QueryPie แนะนำโปรแกรม SQL Client ตัวใหม่ หน้าตาสวย ใช้ง่าย ฟรี รองรับทุกแพลตฟอร์ม

sql client querypie new

อัพเดท [22/5/2021]

QueryPie เลิกพัฒนาโปรแกรม SQL Client ตัวนี้แล้วครับ และไปโฟกัสที่ Solution ในการทำ Data Governance แทน T____T

สำหรับคนที่ต้องอยู่กับ SQL ทั้งวัน การมีโปรแกรม SQL Client ใช้ง่าย ๆ ดี ๆ สะดวกช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากครับ

โปรแกรมประเภท SQL Client เป็นโปรแกรมที่คนทำงาน Data โดยเฉพาะด้าน Data Analysis ต้องใช้บ่อยมากครับ เพราะส่วนใหญ่ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล การจะดึงข้อมูลออกมาใช้ก็ต้องเขียนโค้ด SQL ผ่าน SQL Client

และไม่ใช่ว่าจะใช้ SQL Client ไหนก็ได้ เพราะบางครั้ง Data Analyst ต้องเขียนโค้ด SQL ยาวเกิน 50 บรรทัด (แอดเคยต้องมา Debug โค้ด SQL ยาว ๆ ที่คนอื่นเขียนมาแล้ว ทรมานมาก ๆ ครับ)

ความลำบากในการหา SQL Client ดี ๆ ก็คือ โปรแกรมฟรีส่วนใหญ่จะหน้าตาไม่ค่อยน่าใช้ และออกแบบมาไม่ดี ทำให้ใช้งานยากครับ ส่วนโปรแกรมฟรีรุ่นใหม่ ๆ ที่แอดเคยลองใช้ หน้าตาจะสวยงาม แต่ฟีเจอร์จะน้อยจนต้องกลับไปยอมใช้โปรแกรมที่ไม่สวยครับ

วันนี้แอดไปเจอ SQL Client ตัวใหม่ ชื่อ QueryPie ลองใช้แล้วชอบมาก เลยเอามาแนะนำกันครับ (ไม่รู้ทำไมรู้สึกเหมือนชื่อล้อ PewDiePie – พิวตี้พาย ที่เป็น Youtuber ด้านเกมส์อันดับ 1 ของโลกครับ อาจจะรู้สึกไปเองคนเดียวก็ได้ 555)

จากที่ลองใช้มา 1 วัน เพราะต้องเตรียมการสอนคอร์สเร็ว ๆ นี้ (ขออุบไว้ก่อนว่าเป็นคอร์สอะไร) พบว่า QueryPie เป็นโปรแกรม SQL Client ที่ดีมาก ๆ เลยครับ มาดูกันว่ามันดียังไง

จุดเด่นของ SQL Client: QueryPie

✅ หน้าตาสวย ใช้ง่าย ออกแบบ UI UX มาดีมาก

✅ มี UI สำหรับสร้าง Table และเพิ่ม + แก้ไขข้อมูลใน Table ไม่ต้องเขียนโค้ดสักตัว

ฟีเจอร์นี้แอดชอบมากเป็นพิเศษครับ เพราะปกติแล้วเราต้องมาเขียนโค้ด CREATE TABLE กันยาวมาก กว่าจะได้ Table มา บางครั้งแค่ต้องการสร้าง Table มาเทสข้อมูลนิดหน่อย ใช้โปรแกรมนี้แล้วสะดวกมากเลยครับ

sql client table editor
หน้าต่างสำหรับการแก้ไข Table ครับ คลิก ๆ เลือก Data Type เองได้เลย

ถ้าใครถนัดเขียนโค้ด ก็เขียน SQL แล้วรันได้เลย แถมมี Autocomplete ช่วยให้เขียนง่ายขึ้น

sql client code
หน้าต่างเขียนโค้ดเหมือนโปรแกรม SQL Client อื่น ๆ แต่เด็ดกว่าตรงมี Autocomplete แถมถ้าสังเกตแถบบน จะมีให้เราเลือกเปิดปิด Auto Commit ด้วย

✅ เชื่อมฐานข้อมูลได้ทั้ง MySQL, MariaDB, Postgres, AWS Aurora, และในอนาคตจะเชื่อม BigQuery, Redshift, Snowflake และอื่น ๆ อีกมากมาย

ฟีเจอร์นี้แอดชอบมากเหมือนกันครับ เพราะโดยปกติแล้วโปรแกรม SQL Client ที่ฟรี จะเชื่อมต่อได้แค่ฐานข้อมูลไม่กี่ประเภท แต่ QueryPie มีแผนว่าจะเชื่อมกับ Data Warehouse เช่น BigQuery และ Redshift ด้วย

querypie supported databases
Database และ Data Warehouse ที่รองรับในปัจจุบัน และในอนาคต

✅ รองรับทั้ง Windows, Linux, Mac

✅ ใช้งานฟรี มีเวอร์ชั่น Pro ด้วย (ตัว Pro มีแท็บ Visualisation เพิ่มขึ้นมา)

โปรแกรมนี้มาใหม่มาก เพิ่งเปิดตัวไม่กี่เดือนที่แล้วนี้เอง เวอร์ชั่น Pro ยังพัฒนาไม่เสร็จเรียบร้อยดีเลยครับ แต่ฟีเจอร์ตัวฟรีก็ดีมาก ๆ แล้ว

Download QueryPie ได้เลยที่นี่ครับ >> https://www.querypie.com/

? และสำหรับท่านใดที่พร้อมเปย์ แอดแนะนำ DataGrip ของ Jetbrains ฟีเจอร์เทพมาก และฐานผู้ใช้ค่อนข้างเยอะเลยครับ >> https://www.jetbrains.com/datagrip/

ใครใช้ SQL Client ตัวไหนดี ๆ มาแนะนำกันได้นะครับ เดี๋ยวแอดเอามาช่วยเผยแพร่ลัทธิให้ครับ :D

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save