จบไม่ตรงสาย อยากย้ายสายมาทำงานด้าน Data ได้มั้ย? เริ่มต้นยังไงดี

data career guide cover

หนึ่งในสายงานที่มาแรงแซงทางโค้งสุด ๆ ในช่วงนี้ก็คงหนีไม่พ้นงานสาย Data อย่างแน่นอน เพราะเป็นสายงานที่มีคนต้องการตัวเยอะมาก ๆ จัดว่าเป็นหนึ่งในสายงานที่บริษัทในยุคดิจิทัลต้องการแทบจะทุกบริษัท ดังนั้นคนที่ทำงานด้านนี้จึงมีส่วนสำคัญในการช่วยให้บริษัทเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดจากข้อมูลที่มี 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลาย ๆ คนหันมาสนใจงานด้าน Data มากยิ่งขึ้น บางคนก็อาจจะสงสัยว่า “ถ้าไม่ได้จบสายตรงมา อยากย้ายสาย จะสามารถทำงานด้าน Data ได้ไหม?” แล้วถ้าทำได้ จะต้องเริ่มต้นอย่างไรให้ไม่สะดุด วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาให้ได้ลองอ่านกันค่ะ

จบไม่ตรงสาย ย้ายสายมาทำงาน Data ได้ไหม?

เราขอบอกตรงนี้เลยว่า คนที่อยากหันเข็มทิศจากงานปัจจุบันมาทำงานสาย Data นั้น “ไม่จำเป็นที่จะต้องจบคณะที่เกี่ยวข้องมาก็ได้” แต่ถ้าจบคณะที่ใกล้เคียงกันอย่างเช่นวิศวะ หรือ IT ก็อาจจะช่วยทำให้เส้นทางการเป็นนักจัดการกับข้อมูลตัวจริงได้ง่ายกว่าคนอื่นนิดหน่อย เพราะจะมีสกิลที่จำเป็นจะต้องใช้คล้าย ๆ กัน 

สำหรับคนที่ไม่ได้จบคณะที่เกี่ยวข้องมา ก็อย่าเพิ่งใจฝ่อไปนะคะ เพราะปัจจุบันนี้มีทั้งคอร์สเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนสด จนไปถึงแหล่งข้อมูลอีกมากมายเกี่ยวกับสายงานด้าน Data ให้ได้ศึกษากัน ขอแค่มีใจรักและมีความขยันในการฝึกฝน ก็เริ่มต้นอาชีพในสายงาน Data ได้อย่างแน่นอน!

data presentation งานด้าน Data
data presentation – ตัวอย่างงานด้าน Data

ถ้าอยากเริ่มต้นทำงานสาย Data ควรเริ่มต้นจากอะไรดี?

เอาล่ะ เมื่อตั้งใจกันแล้วว่าจะเปลี่ยนสายงานมาเป็นสาย Data ก็ควรมาทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมกันหน่อยว่าเราควรจะต้องเริ่มต้นอย่างไร บอกเลยว่าวิธีที่จะแนะนำต่อไปนี้ เป็นวิธีที่เข้าใจง่าย ทำตามได้จริงแน่นอน (วิธีนี้คนย้ายสาย หรือไม่ย้ายสาย ก็ใช้ได้นะ)

1. เปิดหา Job Description จากเว็บรับสมัครงานต่าง ๆ ดู

อย่างที่บอกไปว่าถ้าหากว่าใจรักแล้วล่ะก็ ไม่มีอะไรยากเกินพยายามแน่นอน ดังนั้นขั้นตอนแรกที่เราอยากจะให้ลองทำดูก็คือค้นหาดูว่ามีอาชีพใดในสายงานนี้ที่เราน่าจะอินและเอนจอยบ้าง โดยต้องคำนึงถึงสกิลของเรา ความถนัดของเรา และความเหมาะสมต่อตัวเองด้วยนะ 

ซึ่งตรงนี้สังเกตได้ง่าย ๆ เลยคือให้เข้าไปยังเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันรับสมัครงานต่าง ๆ แล้วกดอ่านที่ Job Description ว่าแต่ละอาชีพ แต่ละตำแหน่งนั้นมีหน้าที่อะไรบ้าง ต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง มี Tools ไหนที่ต้องใช้เป็นพิเศษไหม หรือมีสกิลที่แตกต่างจากอาชีพอื่น ๆ อย่างไร 

เมื่อทำแบบนี้แล้วบอกเลยว่าจะทำให้มั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าเราต้องการทำตำแหน่งไหน ต้องเรียนรู้สกิลอะไรเพิ่มเติมอีก เพื่อให้สามารถสมัครทำงานในตำแหน่งนั้นได้อย่างมั่นใจ

2. พูดคุยและมองหา Connections จากผู้ที่ทำงานจริง

คำพูดที่ว่า “Connections เป็นสิ่งสำคัญ” นั้นไม่เคยเกินจริงเลยล่ะค่ะ เพราะนอกจากความสามารถของเราแล้ว ก็มีเรื่องของโอกาสนี่แหละที่มาพร้อม ๆ กับการทำความรู้จักคนมากมายในสายงานที่เราต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ต้องอยู่ให้ถูกที่เท่านั้นเอ

DataTH เองยังกลุ่มในเฟซบุ๊กไว้ ชื่อกลุ่มว่า Thai Data People ปัจจุบันมีสมาชิกถึง 12,000 กว่าคนให้ได้เข้าไปแลกเปลี่ยนข้อมูลและทำความรู้จักกันอย่างอิสระ ภายในกลุ่มนี้ก็จะมีทั้งคนที่อยากหางานด้าน Data, คนที่ทำงานอยู่แล้วและคนที่ประกาศหางานอยู่

3. ทดสอบใจด้วยการลองเรียนคอร์สระยะสั้น

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้เราสามารถเริ่มต้นเดินทางสู่อาชีพสาย Data ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่อยากย้ายสาย ก็คือการไปลองเรียนคอร์สที่เกี่ยวข้องกับอาชีพในสายงานนี้สักหนึ่งคอร์ส

หากลองลงคอร์สแล้วรู้สึกว่าถูกใจ ก็ลุยต่อได้เลย!

อย่างของ DataTH เองก็มีคอร์สอย่าง Road to Data Engineer ที่เน้นสอนความรู้ที่จำเป็นให้กับคนที่ไม่มีพื้นฐานด้าน Data มาก่อน ไปจนถึงสามารถสมัครงาน Junior Data Engineer ได้เลย แถมเรายังมีส่วนลดนักเรียนให้เยอะมาก ๆ เพราะต้องการให้น้อง ๆ ได้มีโอกาสในการทดลองชิมลางกับสายงานด้านนี้กันก่อน

อัปสกิลพร้อมแล้ว ต้องอัปพอร์ตให้พร้อมด้วยนะ!

หัวใจสำคัญของการสมัครงาน ไม่ว่าจะในสายงานใดก็ตามคือ “Portffolio” หรือพอร์ตนั่นเองค่ะ เพราะพอร์ตนี่แหละจะเป็นตัวช่วยแสดงสกิล ความสามารถ ผลงานและประสบการณ์ของเราให้กับทางบริษัทได้เห็น ดังนั้นก็ควรสร้างพอร์ตให้เหมาะสมกับการสมัครงานสาย Data เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราที่ตรงกับความต้องการของบริษัท

ตัวอย่างงานที่ใส่ Portfolio เช่น หากต้องการสมัครงานตำแหน่ง Data Analyst ก็ควรจะต้องมีตัวอย่าง Dashboard เป็นผลงานอยู่ในพอร์ต เพื่อแสดงให้บริษัทเห็นว่าเราสามารถทำงานได้จริง และถ้าบริษัทอยากได้คนที่ใช้โปรแกรมบางตัวเป็น เช่น Excel, Tableau, PowerBI เราก็ควรมีผลงานเพื่อโชว์ในส่วนนั้นด้วยค่ะ

หรือ Data Engineer ก็ต้องสามารถทำ Data Pipeline ได้ ถ้าบริษัทต้องการคนที่ใช้ Cloud บางเจ้าเป็น เราก็ต้องสามารถโชว์บนพอร์ตให้ได้ว่าเราใช้เป็นจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสอบ Certificate ของ Cloud นั้น ๆ หรือมีตัวอย่างผลงานที่ใช้ Cloud นั้น ๆ มาแสดงนั่นเอง


เริ่มต้นเดินทางสู่อาชีพสาย Data ได้แล้ววันนี้ ที่ DataTH

ขออนุญาตแนะนำคอร์สของเรากันสักนิด สำหรับใครที่กำลังมองหาคอร์สเรียนสำหรับการเริ่มต้นทำงานในสาย Data หรืออยากย้ายสายงาน ก็สามารถเข้ามาดูคอร์สต่าง ๆ ของเราได้เลยที่ DataTH School ให้คุณได้เรียนรู้จากคนทำงานสาย Data ตัวจริง ในธุรกิจจริงระดับโลกกันแบบจุใจ!

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save