แจกฟรี! MapD ฐานข้อมูลที่รันบน GPU จาก MIT กลายเป็น Open Source แล้ว

mapd database opensource

วันนี้แอดมินได้ข่าวว่ามีระบบฐานข้อมูลตัวหนึ่งที่ผลิตโดยนักศึกษา MIT มากว่า 5 ปี เปิดตัวเป็นแบบ Open source ให้ทุกคนใช้กันได้ฟรี เลยเอามาบอกต่อกันครับ

เมื่อก่อนฐานข้อมูลที่เราใช้กันบ่อย ๆ มีอยู่ไม่กี่ตัว สำหรับคนทำเว็บส่วนใหญ่ก็ใช้แต่ MySQL แต่พอข้อมูลในปัจจุบันมีมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมมีความต้องการไม่เหมือนกัน ก็เลยเกิดฐานข้อมูลแบบใหม่ ๆ ตามมาเยอะมากครับ

แล้วฐานข้อมูล MapD ดียังไง ?

MapD หรือฐานข้อมูลที่ปล่อยฟรีออกมาล่าสุดอันนี้ เค้าบอกว่าตัวเองเป็น “Open Sources GPU-Powered Database” หรือฐานข้อมูลที่ทำงานบน GPU

ล่าสุดแอดมินเพิ่งใช้ MySQL แล้วพยายาม Query ข้อมูลที่ JOIN กว่า 60 ล้านแถว กด Query ทีต้องรอผลนานมากกกกกก บางทีเป็นชั่วโมงก็ยังหมุน ๆ อยู่แบบนั้น

ฐานข้อมูลที่อยู่บน GPU จะแก้ปัญหานี้ไปได้ครับ แถมตัว MapD เชื่อมกับฐานข้อมูลดัง ๆ แบบ Oracle, Teradata, Microsoft SQL Server, MySQL, Postgres ให้เรียบร้อยแล้ว แถมเชื่อมไป Visualize ใน Tableau ได้เลย แทบจะไม่ต้องเขียนโปรแกรมอะไรเพิ่มเลยครับ

แจกฟรี! MapD ฐานข้อมูลที่รันบน GPU จาก MIT กลายเป็น Open Source แล้ว 1
การทำงานของ MapD

แอดมินเสียดายมากที่ไม่มีโอกาสได้ใช้ MapD ตอนแข่งงาน Datathon ที่ผ่านมาครับ น่าจะช่วยได้เยอะมาก

เจ้าของ MapD บอกว่า สาเหตุที่ตัดสินใจปล่อย MapD มาเป็น Open Source เพราะว่าได้คุยกับทีมงาน และนักลงทุน (MapD เพิ่งได้เงินลงทุนไป 25 ล้านเหรียญครับ ไม่ธรรมดาเลย) ก็ได้ข้อสรุปว่าพวกเค้าเชื่อในพลังของ Open Source ที่จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของ Analytics

เราพบว่าปัจจุบันมี Open Source Library ที่ทำ Machine Learning บน GPU แล้ว แต่ยังไม่มีใครทำ Library สำหรับโปรเซสข้อมูลแบบ Open Source ซึ่งเป็นจุดที่เราอยากเติมให้เต็ม

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับข้อดีของ MapD เพิ่มเติม สามารถอ่านได้ใน หน้า Product ของ MapD เลยครับผม

และใครสนใจใช้ MapD ก็เข้าไปที่ Github ของ MapD ได้เลย เค้าปล่อยทั้งตัว Core ฐานข้อมูล และเครื่องมือ Visualization บนเว็บ ที่เป็น JavaScript (MapD-Charting) ให้ใช้กันได้ฟรี ๆ เลยครับ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save