คุยกับแอดทอย Data Analyst เจ้าของเพจดัง Data Rockie – คุณเองก็เก่งได้ถ้าขยัน

adtoy data scientist datarockie

หลายๆคนที่ทำงานสาย Data แน่นอนว่าต้องเคยเห็นตอนเท้นท์เพจดังอย่าง DataRockie มาไม่มากก็น้อย เจ๊มีโอกาสได้สัมภาษณ์น้องทอยเจ้าของเพจดัง ว่าเขามี mindset และ วิธีการเรียนรู้ยังไง ว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ แน่นอนว่ามีการแนะนำคอร์สด้าน Data Science มากมายสำหรับใครที่กำลังตามหา

สัมภาษณ์แอดทอย Data Analyst สุดคูล

น้องทอย เจ้าของเพจดังอย่าง Datarockie ที่คนสายดาต้าห้ามพลาดจ๊ะ
น้องทอย เจ้าของเพจดังอย่าง Datarockie ที่คนสายดาต้าห้ามพลาดจ๊ะ

แอดมูน : สวัสดีจ้าา น้องทอย แนะนำตัวเองหน่อย :D

น้องทอย : สวัสดีครับ ผมชื่อ กษิดิศ สตางค์มงคล ชื่อเล่น ทอยครับ  เป็น Senior Manager – Data Science ที่ dtac แล้วก็ทำเพจ Datarockie ด้วย เรียนจบ ป.ตรี เศรษฐศาสตร์ ม.เกษตร ไปเรียนต่อโทที่อังกฤษ MSc food economics and marketing ที่ University of Reading เรียนต่อโทการตลาดที่มหิดล College of management (ตรงดินแดง) แล้วก็ได้ทุนไปแลกเปลี่ยนที่ Germany อีกครึ่งปีครับ

ภาพตอนเรียนจบ International Development and Applied Economics ที่ University of Reading
ภาพตอนเรียนจบ International Development and Applied Economics ที่ University of Reading

แอดมูน : น้องทอยหันมาสนใจงานสายข้อมูลได้ยังไงจ๊ะ เล่าให้พวกเราฟังหน่อย  

น้องทอย : ผมเริ่มทำโปรเจกต์ด้านข้อมูลอันแรกที่ Ipsos เป็นบริษัทวิจัยตลาด Top 5 ของโลก ตอนนั้นเป็น research executive ก็ทำวิจัยต่อเนื่อง และเริ่มศึกษาพวก stats ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ เอาจริงๆตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่าตัวเองอยากจะเป็นอะไรนะ เข้า Ipsos ไปแบบงงๆเหมือนกัน แต่สุดท้ายเราก็ปรับตัว และชอบกับงานที่เราทำมากขึ้น เลยทำตลอดจนถึงปี 2018 ปลายปี จนย้ายสายมาทำด้าน data แบบจัดเต็มๆที่ dtac โดยยังมีความเป็น research ในสายเลือดแบบเข้นๆเลยครับ ^^ 

แอดมูน : เล่าที่มาของเพจ Data Rockie ให้ฟังหน่อยจ้า 

น้องทอย : ตอนที่ผมไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมัน ผมเขียนโพสต์เรื่องการทำ linear regression บน Excel ซึ่งผลปรากฎว่ามียอด engagement เยอะมากๆ เลยทำ content ด้านข้อมูลออกมาเรื่อยๆ ช่วงแรกผมทำเป็นอัลบั้มออกมาเยอะมาก แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเขียนเป็นบทความแทน เพราะ มันอธิบาย ใส่รูป ใส่โค้ดตัวอย่างได้ง่ายกว่า ?

แอดมูน : พี่เห็นน้องทอยลงใบเซอร์จากที่ต่างๆ เยอะมาก น้องทอยแนะนำคอร์สที่เกี่ยวกับข้อมูล ตามความง่ายไปยากหน่อยจ๊ะ

น้องทอย : จัดไปครับ  

  • สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นนะครับ ทอยแนะนำ
  • AI for Everyone สอนโดย Andrew Ng ช่วยให้เราเห็นภาพของงาน data science, AI ได้ดีมากๆครับ ผมน่าจะเป็นคนแรกที่เรียนจบคอร์สนี้เลยในประเทศไทย และผมทำบทความที่เขียนสรุปไว้ สนุกมาก ต้องเรียนเลย
  • Excel ก็เป็นอีก Tools เด็ดๆสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นสายข้อมูลครับ ผมแนะนำคนสอนชื่อ Chris Dutton ลองดูใน udemy , coursera คนนี้โหดมาก สอนครบเลยทั้ง power query, power pivot, pivot table, function มี power BI ด้วย
  • SQL for data science ของ UC Berkeley สอนบน coursera อ.สอนละเอียดดี ใช้เวลาเรียนไม่นานมาก เป็นคอร์ส SQL แรกๆที่ทอยเรียนเหมือนกัน
  • ถ้าใครอยากเริ่มเขียน R/Python ผมว่า platform ที่เรียนเขียนได้ดีสุดตอนนี้น่าจะเป็น datacamp มีโปรปีละ 99USD รอสมัครช่วงโปรก็ได้ ดีมาก ผมเรียนมา 3 ปี จนได้ exp 320,000+ แล้วครับ

คนที่พอมีพื้นฐานอยู่บ้าง สามารถศึกษาจากหนังสือต่างๆเพิ่มเติม ประกอบกับเรียนคอร์สออนไลน์

  • ทอยจะถนัดภาษา R มากกว่า Python หนังสือที่แนะนำคือ R for Data Science ของ Hadley Wickham สามารถอ่านฟรีออนไลน์ได้ครับ 
  • อีกเล่มของ Hadley คือ Advanced R เพิ่งออก edition 2 มาครับ ไปตามซื้อกันได้
  • อีกเล่มที่อ่านง่าย ไม่ยากมากคือ ISLR – An Introduction to Statistical Learning สามารถดาวน์โหลดฟรี
  • คอร์สออนไลน์ Machine Learning ของ Andrew Ng ถือเป็นคอร์สในตำนานตัวแรกๆของ coursera เลย คนเรียนเป็นล้านคน สอนดีมากๆ
  • ลองดูคอร์สออนไลน์ของ fast.ai ก็ดีเหมือนกันอันนี้ Jeremy Howard เค้าจะสอนเป็น python นักเรียนต้องเขียน python เป็นบ้างแล้วถึงลงคอร์สนี้ได้
  • Udemy มีอาจารย์ที่พี่เรียนด้วยหลายคนเลย ลองเสิร์ชหาคอร์สเรียนของ Jose Portilla (นักเรียนเป็นล้านคน), Kirill Eremenko, Lazy Programmer, Frank Kane สอนดีมากๆครับ เข้าใจง่าย

ระดับโหดขึ้นมาอีกก็จะแนะนำ

  • Deeplearning Ai ของ Andrew Ng สอนบน coursera มีสอน deep learning และก็ tensorflow specialization อันนี้คุ้มมาก เดือนละ 49USD เรียนเดือนสองเดือนน่าจะจบหมดครับ ?
  • กลับไปที่ datacamp ก็มีสอนเหมือนกันครับ พวก advanced skills ของ datacamp ส่วนใหญ่จะเน้นที่ data analyst/ data scientist role เป็นหลัก ยังไม่ค่อยเห็น data engineer เท่าไร มีอีกเว็บคือ Dataquest อันนี้มี DE learning path ด้วย (แต่ราคาจะแพงกว่าของ datacamp พอสมควร) เพื่อนๆที่สนใจด้านนี้ลองดูได้เลย

แอดมูน : น้องทอยโหดมากค่ะ แชร์เทคนิคการเรียนรู้ให้เก่งๆหน่อยจ๊ะ 

น้องทอย : เอาจริงทอยก็ไม่ได้เก่งอะไร ยังต้องเรียนอีกเยอะครับ วิธีเรียนจริงๆก็ง่ายๆ เปิดคอมเรียนออนไลน์ เปิดหนังสือนั่งอ่าน เวลาเรียนก็เอามือถือไปไว้ไกลๆ log out ออกจาก facebook ด้วย ไม่งั้นสมาธิหายหมด

ส่วนตัวผมคิดว่า motivation ในการเรียนสำคัญที่สุด เรียนเพื่อรู้ แล้วก็สนุกไปกับมัน แล้วผมชอบเรียนเพื่อเก็บใบเซอร์ด้วย ฮาๆ เป็น motivation ในการเรียนแบบนึง 

คุยกับแอดทอย Data Analyst เจ้าของเพจดัง Data Rockie - คุณเองก็เก่งได้ถ้าขยัน 1
Whenever you read a good book, somewhere in the world a door opens to allow in more light.
–Vera Nazarian

ผมชอบอ่านหนังสือมากกว่าเรียนออนไลน์นะ มันได้อะไรมากกว่า ได้คิดตาม ใช้จินตนาการนิดนึง ส่วนใหญ่จะเน้นอ่าน text book มากกว่าอ่านหนังสือภาษาไทย เพราะเข้าใจง่ายกว่า 

จริงๆ การเรียนรู้ควรจะเป็นแบบของเราเอง แต่ละคนต้องหา style ของตัวเองให้เจอ ว่าเรียนแบบไหน work สุดสำหรับเรา:D 

พูดปลุกใจนิสิตใหม่ที่ College of Management Mahidol University
พูดปลุกใจนิสิตใหม่ที่ College of Management Mahidol University

แอดมูน  : ตอนนี้ในเพจ Data Rockie เน้นคอนเท้นท์แบบไหนบ้างเอ่ย

น้องทอย : Content ที่ทำตอนนี้หลักๆจะเป็นเขียนบทความ ทำคอร์สออนไลน์ มีวีดีโอสอน ซึ่งพยายามจะอัพเดทเรื่อยๆเดือนละ 1-2 วีดีโอครับ ? เพจเราไม่ค่อยกดแชร์ content ของคนอื่นเท่าไร ชอบทำเองมากกว่า งาน craft มันเลยออกช้าหน่อย อดใจรอกันนะครับ 

 งาน Storytelling with data จัดขึ้นที่ ม.เกษตร มีผู้เข้าร่วมกว่าสองร้อยคน
งาน Storytelling with data จัดขึ้นที่ ม.เกษตร มีผู้เข้าร่วมกว่าสองร้อยคน

แอดมูน : แชร์แพลนในอนาคตหน่อยจ๊ะ ว่าจะมีอะไรมาให้พวกเราตื่นเต้นบ้าง

น้องทอย : ตอนนี้ผมกำลังทำคอร์สออนไลน์ data analyst bootcamp สอนครบหมดเลยทั้ง R SQL PowerBI กำลังคิดว่าจะทำ podcast พูดสรุปหนังสือที่อ่านๆมาด้วยครับ แล้วก็มีเปิดสอนฟรีบ้าง อย่างเดือน ก.ค.นี้สอน SQL ฟรีสองครั้ง รอบนึงมีคนมาเรียน 80 คนได้ 

อีกโปรเจ็คที่ทำอยู่คือ foxfox กับพี่ต๊อบ พี่เต้ น้องหญิงเพจ Noob Learning เป็น platform ไว้สอน data & tech skills สำหรับคนไทย ตอนนี้เข้ารอบ EdTech Stormbreaker เรียบร้อยแล้วคร้าบบ ก็ต้องทำ platform มีทั้ง quiz และ bitesize content ให้เสร็จภายในเดือน พ.ย. นี้ รอติดตามได้เลย

แอดมูน  : โห น่าสนใจมากๆเลย พี่ถามจริงว่าน้องทอยมีวิธีแบ่งเวลาทำสิ่งต่างๆ มากมายยังไงจ๊ะ

น้องทอย : จริงๆแล้วผมขี้เกียจมาก นี่ไม่ได้เรียนออนไลน์มาจะเดือนนึงแล้ว เพราะปกติจะทำงานเสร็จหรือเรียนจบไวมาก เวลามี deadline 

เวลาต้องสอนคอร์สใหม่ ผมนอนน้อยมาก ได้นอน 2-3 ชั่วโมงก่อนสอน นั่งทำ slide เตรียม material ต่างๆ 

ส่วนการแบ่งเวลาเพื่ออัพสกิลตัวเอง แค่นอนเร็วหน่อย ตื่นเช้าขึ้น ซัก 30 นาที – 1 ชั่วโมง ส่วนตัวผมชอบตื่นเช้ามาอ่านหนังสือมากกว่า เหมือนสมองตอนเช้ามันนอนหลับมาเพียงพอ มันก็พร้อมจะรับความรู้ใหม่ๆ 

จริงๆแค่เล่น facebook ให้น้อยลง ก็ทำอะไรได้เยอะแล้วครับ 

แอดมูน : น้องทอยมองว่า Trend ของ Data ในอนาคต จะเป็นยังไง

น้องทอย : อันนี้ไม่รู้เลยพี่ ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปไวมากๆ เราก็แค่ต้องเปลี่ยนตามให้ทัน แต่เอาจริงจะวิ่งตามทั้งหมดก็เหนื่อยมากนะ พวกเครื่องมือที่ใช้ๆ ภาษาต่างๆก็เปลี่ยนไปตลอด 

อยู่กับ basic ดีกว่า เน้นพื้นฐานให้ดี แล้วไปต่อยอดอะไรอย่างอื่นต่อก็จะง่ายขึ้นครับ

จริงๆผมไม่ค่อยอยากให้มองว่าเราต้องไปเป็น data analyst, data scientist เราจะเป็นอะไรก็ได้ เพราะทุกอาชีพเอาจริงๆต้องใช้ data ในการทำงานหมดเลย ถ้าวันนี้ marketer รู้เรื่อง data มากขึ้นก็อาจจะหา insight หลายๆอย่างด้วยตัวเองได้เร็วขึ้น ทำงานได้ดีขึ้น 

ตำแหน่งไม่ได้สำคัญขนาดนั้น อยากให้โฟกัสที่ skill ที่เราทำได้มากกว่า – data skill is key

Mindset ด้านข้อมูลสำหรับคนยุคใหม่

แอดมูน : สุดท้ายแล้ว ทอยอยากบอกอะไรกับคนที่สนใจงานด้านนี้บ้าง

ทอย : ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน ตำแหน่งอะไร ถ้าเรามี data skills ไว้ติดตัว ก็จะช่วยให้เราทำอะไรได้อีกมากเลย ถ้าอยากมาทำงานสายนี้จริงๆ ลองหาเรียนออนไลน์ได้เลย มีสอนเยอะมาก ฝึกภาษาอังกฤษ แล้วก็ dive right in ไปที่ coursera, edx, udacity ได้เลย ปกติผมเรียนอยู่แค่ 3 เว็บนี้ สู้ๆครับ จบอะไรมาก็เรียนได้เรื่องนี้ :D 

วันนี้ได้รู้จักน้องทอยในอีกหลากหลายมุมเลย น้องทอยก็เป็นอีกคนที่เจ๊ติดตามผลงานแบบติดขอบสนาม ทั้ง Mindset และคอนเท้นท์คุณภาพมากมายที่ออกมาต่อเนื่อง

น้องทอยฝากมาบอกว่าถ้าใครมีอะไรสงสัยเพิ่มเติม สามารถทักไปได้เลยที่ m.me/datarockie วันนี้เจ๊ต้องขอตัวไปเรียนตามน้องทอยก่อนนะ ใครมีคอมเม้นท์ หรืออยากให้เขียนคอนเท้นท์อะไร สามารถทักมาได้ที่เพจ Data Science ชิลชิล เลยนะ แอดมินใจดีทุกคน

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save