แนะนำงาน TechJam 2019 by KBTG แข่ง Data ทำ Machine Learning ชิงเงินแสน และตั๋วบินไปดูงานที่ Silicon Valley ประเทศอเมริกา

img 5dada6054fd21

แอดแจนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเปิดตัว TechJam 2019 เวทีประลองสุดยอดฝีมือด้านเทคโนโลยีและการออกแบบที่จะเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการสร้างอนาคตของประเทศภายใต้ Concept “Deep Jam” ซึ่งน่าตื่นเต้นมาก จะเป็นยังไงนั้น ตามไปอ่านกันเลยจ้า 

รู้จักโครงการกันก่อน TechJam2019 คืออะไร? แล้ว KBTG คือที่ไหน?

แนะนำงาน TechJam 2019 by KBTG แข่ง Data ทำ Machine Learning ชิงเงินแสน และตั๋วบินไปดูงานที่ Silicon Valley ประเทศอเมริกา 1

คุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) เล่าว่าเป้าหมายของการจัด TechJam คือต้องการกระตุ้นวงการเทคโนโลยี สร้าง Community ของคนด้านเทคโนโลยี และสร้าง Tech Ecosystem ของประเทศไทย 

โดยก่อนอื่นเราต้องมีเวทีให้คนเก่งๆ ได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ KBTG จึงเปรียบเสมือน Spotlight ไปที่ Talents ต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิด 3 Core Skills สำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย ได้แก่

  1. Deep Code สกิลด้านการเขียนโปรแกรม ชอบการตีโจทย์ที่ท้าทาย และสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์และปรับใช้ได้จริง
  2. Deep Data สกิลด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ รวมถึงการจำลอง ทดสอบ และวิจัยโมเดลต่างๆ ซึ่ง Data ถือเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจทั้งในปัจจุบัน และ อนาคต
  3. Deep Design สกิลด้านการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดเป็นผลงานที่มีคุณค่า

โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้สมัครมากถึง 1,500 คน โดยผู้ชนะจะได้ไป Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา และเงินรางวัลสูงสุดถึง 100,000 บาท

แนะนำงาน TechJam 2019 by KBTG แข่ง Data ทำ Machine Learning ชิงเงินแสน และตั๋วบินไปดูงานที่ Silicon Valley ประเทศอเมริกา 2

แรงขับเคลื่อนในการจัดการแข่งขัน TechJam อย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 

ต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังขาดแคลนบุคคลากรที่ประสบการณ์ในการทำงาน อย่างงานด้าน Data ที่เป็นกระแสและเป็นทีต้องการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงนี้ แม้จะมีการเพิ่มหลักสูตรในมัธยมและของทางมหาลัยมากยิ่งขึ้น แต่คนที่จบมาก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และยังขาดแคลนประสบการณ์กับการทำงานจริง 

ใครที่สมัคร TechJam ได้บ้าง?

ทาง KBTG เปิดโอกาสให้ผู้สมัครตั้งแต่คนที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดระดับการศึกษาหรือสาขาอาชีพ สามารถเข้าร่วมแข่งขันแบบคนเดียวหรือแบบทีมก็ได้ (ซึ่งมากที่สุดต่อทีม คือ 2 คน) โดยเลือกแข่งขันได้ 1 ด้านเท่านั้น 

การเปิดรับสมัครและแข่งขันในรอบแรกผู้สมัครต้องทำผ่านทางออนไลน์ที่ www.techjam.tech ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2562 ประกาศผลผู้ผ่านรอบแรกในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ทาง FB Page: KBTG Live โดยรอบ Final Round จะเกิดขึ้นวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ที่อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ 

หมายเหตุ : ด้าน Deep Code จะปิดรับสมัครรอบแรกวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 

แอดมูนลองเข้าไปดูโจทย์ Deep Data ปีนี้มาแล้ว โจทย์น่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ ไม่ง่ายเกินไป และไม่ยากจนเกินไป ลองสมัครเข้าไปดูโจทย์กันก่อนได้นะคะ

ในงานเปิดตัว TechJam 2019 by KBTG วันก่อน แอดได้มีโอกาสไปคุยกับ ดร. ภควัต ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมการด้าน Deep Data ซึ่งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคนอยากเข้าแข่งขันมาเยอะเลยค่ะ ใครสนใจแข่งก็อ่านต่อกันเลย

แนะนำงาน TechJam 2019 by KBTG แข่ง Data ทำ Machine Learning ชิงเงินแสน และตั๋วบินไปดูงานที่ Silicon Valley ประเทศอเมริกา 3

สัมภาษณ์ ดร.ภควัต ผลิตผลนนท์เกียรติ Data Scientist ที่ KBTG หัวหน้าคณะกรรมการด้าน Deep Data งาน TechJam2018

TechJam 2019 ต่างจาก TechJam 2018 อย่างไรบ้าง?

มีความแตกต่างในหลายแง่มุมนะครับ ในปีที่แล้ว จะมีการเปิด Audition ลงไปจัดงานในระดับภูมิภาค แต่ปีนี้ทุกอย่างจะเข้าสู่ดิจิทัล คือทำข้อสอบออนไลน์ ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียด และทำการสอบได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 พฤศจิกายน 2562 สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.techjam.tech ซึ่งจะประกาศผลผู้เข้าสู่รองชิงจาก 20 ทีมที่ทำคะแบบสูงสุดในวัน 20 พฤศจิกายน 2562  และ Final Round วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน และวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2562 ที่อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ

ในเรื่องของหัวข้อการแข่งขัน จากเดิม ปีที่แล้วจะเป็นตีมการแข่งขันแบบเกมส์ พอมาในปีนี้จะมีความเข้าข้มมากขึ้น ให้สอดคล้องกับหัวข้อ Deep Jam โดยจะสะท้อนผ่านระดับความเข้มข้นของการคัดเลือก, ข้อมูลที่ให้ผู้เข้าแข่งขันทำ, และรูปแบบต่างๆ เช่น รอบ Final ปีนี้ อาจจะไปถึงขั้น Deep Learning ทำกับตัวข้อมูลที่ดัดแปลงจากของจริง มีทั้ง Structured และ Unstructured Data โดยทาง KBTG จะกำหนดโจทย์ที่สะท้อนการทำงานธุรกิจจริงครับ 

คาดหวังสกิลแบบไหน ในตัวผู้สมัครด้าน Deep Data?

ผู้เข้าร่วมเนี่ย ต้องเป็นคนที่ Well – Rounded ในระดับนึง และมีพื้นฐานทั้ง 3 สกิล ได้แก่ Maths & Statistic / Computer Science / Business Domain เป็นอย่างดี นอกจากนี้ควรจะ

มี 2 Skillset ที่สำคัญดังนี้

  1. ความคล่องตัวในการเรียนรู้ เนื่องจากทุกวันนี้เทคโนโลยีต่างๆมันหมนไปไวมากๆ
  2. การนำ ฺBig Data มาตอบโจทย์เชิงธุรกิจ ซึ่งถ้าเราสามารถทำตรงนี้ได้เนี่ย ก็จะช่วยสร้าง Value-added ให้กับบริษัทอย่างมากมาย

ทริค คือ หากผู้สมัครคิดว่าตัวเองเก่งในด้าน Stat มากๆ ก็ลองชวนเพื่อนที่ Expert ในมุมมองด้านอื่นๆ เพื่อส่งเสริมมุมมองซึ่งกันและกันได้จ้า

อยากเข้าร่วม Deep Data ที่ TechJam2019 มาก เตรียมตัวยังไงดี ?

การหา Insight จาก Big Dataเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจได้เนี่ย ก่อนอื่นต้องมีความสามารถในการตั้งคำถามจากข้อมูล เพื่อตอบโจทย์ต่างๆ ต้องมีเซ็นส์ของ Gut Feelings ที่มองข้อมูลแล้วพอมองออกว่าสามารถเอาไปทำอะไรต่อได้บ้าง 

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการทำ Exploratory Data Analysis (EDA) เพื่อการค้นหาอะไรแปลกๆในข้อมูล การนำ data มา plot เพื่อดู Distribution ต่างๆ ดูว่าในชุดข้อมูลนั้นๆ มี outliner ไหม ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถฝึกฝนได้จาก Open Data ต่างๆ เช่น Kaggle 

ผู้เข้าแข่งขันจาก TechJam จะเจอกับอะไรบ้างที่แตกต่างจากการแข่งขันที่อื่น

นอกเหนือจากเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะในแต่ละสายจำนวน 100,000 บาทแล้ว ยังได้เดินทางไปเปิดประสบการณ์ และดูงานด้านเทคโนโลยีและการออกแบบระดับโลกที่ Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผมมองว่าเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญคือ ระหว่างการเเข่งขันยังได้รับประสบการณ์และมุมมองต่างๆ จากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และเมนทอร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอีกหนึ่ง Communtiy การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หาที่ไหนไม่ได้ง่ายๆ นอกจากนั้นยังได้ทำงานกับข้อมูลจริง และ ได้เรียนรู้ในมุมมองของ Business Value 

ในตอนสุดท้ายนายเรืองโรจน์ กล่าวไว้ว่า KBTG ต้องการให้การแข่งขัน TechJam เป็นมาตรฐานใหม่ของการแข่งขันด้านไอที Techjam 2019 เลยเน้นโจทย์ที่เข้มข้นและท้าทายเฟ้นหาตัวจริงด้านเทคโนโลยีและการออกแบบที่จะร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัล 

ส่วนตัวแอดมองว่างาน TechJam 2019 by KBTG มีความน่าสนใจมากๆ เพื่อนๆสายดาต้าคนไหนที่อยากทดสอบฝีมือจากการทำข้อมูลเสมือนจริง ได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศที่มีคนเก่งๆ ได้ออกจากคอมฟอร์ทโซนและลองอะไรใหม่ๆ งานนี้ตอบโจทย์มากๆ นอกจากนี้คนที่เจ๋งที่สุดยังไม่เงินรางวัลและบินไป Silicon Valley เปิดโลกเปิดมุมมองอีกด้วย 

สมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.techjam.tech 
แอบกระซิบว่าสมัครก่อน จะเห็นโจทย์ก่อน มีเวลามากกว่าเพื่อนๆ นะ เพราะฉะนั้นรีบสมัครโลดดด!

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save