แนะนำ Microsoft Intelligent Data Platform ระบบ Cloud ระดับโลกบน Azure

microsoft intelligent data platform datath

วันนี้พามารู้จักกับบริการ Microsoft Intelligent Data Platform ของ Microsoft Azure ซึ่งเป็นบริการด้าน Cloud Computing ระดับโลก ซึ่งมีการนำบริการเด่น ๆ บน Microsoft Azure มารวมกันได้อย่างลงตัว เพื่อตอบโจทย์การทำ Data Analytics, Machine Learning ในองค์กรทุกประเภท

อ่านจบแล้วคุณจะเข้าใจได้เลยว่า ทำไมบริษัททุกขนาด ไม่ว่าจะเป็น Startup ไปจนถึงบริษัทในตลาดหุ้น (รวมทั้งในไทยด้วยนะ) ถึงใช้บริการ Microsoft Azure (สปอยล์: เพราะบริการเค้ามีเยอะ รองรับทุก Use Cases)

บทความนี้ ยิ่งถ้าคุณกำลังสนใจงานในสาย Data ยิ่งแนะนำให้อ่านครับ เพราะบริษัทในอนาคต (หรือในปัจจุบัน) ของคุณก็อาจจะมีโอกาสได้ใช้ Microsoft Azure สำหรับงาน Data ด้วยเช่นกัน

Microsoft Intelligent Data Platform คืออะไร

microsoft intelligence platform
Microsoft Intelligence Platform ของดีจาก Microsoft Azure

Microsoft Intelligent Data Platform เป็นการสร้าง Data Platform จาก Azure ซึ่งเป็นบริการ Cloud Computing จาก Microsoft ที่รวบรวมทั้งบริการ Database, Analytics และ Data Governance มาช่วยให้องค์กรพัฒนาระบบ Data ของตัวเองได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

จุดเด่นของ Azure คือ มีบริการให้เลือกมากมาย ทำให้เชื่อมทุกระบบวิเคราะห์ให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ ช่วยให้ Data Engineer, Data Scientist, Data Analyst และ Developer นำข้อมูลมาทำงานร่วมกันได้ง่าย

บริการต่าง ๆ ของ Microsoft Intelligent Data Platform ที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • บริการฐานข้อมูล: Relational และ Non-relational เช่น บริการ Azure SQL และ Cosmos DB
  • บริการ Data Analytics: Azure มีบริการที่ช่่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบ Real-time โดยไม่่ต้องเขียนโปรแกรมทำ Data Pipeline / ETL เอง เช่น บริการ Azure Synapse Analytics
  • บริการด้าน Data Governance: ไม่ว่าข้อมูลจะอยู่บน On-premises (ใช้เซิร์ฟเวอร์ตั้งเอง ไม่ใช้ Cloud), Multi-cloud (ใช้ Cloud หลายบริการ) หรือ SaaS (Software as a Service) ก็จัดการได้อย่างง่ายดายด้วยบริการ Microsoft Purview

เราจะสามารถเลือกเฉพาะบริการที่เราสนใจก็ได้ หรือจะเลือกทั้งหมดเลยก็ได้เพราะบริการเหล่านี้เชื่อมกันทั้งหมด

มารู้จักบริการแต่ละประเภทของ Microsoft Intelligent Data Platform กันครับ

บริการฐานข้อมูล Databases ของ Microsoft Azure

microsoft azure databases
บริการด้านฐานข้อมูลจาก Microsoft Azure

Microsoft Azure สามารถใช้เก็บข้อมูลออนไลน์ขนาดใหญ่ และสนับสนุนรูปแบบข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Structured Data, Semi-structured Data, หรือ Unstructured Data เช่น คอลเลกชันของไฟล์รูปภาพ วิดีโอ หรือเสียงเพลง

บทความแนะนำ: อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างของ Structured, Semi-Structured, Unstructured Data ได้ในบทความ Big Data เก็บที่ไหน? Data Lake vs Data Warehouse vs Database

โดย Microsoft ได้รับการยอมรับจากบริษัทวิเคราะห์ชั้นนำอย่าง Gartner ในการเป็นผู้นำด้าน Database เป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน นอกจากนี้ก็ยังได้รับเลือกให้เป็นผู้นำใน NoSQL and Database Waves ของ Forrester ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

บริการฐานข้อมูลของ Microsoft Azure มีให้เลือกใช้ตามประเภทงานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการย้ายข้อมูล หรือเชื่อมต่อกับโปรแกรมที่เรากำลังพัฒนา มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • ระบบฐานข้อมูลแบบ Relational และ Non-relational ที่ใช้บ่อยในงานสาย Web Application, Software Development เช่น Azure SQL, Cosmos DB, MariaDB, PostgreSQL, MySQL และ Azure Cache for Redis
  • ระบบฐานข้อมูล SQL Server จาก Microsoft ที่บริษัททั่วโลกนิยมใช้แบบ On-premises ซึ่ง Microsoft เป็นผู้พัฒนามากว่า 30 ปี ตอนนี้ก็ทำการพัฒนามาอยู่บน Cloud เรียบร้อย สามารถย้ายมาใช้บริการ Azure SQL ได้ทันที ไม่ต้องมีการแก้ไขโค้ดใด ๆ หรือจะใช้งานแบบ Hybrid Cloud โดยย้ายแค่ข้อมูลบางส่วนมาขึ้น Cloud แล้วใช้งานร่วมกับ SQL Server บน On-premises ก็ได้ สะดวกมาก
  • ระบบฐานข้อมูลแบบ NoSQL กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความที่มันเร็ว ซึ่ง Microsoft ก็มีบริการอย่าง Azure Cosmos DB ที่ทั้งเร็ว และรองรับผู้ใช้งานได้จากทั่วโลก

ตัวอย่างระบบที่ใช้ฐานข้อมูลของ Microsoft Azure

เช่น Coca-Cola ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้บรรจุขวดหลายพันรายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลในระดับเพตาไบต์แบบเรียลไทม์

หรือ Microsoft เองที่ใช้งาน Azure Cosmos DB เพื่อประมวลผลข้อมูล 1 ล้านล้านรายการต่อวันของ Microsoft Teams

บริการด้าน Data Analytics ของ Microsoft Azure

microsft azure synapse cost compare
เปรียบเทียบค่าบริการ Azure Synapse กับเจ้าอื่น จะเห็นว่า Azure Syanpse ถูกกว่ามาก (ข้อมูลจาก Microsoft)

Azure Synapse Analytics ที่แนะนำสั้น ๆ กันไปด้านบน เป็นบริการวิเคราะห์คลังข้อมูลขนาดใหญ่แบบ Real-time ที่ทำให้เราสามารถจัดการ Data ได้ตั้งแต่การดึงข้อมูลเข้ามา (Data Integration) -> นำไปจัดเก็บเพื่อการวิเคราะห์ (Enterprise Data Warehousing) -> แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ (Big Data Analytics)

ซึ่งข้อมูลที่ใช้ Azure Synapse สามารถเอาไปเชื่อมต่อระบบทำ Data Visualization (Business Intelligence), หรือระบบทำ Machine Learning ได้ทันที

จุดเด่นของบริการ Azure Synapse คือ

  • รวม Data Lake และ Data Warehouse บนแพลตฟอร์มเดียว
  • Synapse Studio เป็นฟีเจอร์ใน Azure Synapse ที่ทำให้นำ Data มาใช้งานได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเขียนโค้ดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเหมาะกับ Data Scientist, Data Analyst และแบบที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเลย สำหรับบุคลากรในสายธุรกิจ
  • SQL รุ่นใหม่ ที่ออกแบบขึ้นเพื่อการทำงานบน Cloud โดยเฉพาะ
  • มีบริการ Apache Spark แบบ Serverless ที่ช่วยให้ทำ Machine Learning ได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

นอกจากนี้ Azure Synapse ยังเชื่อมกับระบบทำ Report / Dashboard ของ Microsoft อย่าง Power BI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

และ Azure Synapse สามารถเชื่อมต่อกับ Azure Machine Learning ซึ่งเป็นบริการด้าน Machine Learning ที่ใช้งานได้ง่ายอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้ไม่ต้องถ่ายโอนข้อมูลไปที่ระบบอื่นเลย ทำให้สะดวกมาก ๆ

บริการด้าน Data Governance ของ Microsoft Azure

azure purview features
Azure Purview เป็นบริการที่ครบวงจรด้าน Data Governance

บริการด้าน Data Governance ถือเป็นด้านที่ปกติต้องใช้เครื่องมือหลายตัวเข้ามาช่วยกันทำ แต่ Microsoft Purview เป็นบริการที่ทำด้าน Data Governance ได้ครบมาก

Microsoft Purview เป็นบริการกำกับดูแลข้อมูลแบบครบวงจรที่จะมาช่วยให้องค์กรจัดการและควบคุมข้อมูลจากทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่บน On-premises, Multicloud, หรือ SaaS ก็สามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Microsoft Purview คือ

  • ทำหน้าที่สแกนหาข้อมูลจากฐานข้อมูลทั่วทั้งองค์กร มาจัดระเบียบและประเภท (เช่น ข้อมูลไหนเป็นข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PII – Personally identifiable information บ้าง) ได้จากที่เดียว
  • สร้างแผนที่ของข้อมูลด้วยการค้นหาข้อมูลอัตโนมัติ ช่วยให้มองเห็นเส้นทางของข้อมูล (Data Lineage) ได้อย่างชัดเจน
  • รองรับการจัดประเภทและติดป้ายกำกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมรับมือ PDPA และ GDPR
  • ค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่เชื่อถือได้ ช่วยในการระบุจุดที่ต้องแก้ไขให้ระบบปลอดภัยอย่างสมบูรณ์
  • เชื่อมต่อกับระบบข้อมูลได้หลากหลายแบบ เช่น Power BI, Azure Synapse Analytics, หรือ SQL Server

Microsoft Azure เริ่มเดินหน้าหนุนธุรกิจไทย พร้อมพิสูจน์ศักยภาพบนเวทีโลก

เราได้รู้จักกับ Microsoft Intelligent Data Platform กันแล้วนะครับ ซึ่งจะเห็นว่ามีบริการหลากหลายมาก ซึ่งบริการทั้งหมดอยู่บนระบบ Microsoft Azure จึงสามารถเพิ่มลดการใช้งานได้ตามความต้องการจริงขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาด Startup หรือบริษัทในตลาดหุ้น ก็จ่ายเงินเฉพาะเท่าที่ใช้จริง เพิ่มความยืดหยุ่นให้บริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการใช้งานได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องความปลอดภัย และความเสถียรของระบบ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ต้องเป็นห่วงเลยครับ เพราะ Microsoft Azure มีลูกค้าเยอะมาก ขนาดที่ว่า 70% ใน Fortune 1000 (บริษัทในอเมริกาที่ใหญ่ที่สุด 1000 อันดับแรก) เป็นลูกค้าของ Microsoft Azure และแม้แต่ในไทยเอง บริษัทในตลาดหุ้น SET50 หลายแห่งก็ใช้งานครับ

เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถทดลองใช้งาน Microsoft Azure ได้ผ่าน เครดิต Azure ฟรี $200

นอกจากนี้ Microsoft ยังเปิดให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งาน Cloud, Data และ AI เบื้องต้นได้ผ่านระบบ Microsoft Learn (แอดเรียนมาแล้ว ดีมากๆ) พร้อมสิทธิ์สอบ Certifications ฟรี ซึ่งทุกคนสามารถติดตามแหล่งเรียนรู้ที่ฟรีและดีเกี่ยวกับ Data Platform ได้ที่ ระบบ Microsoft Learn ครับผม (มีภาษาไทยด้วยนะ ทาง Microsoft Thailand กำลังทำข้อมูลภาษาไทยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย)

ถ้าเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ อยากฝากให้ช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ ท่านอื่น และถ้าอยากติดตามบทความดี ๆ ด้าน Data กันบน Facebook หรืออยากมาพูดคุย ติชมกัน เชิญได้ที่ Facebook Page: DataTH – Data Science ชิลชิล เลยครับ

แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับ

หมายเหตุ: บทความนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจาก Microsoft อย่างไรก็ตาม เนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้มีการขัดเกลาจากประสบการณ์จริงของทีมงาน DataTH ที่ใช้งาน Microsoft Azure จริงมาหลายปี เพื่อให้ทุกท่านได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด รักคนอ่านทุกคนครับ :D

Published: July 27, 2022

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save