตอบ “ใช่” ทุกข้อ ก็เริ่มเลยครับ ลุยให้เต็มที่เลย ถ้าจะมาด้านนี้แล้วจริง ๆ นะ !

แล้วก็อยากฝากเป็นข้อคิดให้คนที่มาอ่านด้วยว่า อยากให้ลองแพลนชีวิตในอนาคตล่วงหน้าประมาณ 5 ปี ถ้าเราไม่อยากเสียเวลาในชีวิต และตัดสินใจแล้วเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เลยครับ

แอดเพิร์ธ: เห็นว่าแอดบอยด์ทำเพจด้วย ชื่อ BigData RPG อยากให้เล่าให้ฟังว่าทำไมถึงมาทำเพจนี้

big data rpg facebook
เพจ BigData RPG ของแอดบอย เนื้อหาดีมากกกกก

แอดบอยด์: จุดเริ่มต้นคืออยากถ่ายทอดประสบการณ์ที่เราผ่านมา ให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจนั่นเองครับ 

ส่วนที่มาของชื่อเพจ

  • เนื่องจากตอนเริ่มทำเพจ กำลังเรียนปริญญาโท BigData Engineering ก็เลยได้คำว่า Big Data มานั่นเอง
  • ส่วนคำว่า RPG มาจากแนวเกมส์ชนิดหนึ่งที่เป็นแนวสวมบทบาทเป็นตัวเอกในเกมส์แล้วผจญภัยไปเรื่อย ๆ แนว (Role-Playing Gaming) 

ก็เลยกลายเป็น Big Data RPG นั่นเอง เย้ -//-

แอดเพิร์ธ: ดีครับ 555 แล้วเพจ BigData RPG เน้นเนื้อหาแนวไหนครับ เผื่อใครสนใจจะได้ติดตาม

แอดบอยด์: เราพยายามย่อยเรื่องราวของ Data, Business, Coding ให้กินง่ายขึ้น รวมถึงลง คลิป สอนโค้ดดิ้ง ภาษา Python, PySpark ด้วยนะเออ ^^

ตอนนี้เน้นความรู้เรื่อง NLP, Python, Machine Learning, Data Visualization ด้วย Google Data Studio ที่ใช้มาตั้งแต่ก่อนเริ่มเรียนปริญญาโท เพราะฟรี และใช้ที่ไหนก็ได้

นอกจากนั้นเรายังมีจัดคลาสสอนแบบ Small Group ด้วยนะเออ ใกล้ชิดกันเลย

ถ้าเป็นประโยชน์ฝากไลค์ แชร์ คอมเมนท์ ให้เพื่อนที่คุณรักได้เลย เย้ ฝากเพจด้าน Data ไว้ในอ้อมกอดด้วยฮับ


สรุป งาน Data Scientist ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมาก ๆ ตอนสัมภาษณ์แอดบอยด์ก็คือ แอดบอยด์เป็นคนที่วางแผนชีวิตดีมาก และขยันมากด้วย! เพราะจบมาในสาย Biotech ซึ่งห่างไกลจาก Data พอสมควร แต่ด้วยความพยายาม ประกอบกับการวิเคราะห์ตลาดงานด้าน Data อย่างละเอียด เลยเข้ามาเป็น Data Scientist ได้ในที่สุด

ซึ่งแอดก็อยากให้คนที่สนใจงานด้านนี้ แต่มีความกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้เรียนจบสายตรงมา หรือกลัวตัวเองยังรู้เยอะไม่พอ ให้ลองเอาเรื่องราวของแอดบอยด์ไปเสริมเป็นพลังให้ตัวเองครับ แอดเชื่อว่าทุกคนทำได้ครับ :D

และสำหรับคนที่สนใจอาชีพสายอื่น ๆ ในด้าน Data Science ไม่ว่าจะเป็น Data Scientist, Data EngineerData Analyst ฯลฯ ลองรีเควสกันมาในเพจ Data Science ชิลชิลได้นะครับ ว่าอยากอ่านเกี่ยวกับอาชีพไหน และถ้าใครทำงานด้านนี้ หรือมีเพื่อนทำงานด้านนี้อยู่ และยินดีให้สัมภาษณ์ ก็ส่งข้อความมาในเพจได้เลยนะครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save