คอร์สวีดิโอฟรี Intro to Data Science โดย Udacity

free course data science udacity

หลาย ๆ ท่านน่าจะเคยเห็น โพสเรื่องคอร์ส Data Science ท่ีเราจะทำ ใน Facebook Page กันมาบ้างครับ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการจัดเตรียมเว็บสอนและจัดทำเนื้อหาให้เรียบร้อย เพื่อให้ทุกท่านเข้าไปเรียนกันได้สะดวกครับdatascience-course-thailand.jpg

ท่านใดที่สนใจมาร่วมให้ความรู้หรือสปอนเซอร์ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สามารถทักข้อความเพจมาได้เลยครับ คอร์สนี้เราจะเปิดให้ทุกคนเรียนฟรี 100% ครับ :)

วันนี้ไปเจอคอร์สนึงที่ดีมาก ๆ แถมฟรีด้วยของต่างประเทศ เลยนำมาฝากท่านที่รอเรียนอยู่กันก่อนครับ

Udacity คืออะไร และ Nanodegree คืออะไร

deep-learning-udacity.jpg
คอร์ส Deep Learning เค้าน่าเรียนมาก ถ้าไม่ติดว่ามาพร้อมเปิดเทอมนี่ลงเรียนไปแล้วครับ

วันนี้แอดมินเจอคอร์ส Deep Learning เปิดใหม่ของ Udacity สนนราคา $599 (2 หมื่นบาท) จริง ๆ จะว่าแพงก็แพง แต่ถ้าเทียบกับเนื้อหาที่เค้าสอนแล้วแอดคิดว่าราคาไม่แย่นะ เพราะปัจจุบันค่าเทอมแอด 1 วิชาก็เกินแล้ว T_T #ชีวิตมันเศร้า

สำหรับท่านที่ไม่รู้จัก Udacity ก็ต้องอธิบายให้ฟังก่อนว่า Udacity เป็นเว็บที่มีคอร์สวีดิโอหลากหลายหัวข้อให้เราได้ชม โดยมีการนำคอร์สมาแพ็กรวมกันเป็น Learning Path ตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมมีคนที่เป็น Mentor คอยให้คำแนะนำ ตรวจการบ้านเราตลอดคอร์ส เรียกว่า Nanodegree

Nanodegree มีหลายแขนงด้วยกัน เช่น Nanodegree ด้าน Full Stack Web Developer, Android Developer, Digital Marketing, Artificial Intelligence ไปจนถึงเรื่องของ Data Science ถ้าสนใจ Nanodegree สามารถอ่าน ประสบการณ์คนไทยที่เรียนจบ Frontend Nanodegree ได้เลยครับ

คอร์สวีดิโอแต่ละอันของ Udacity เค้าจัดทำขึ้นมาดีมาก ๆ เพราะคนสอนเป็นคนทำงานใน Silicon Valley จากบริษัทดัง ๆ เป็นส่วนใหญ่ เช่น Google, Uber หรือคอร์ส Deep Learning ก็สอนโดย Siraj Naval ที่เป็น Youtuber ชื่อดังด้าน Data Science ครับ แต่ที่สำคัญมาก ๆ และคนไม่ค่อยรู้ คือ คอร์สวีดิโอพวกนี้บางส่วนเค้าเปิดให้เรียนฟรีด้วย

หนึ่งในคอร์สที่เค้าเปิดให้เรียนฟรี คือ Intro to Data Science แอดมินลองเรียนดูแล้ว เนื้อหาดีมาก ๆ เลยรีบเอามาแนะนำทุกท่านกันครับ

คอร์ส Intro to Data Science โดย Udacity

udacity-data-science.jpg
เรียน Data Science ฟรีกันไปเลย

คอร์ส Intro to Data Science นี้เป็นส่วนหนึ่งใน Data Analyst Nanodegree ที่โฟกัสเกี่ยวกับการใช้ Data ในการทำงานจริงด้านต่าง ๆ ซึ่งถึงแม้ชื่อจะบอกว่า Intro แต่จริง ๆ แล้วแอดมินคิดว่าเนื้อหาลึกใช้ได้เลยครับ

ที่แอดมินชอบมาก คือ เค้ามีการแบ่งเนื้อหาตามหัวข้อที่คล้ายกับที่แอดมินอยากทำพอดี นั่นคือ มีหัวข้อ Data Wrangling, Data Analysis, Data Visualization, MapReduce พร้อมโปรเจคให้ลองเขียนโค้ด (แต่ไม่มีเฉลยให้ดู T_T)

หัวข้อที่น่าสนใจมีดังนี้ครับ:

  • Data Wrangling – สอนใช้ Pandas DataFrame ดึงข้อมูลจากไฟล์และจาก API และสอนคลีนข้อมูลด้วยการจัดการกับค่าที่หายไป (Missing Values)
  • Data Analysis – ความรู้สถิติที่ต้องใช้ เช่น T-Test และ Normal Distribution และพื้นฐาน Machine Learning
  • Data Visualization – สอนการพลอตกราฟด้วย ggplot ใน Python และเทคนิคการทำ Data Visualization และกราฟประเภทต่าง ๆ
  • Map Reduce – เรื่องของการทำงานกับ Big Data ซึ่งเราต้องใช้ Algorithms ในการช่วยประมวลผลเวลาข้อมูลเยอะ ๆ ให้เร็วขึ้น ที่เรียกว่า MapReduce ครับ บทนี้จะอธิบายถึงการทำงาน และเครื่องมือสำหรับ MapReduce

จะเห็นว่าเนื้อหาคอร์สนี้ครอบคลุมในหลายด้านมาก ซึ่งเหมาะมากกับคนที่อยากลองเรียนดูว่าตัวเองจะชอบด้านไหนของ Data Science ครับ

ข้อเสียอย่างเดียวน่าจะเป็นเรื่องที่ใช้เฉพาะภาษา Python ไม่ได้ใช้ภาษา R ครับ ซึ่งเป็นภาษาที่สำคัญในการทำ Data Science ทั้งคู่ (แต่ไม่ต้องห่วง รอลงเรียนคอร์สฟรีของเราได้เลย มีสอนทั้ง R และ Python)

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเรียน Data Science ครับ เรียนแล้วเจอปัญหาอะไรลองมาพูดคุยกันใน Facebook Page Data Science ชิลชิล ได้เลย :)

 

 

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save