6 แหล่งเรียน R พื้นฐานฟรี สำหรับมือใหม่ (Video, E-Book อังกฤษ & ไทย)

free r course

ช่วงนี้แอดมินเพิ่งเปิดเทอม คอร์สส่วนใหญ่ที่ลงก็จะเกี่ยวกับ Data Science อยู่แล้ว (อยากไปลงวิชา User Interface Design ด้วย แต่ลงเต็มแล้ว T_T) แน่นอนว่าคอร์สด้าน Data ต้องใช้ภาษา Python และ/หรือ R เป็นหลัก

ที่นี่ใครอยากเรียนอะไรก็ลงได้เลย ไม่ต้องลงตามที่เค้ากำหนดมาให้ เลยทำให้ในวิชาหนึ่งมีทั้งคนเรียนที่ใช้ R เป็นจากวิชาอื่นอยู่แล้ว และมือใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ R มาก่อน เพราะฉะนั้นเค้าเลยมีการแจกลิงค์ต่าง ๆ สำหรับให้คนที่มาใหม่ได้ไปฝึกฝีมือกันครับ

แอดมินเห็นว่ามีบางส่วนที่เป็นคอร์สฟรีอยู่ด้วย และมีคอร์สที่เจอเองข้างนอกด้วย เลยรวบรวมเอามาแชร์กันในบทความนี้ครับ

ใครอยากเรียนรู้ R ตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีครับ ในบทความนี้แอดรวบรวมมาให้ทั้งคอร์สที่เป็นแบบ E-Book, อ่านบนเว็บ, Video, และแบบโค้ดตามโจทย์ ถนัดแบบไหนเลือกได้เลยครับ

  1. เรียน R จากต้นตำหรับ เว็บ CRAN

cran-r-ebook.png
เว็บดูเรียบ ๆ แต่ความรู้เพียบนะฮะ

เรียนจาก: E-Book (HTML, PDF, EPUB ภาษาอังกฤษ)

ค่าใช้จ่าย: ฟรี

ลิงค์: The R Manual

เว็บ CRAN มาจาก The Comprehensive R Archive Network ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เราต้องเข้าตอนจะ Download R หรือเป็นเว็บที่ RStudio เข้าตอนจะ Download R Package ต่าง ๆ ด้วยครับ

และในลิงค์ด้านบนเป็นหน้าที่รวบรวม E-Book สำหรับหลากหลายหัวข้อเกี่ยวกับ R มีตั้งแต่พื้นฐาน (Introduction to R) ไปจนถึงวิธีการเขียน R Extension ใช้เองเลยทีเดียวครับ

2. เรียน R และสถิติ กับคอร์สออนไลน์จาก Harvard

harvard-r-course.jpg
คอร์สจาก Harvard ซื้อประกาศนียบัตรได้ด้วย ($99)

เรียนจาก: Video (ภาษาอังกฤษ มีคำบรรยาย)

ค่าใช้จ่าย: ฟรี

ลิงค์: Statistics and R

คอร์สจาก Harvard นี้จะสอนทั้งเรื่องของสถิติ และการเขียนโปรแกรมด้วย R ไปในคอร์สเดียวกันเลยครับ ถ้าใครยังไม่ว่า P-Value คืออะไร หรือ Confidence Interval คืออะไร คอร์สนี้จะสอนจนกระจ่างแน่นอน

นอกจากนั้นถ้าใครชอบเก็บ Certificate ของมหาวิทยาลัยดัง ๆ ยังสามารถลงเรียนแบบขอ Certificate จ่ายเพียง $99 (3,000 กว่าบาท) เท่านั้น ก็ได้ทั้งความรู้แถม Certificate Harvard มาไว้ในครอบครองแล้วครับ

สิ่งที่แอดมินชอบ คือ คอร์สนี้เค้ามีวีดิโอและคำบรรยายอยู่ข้าง ๆ กันเลย ไม่ต้องกลัวว่าไม่เก่งภาษาอังกฤษแล้วจะฟังไม่ออก ค่อย ๆ อ่านไปแปลไปก็ได้เช่นกันครับ

3. เรียน R และ Data Analysis กับคอร์สออนไลน์จาก John Hopkins

john-hopkins-r-course.jpg
คอร์สนี้เป็นส่วนหนึ่งของคอร์สแบบยาว (Specialization) ชื่อ Data Science Specialization

เรียนจาก: Video (ภาษาอังกฤษ เปิดคำบรรยายได้)

ค่าใช้จ่าย: ฟรี

ลิงค์: R Programming

คอร์สนี้จะสอนให้รู้จักกับ R ตั้งแต่ติดตั้งกันเลย ในช่วงแรกมีสอนติดตั้งทั้งบน Mac และ Windows ให้ด้วยครับ

นอกจากเรื่อง R ก็จะมีสอนวิธีการทำ Simulation & Sampling ข้อมูลด้วย R เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยด้วยครับ

4. เรียน R เพื่อทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์

r-course-for-research.png
หัวข้อครบครันมากครับคอร์สนี้ แอดมินแนะนำ

เรียนจาก: บทความ & ตัวอย่างโค้ด (ภาษาอังกฤษ)

ค่าใช้จ่าย: ฟรี

ลิงค์: R for Reproducible Scientific Analysis

คอร์สนี้เป็นแบบสไตล์บ้าน ๆ เลยครับ คือ แต่ละตอนจะเป็นบทความให้อ่าน มีตัวอย่างโค้ดให้ดู มีโจทย์ให้ลองคิดตามแล้วเปิดดูเฉลยได้ ซึ่งสไตล์นี้หลายคนอาจจะถนัดมากกว่านั่งเรียนแบบวีดิโอครับ

คอร์สนี้เค้าสอนการใช้ R, RStudio, รวมถึงแพ็กเกจดัง ๆ ทั้งหลายที่ต้องใช้กันอยู่ประจำครับ เช่น Dplyr, Tidyr ซึ่งเป็นแพ็กเกจที่สำคัญมาก ยังไงในอนาคตก็ได้ใช้กันแน่นอนครับ แอดมินเลยรู้สึกว่าคอร์สนี้มีหัวข้อที่ครบควรค่าแก่การใช้เวลาเรียนมากที่สุดเลย

5. เรียน R แบบลงมือทำ กับ DataCamp

datacamp-r-course.png
คอร์สนี้เน้นคอนเซปต์ Learning by doing

เรียนจาก: เขียนโค้ดแก้โจทย์ปัญหา (โจทย์มีทั้งอังกฤษ และไทย)

ค่าใช้จ่าย: ฟรี

ลิงค์: Free Introduction to R (อังกฤษ)

หลาย ๆ ท่านอาจจะมีพื้นฐานมาจากการเขียนโปรแกรมในภาษาอื่น และถนัดการเรียนรู้จากการอ่านโค้ดมากกว่านั่งอ่าน Textbook หรือดูวีดิโอ ถ้าท่านเป็นแบบนั้นคอร์สนี้ของ DataCamp ตอบโจทย์มากครับ

คอร์สนี้จะเน้นที่พื้นฐานของภาษา R โดยเค้าจะแนะนำให้รู้จักกับข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ ใน R เช่น Vector, Factor, DataFrame etc. และการเรียนจะเริ่มจากเค้ามีโจทย์มาให้ พร้อมหน้าต่างเขียนโค้ดมาให้ เราก็เขียนลงไปแล้วเค้าจะตรวจอัตโนมัติเลยว่าเราถูกมั้ย

จะเห็นว่าลิงค์ด้านบนมีทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ตัวภาษาไทยแปลโดย ดร.ต้า วิโรจน์ อดีต Data Scientist ของ Facebook เพราะฉะนั้นมั่นใจในคุณภาพคอร์สได้เลยครับ

และถ้าท่านใดอยากศึกษาเรื่อง Data Science แบบโค้ดดิ้งเต็มตัว ก็สามารถสมัครสมาชิกรายเดือนของ DataCamp เพื่อเข้าดูคอร์สขั้นสูงอื่น ๆ ได้ด้วยครับ

6. เรียน R สำหรับทำ Data Analysis กับ Udacity

udacity-data-analysis-course.jpg
คอร์สนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Data Analyst Nanodegree อีกด้วย

เรียนจาก: Video & เขียนโค้ดแก้โจทย์ปัญหา (วีดิโอภาษาอังกฤษมีคำบรรยาย โจทย์ภาษาอังกฤษ)

ค่าใช้จ่าย: ฟรี

ลิงค์: Data Analysis with R

ก่อนหน้านี้เราเพิ่งแนะนำ คอร์ส Data Science ฟรีจาก Udacity ไป แต่คอร์สนั้นเป็น Python ล้วน ๆ เลยครับ คอร์สนี้เน้นไปที่การใช้ R มาวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการทำ Prediction Model เบื้องต้น โดยช่วงแรกจะมีปูพื้นฐาน R ให้ในระดับหนึ่งครับ

สำหรับคนที่สนใจเรื่อง Data Analysis คอร์สนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวครับ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าคุณอยากเรียน R แล้วยังไม่เคยเรียน ลองเลือกคอร์ส 1 ใน 6 คอร์สนี้เพื่อเริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะยากเกินไป เพราะทุกคอร์สแอดมินเลือกมาให้แล้วว่าสอนมือใหม่เข้าใจได้สบาย ๆ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเรียน R ครับผม ถ้าเรียนแล้วมีข้อสงสัย ติดตรงไหน มาพูดคุยกันได้ที่ Facebook Page Data Science ชิลชิล เลย ?

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save