สรุปการทำงานเป็น Data Science & Engineer ครบ 1 ปี ณ เมลเบิร์น ออสเตรเลีย

data science engineer experience

วันนี้อยู่ ๆ ก็มีคอมเม้นท์ LinkedIn เด้งมาเต็มเลยครับ พอไปเช็คก็เห็นว่า LinkedIn โพสวันที่เราทำงานครบปีให้อัตโนมัติ เลยมีคนเข้ามาคอมเม้นท์แสดงความยินดีเต็มเลย เผือกเก่งจริง ๆ LinkedIn 😂

ไหน ๆ ก็ทำงานมาครบปีแล้ว เลยอยากเอามาเล่าสรุปให้เพื่อน ๆ ฟังกันว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้างครับ

ใน 1 ปีที่ผ่านมา แอดโชคดีที่มีโอกาสได้ทำหลายอย่างมาก ๆ เรียกได้ว่าใช้เวลาทุกวันโคตรคุ้ม สรุปมาสั้น ๆ ได้ประมาณนี้ (ถ้าอยากอ่านแบบยาว ๆ รีเควสมาได้ เดี๋ยวอาจจะเขียนเป็นบทความให้อ่านกันครับ)

ชีวิต Consultant ด้าน Data Science

✅ เนื่องจากงานของแอดเป็น Consultant เพราะฉะนั้นตำแหน่งงานก็เลยเปลี่ยนตลอดเวลาตามโปรเจค ปีนี้เลยมีโอกาสได้เป็นทั้ง Data Scientist ในโปรเจคนึง และเป็น Data Engineer ในอีกโปรเจค แถมทำในบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหุ้นออสเตรเลียทั้งคู่

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเป็น Data Scientist

✅ งาน Data Scientist ทำให้ได้เรียนรู้ว่า สกิลที่เราเรียนในมหาลัยมาใช้ประโยชน์ในงานจริงได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Data Visualization หรือ Data Analytics เช่น SQL หรือการทำ Clustering

✅ สิ่งที่ในมหาวิทยาลัยไม่ได้สอน (และสอนไม่ได้) คือ ธุรกิจแต่ละแบบก็จะมีความต้องการใช้ Data Science ที่เป็นรูปแบบเฉพาะของธุรกิจนั้น อย่างโปรเจคที่แอดทำก็มีการนำ Data มาพัฒนาการจัดวางสินค้าให้ขายดีขึ้น ตัวอย่าง Insight ที่ได้เรียนรู้มา ก็เช่น สินค้าสำคัญ ๆ (ผัก ผลไม้ เนื้อ นม ไข่) จะถูกจัดวางไว้ที่มุมต่าง ๆ ของ Supermarket เพื่อบังคับให้ลูกค้าต้องเดินวนครบทุกมุมเพื่อจะซื้อของสำคัญ ๆ ได้ครบ ลูกค้าจะได้เห็นสินค้าทั้ง Supermarket

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเป็น Data Engineer

✅ งาน Data Engineer ทำให้ได้เรียนรู้การวาง Data Infrastructure ทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการ Ingest ข้อมูล, การทำ Data Pipeline ด้วย PySpark, การทำ Data Warehouse, Data Lake, Integration Layer, Snowflake ฯลฯ (ใครอยากอ่านเพิ่มเติม แอดเคยเขียนไว้บางส่วนในนี้ Data Pipeline ทำงานอย่างไร)

✅ ได้เรียนรู้ 3 Cloud ใหญ่ ๆ ทั้ง AWS ที่ได้ Certificate AWS ตั้งแต่เริ่มงานใหม่ ๆ ประกอบกับโชคดีที่บริษัทส่งไปงาน re:Invent ที่ลาสเวกัส, GCP ที่ได้ Certified Data Engineer มาตอนต้นปีนี้, Azure ที่ตบตีกับมันอยู่ทุกวันเพื่อทำ Data Pipeline ถ้าใครสนใจด้านนี้เดี๋ยวว่าง ๆ มาเล่าเปรียบเทียบ Cloud ดัง ๆ ให้ฟังครับ แต่โดยรวม คือ ยังไม่มีเจ้าไหนวาง Server ที่ไทยเลยครับ T_T

ประมาณนี้ครับ ปีที่ผ่านมาของแอด อยากให้เจาะลึกเรื่องไหนก็บอกกันมาข้างล่างได้ครับ

ใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติม คอมเม้นท์คำถามไว้ได้ด้านล่างเลยนะครับ อันไหนมีคนโหวตเยอะ ๆ แอดจะเลือกมาตอบให้คร้าบ :D

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save