รีวิวสอบ Snowflake SnowPro Core Certification

snowflake certificate snowpro core exam วิธีเตรียมสอบให้ผ่าน

Snowflake SnowPro Core เป็น Certificate ที่วัดความรู้ในการประยุกต์ใช้ Snowflake ต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการใช้งานแพลตฟอร์ม Snowflake และมีความรู้ที่จำเป็นต่อการออกแบบ พัฒนา และจัดการระบบให้มีความปลอดภัยและสามารถสเกลได้ง่าย

ในบทความนี้ แอดเหมียว ซึ่งเพิ่งสอบผ่าน SnowPro Core Certificate มาหมาด ๆ จะมาเล่าถึงทำไมถึงอยากมี SnowPro Core มาเก็บไว้ในมือ เนื้อหาและวิธีการเตรียมตัวสอบ บรรยากาศการสอบและตัวอย่างข้อสอบและสรุปจบท้าย

ทำไมถึงอยากสอบ SnowPro Core Certification

สาเหตุที่อยากสอบ SnowPro Core ของ Snowflake นั้นเป็นเพราะว่าเริ่มเจอกับคำว่า Snowflake ในชีวิตประจำวันมากขึ้นจากการเขียน blog หาข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงได้ยินหลาย ๆ คนพูดถึงเครื่องมือด้าน Modern data stack อย่าง Snowflake, Databricks และ DBT

จึงคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีในการ upskill ตัวเอง แถมหลายบริษัทก็เริ่มหันมาสนใจเครื่องมือพวกนี้ อาจทำให้เราได้ลองจับโปรเจคจริงเมื่อถึงเวลา

และ SnowPro Core ก็เป็น step แรกของวงการ Snowflake

Snowflake Certifications
Snowflake Certifications – SnowPro Core และเพื่อน ๆ ของเขา

เมื่อผ่าน SnowPro Core แล้ว ถึงสามารถสอบ Certificate ถัดไปที่อยู่ในกลุ่ม Advanced ได้ โดยกลุ่ม Advanced จะแบ่งไปตาม role ตั้งแต่ Architect, Data Engineer, Data Scientist, Data Analyst และ Administrator

การต่ออายุการรับรอง (recertify) สามารถทำได้ทุก ๆ 2 ปี โดยการสอบเพื่อรับรอง Certificate อีกครั้ง จะเป็นการสอบที่สั้นลงและมีราคาถูกลง 

เรามาดูเนื้อหาการสอบและการเตรียมตัวกันเลยค่ะ 


เนื้อหาการสอบ

เนื้อหาของการสอบ Snowflake SnowPro Core เวอร์ชัน COF-C02 จะแบ่งออกเป็น 6 โดเมนหลัก ๆ โดยแบ่งเป็น 

เนื้อหาภาพรวม เปอร์เซ็นต์ 
Snowflake Data Cloud Features & Architectureรู้จัก features สำคัญ ของ Snowflake Data Cloudเครื่องมือที่ใช้ใน Snowflake ได้ เช่น Snowsight, Snowflake connectorsเข้าใจว่า catalog และ object ของ Snowflake เช่น Schema, Table types และ pipe คืออะไรสามารถใช้ทำอะไรได้บ้างเข้าใจ Concept ของ storage 25%
Account Access and Securityรู้ว่า snowflake มี security ในการรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง อธิบาย entities และ roles ต่าง ๆ รวมถึงการให้ privilegeOutline ความสามารถด้าน data governance 20%
Performance Conceptsอธิบายการใช้งาน Query profile และ configuration ของ virtual warehouse รู้จักเครื่องมือในการวัด performance ของ virtual warehouse15%
Data Loading and Unloadingเข้าใจ Concept และวิธีที่ดีที่สุด ในการทำ data loading และ unloadingรู้จัก Command  ในการ load และ unload ข้อมูล10%
Data Transformationsอธิบายการทำงานกับข้อมูล รวมถึงแบบ semi-structured และ unstructured ได้ 20%
Data Protection and Data Sharingเข้าใจ features การคุ้มครองข้อมูล เช่น time travel, fail-safeอธิบาย ความสามารถในการแชร์ข้อมูลของ snowflake ได้ 10%

ข้อสอบมีทั้งหมด 100 ข้อ เป็นแบบ Multiple choice และ Multiple Select โดยที่เราทำเครื่องหมายไว้ได้ว่าข้อไหนไม่มั่นใจ และสามารถกลับไปตรวจสอบหรือเปลื่ยนคำตอบได้ทุกข้อขณะที่ยังมีเวลาอยู่ ภายใน 115 นาที

สามารถสอบได้ทั้งในภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น ค่าสอบจะอยู่ที่ประมาณ $175 USD และเพื่อน ๆ จะสอบผ่านที่คะแนน 750 จากคะแนนเต็ม 1,000

แนะนำให้ทุกคนเข้าไปดูเนื้อหาของ SnowPro Core อย่างละเอียดได้ในเอกสารที่ Exam Study Guide สร้าง account แล้ว login เข้าไปได้เลยค่ะ


วิธีการเตรียมตัวสอบ SnowPro Core Certification

เราสามารถเตรียมตัวสอบจาก resources หลายทาง

Snowflake University 

  • Snowflake Hands-on essentials ประกอบไปด้วย Badge หลายอัน แต่อันที่เราแนะนำให้ทำก็คือ Badge 1 – Data Warehousing Workshop ซึ่งเป็น Workshop ที่จะทำให้เราได้ลงมือจับ Snowflake จริงไปทีละขั้น สอนตั้งแต่การติดตั้ง Data Warehouse การให้ access ของแต่ละ role การนำ Data เข้ามาไว้ใน Table ทำให้เราเข้าใจ Concept และได้ฝึกใช้งาน Snowflake ไปในตัว มีแบบทดสอบที่ให้ลองทำและต้องผ่านถึงจะไปต่อได้
  • Level Up Series เป็นเนื้อหาสั้น ๆ ที่ทำให้เราเข้าใจการทำงานของ Snowflake ได้อย่างถ่องแท้ และมีคำถามท้ายบท มีด้วยกันหลาย Level Up ตั้งแต่ Level Up: Key Concepts, Level Up: Snowflake Ecosystem, Level Up: Accounts & Assurances, Level Up: Container Hierarchy, Level Up: Data Loading, Level Up: Resource Monitoring, Level Up: Backup and recovery และอันสุดท้าย Level Up: Final Exam มีคำถามรวมกันมากกว่า 50 ข้อ แต่บางข้อก็อยู่ในข้อสอบจริงด้วย (มีคนกระซิบมา..)
  • Snowflake Fundamentals Course เป็นคอร์สเรียน 4 วันที่ต้องควักกระเป๋า จัดโดยทีม Snowflake โดยตรง ทำให้เข้าใจ Concept เบื้องต้น และหลาย ๆ Concept รวมถึง best practice ในการใช้ Snowflake Cloud Data Platform

แต่ใด ๆ แล้วจะเรียนได้ ก็ต้องมี account กับ Snowflake ก่อนนะจ๊ะ 

Workshop, Udemy และ materials อื่นๆ

  • Snowflake in 20 mins เป็น tutorial ของ Snowflake ให้ได้ฝึกใช้ SnowSQL จาก command line โดยจะได้ฝึกการสร้าง Snowflake objects, การโหลดข้อมูล และการ Query เป็นต้น
  • Getting started with Snowflake – Zero to Snowflake เป็นอีก workshop สั้น ๆ ที่ทำให้เราได้ฝึกใช้งาน Snowflake และได้ลองทำ feature สำคัญ ๆ เช่น การโหลดข้อมูล การทำงานกับข้อมูล Semi-structured และ view การใช้งาน Time Travel และอื่น ๆ ถ้าใครอยากทำ workshop อื่น ๆเพิ่มเติมสามารถเข้าไปทำได้ใน Snowflake Quickstarts
  • Quizlet เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้เราได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ Snowflake ได้เมื่อมีเวลาไม่มาก  มีหลาย Quizlet มาก เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปตามลิงค์แล้วลองพิมพ์หา Quizlet อันอื่นเพิ่มเติมได้ 
  • Udemy เป็นแหล่งรวมคอร์สอันหนึ่งที่มีคอร์สให้เรียนเยอะมาก อยากจะแนะนำคอร์สของคุณ Tom Bailey ซึ่งเป็นคนสอนที่มีประสบการณ์ ผ่านทั้ง SnowPro Core และ SnowPro Advanced Data Engineer มาแล้ว ใน Ultimate SnowPro Core Certification Course & Exam ซึ่งคุณเขาจะคอยมาอัปเดตคอร์สเรียนอยู่เรื่อย ๆ เมื่อเรียนจบแล้วก็มีข้อสอบให้เราทำชุดนึง 
  • Udemy Practice exam สำหรับคนที่ยังไม่มั่นใจในตัวเองก็สามารถลองหาตัวอย่างข้อสอบหลาย ๆ ชุดซึ่งอยู่ใน Udemy มาทำกันได้ เช่น Snowflake SnowPro Core Certification Practice Tests

นอกจากนี้ใน Study Guide ยังมี Documents, Labs, Videos แนะนำ และเอกสารที่ควรอ่าน ตามแต่ละโดเมน เก็บให้ครบเพื่อเพิ่มความมั่นใจ เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปใน forums เพื่อถามคำถามหรือเข้าไปตามอ่านประกาศต่าง ๆ หรือแม้แต่อ่าน blog คนรีวิวประสบการณ์การสอบและสรุปได้ใน Snowflake Community


บรรยากาศการสอบ

after exam
บรรยากาศหลังการสอบ โยนที่เรียนมาไปให้หมด #หลอกๆ (ขอบคุณรูปจาก Pexels)

เราสามารถเลือกสอบจากศูนย์หรือจะสอบออนไลน์ก็ได้ โดยตัวแอดได้สอบออนไลน์กับ Pearson VUE โดยต้องหาพื้นที่ส่วนตัวที่สงบ ๆ ไม่มีใครรบกวน เดินเข้าเดินออก จะเป็นที่บ้านก็ได้

ก่อนการสอบ Pearson VUE จะให้โหลดโปรแกรมตรวจสอบว่าสเปค laptop เราเหมาะสม สามารถใช้สอบได้หรือไม่

ถ้ามีเว็บไซต์หรือมีโปรแกรมที่ไม่ควรเปิดก็ต้องทำการปิดก่อนจะเริ่มสอบได้ นอกจากนี้ยังมีการเช็คกล้อง เช็คไมค์ และเช็คซาวด์ เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาทางเทคนิคจาก laptop เรา

ในวันสอบเราต้องทำการสแกนห้องหรือพื้นที่ที่เราใช้ในการสอบ รอบตัวทั้งสี่ด้าน ถ่ายรูปหน้าตัวเองและเอกสารประจำตัว ใช้ได้ทั้งบัตรประชาชนและ Passport

เมื่อทำตามขั้นตอนแล้ว Proctor หรือผู้คุมจะมาทักทาย ทำการ check-in เพื่อตรวจสอบและยืนยันสภาพพื้นที่การสอบรอบ ๆ อีกครั้ง แล้วให้วางโทรศัพท์ให้ห่างจากมือและตรวจสอบ ผู้คุมจะอธิบายกฎการทำข้อสอบให้ฟัง สุดท้ายปล่อยให้เราเริ่มทำข้อสอบได้ โดยจะมีการจะมีการอัดวิดิโอไปเรื่อย ๆ

คำแนะนำ: ก่อนสอบให้ทำอย่างอื่นให้เรียบร้อย เพราะเมื่อเริ่มสอบแล้วจะไม่สามารถลุกไปไหน กินอะไร มองไปรอบ ๆ ขวาซ้าย หรือแม้แต่อ่านออกเสียงได้ ไม่เช่นนั้น Proctor ก็จะเข้ามาตักเตือนและถ้าพบพฤติกรรมที่ไม่ปกติ Proctor สามารถหยุดการสอบของเราได้ ถ้าต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อกับ Proctor ได้ผ่านแชท หรือพูดออกไปตรง ๆ ก็จะได้รับการติดต่อกลับมา


ตัวอย่างข้อสอบ SnowPro Core Certification

คำถามจะเน้นความเข้าใจ concepts, features และการใช้งาน snowflake ใน scenario ต่าง ๆ ถ้าเพื่อน ๆ เตรียมตัวดี จำได้ พอเห็นคำถามก็จะตอบได้เลย แนะนำให้อ่าน Documents ไปเพิ่มเยอะ ๆ 

1. Which of the following are options when creating a virtual warehouse? (Select TWO). 

A. Auto-suspend 

B. Storage size 

C. Auto-resume 

D. Cache size

E. Default role 

คำตอบ 

ข้อที่ถูกคือ A และ C

จากคำถาม เวลาเราสร้าง virtual warehouse มีตัวเลือกหรือ properties ไหนบ้างที่เราสามารถระบุค่าลงไปได้ ซึ่งก็ตรงตัวมาก ๆ

ถ้าเพื่อน ๆ เคยได้ลองฝึกสร้าง virtual warehouse มาก็จะรู้ว่า เราสามารถระบุ warehouse type, warehouse size, scaling policy, auto-suspended, auto-resume และอื่น ๆ ได้เป็นต้น

เข้าไปดู Command การสร้าง warehouse ได้ใน create warehouse

2. How often does Snowflake release new features?

A. Yearly

B. Biannually

C. Weekly

D. Never

คำตอบ

ข้อที่ถูกคือ C

ข้อนี้ถามว่า Snowflake จะปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาบ่อยแค่ไหน ถ้าใครไม่เคยเข้าไปอ่าน Documents ก็อาจจะไม่เคยเห็นผ่านตา คำตอบคือ Snowflake จะปล่อย features ใหม่มาทุก ๆ สัปดาห์

เพื่อน ๆ สามารถลองเข้าไปอ่าน Documentation ได้ใน Snowflake release


สรุปแล้ว SnowPro Core Certification เหมาะกับใคร

Snowflake SnowPro Core เหมาะกับคนที่อยากทดสอบความรู้ทางด้าน Snowflake ของตัวเอง

  • Snowflake แนะนำให้คนที่ประสบการณ์การใช้งาน Snowflake Data Platform อย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป (อันนี้ก็เป็นคำแนะนำจาก Snowflake แต่ถ้าเราไม่มีประสบการณ์ก็สามารถเรียนรู้พร้อมการเตรียมตัวไปได้เลยค่ะ)
  • คนที่มีความรู้พื้นฐานด้าน Data Warehouse และ Cloud Computing
  • คนที่สามารถใช้ SQL ได้ดีถึงดีมาก เพราะตัว Snowflake ใช่ SQL เป็นหลัก 
  • คนที่อยากเรียนรู้เครื่องมือใหม่ ๆ ใน Modern data stack

สำหรับใครที่อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสาย Data สามารถเข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่บทความ 7 เทคโนโลยีที่ Data Engineer ต้องรู้จัก พร้อมแนะนำแหล่งเรียน

ถ้าเพื่อน ๆ คิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ อยากฝากให้ช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ หน่อยนะคะ และถ้าอยากติดตามบทความดี ๆ ด้าน Data กันบน Facebook หรืออยากมาพูดคุย ติชมกัน เชิญได้ที่ Facebook Page: DataTH – Data Science ชิลชิล เลยนะค้าา

แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save