[FREE E-Book] แจกหนังสือสอนพื้นฐาน Data Visualization อ่านฟรีก่อนวางขาย

free ebook data visualization download
Data Visualization ถือเป็นศาสตร์ที่ไม่ใช่เฉพาะ Data Scientist ควรรู้ไว้ แต่ทุกคนที่วิเคราะห์ข้อมูล ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับบริหาร ล้วนต้องมีความรู้เรื่องนี้ไว้ครับ

ความรู้ด้าน Data Visualization ทำให้เราสามารถนำเสนอข้อมูลออกมาได้ถูกต้อง และไม่โดนหลอกง่าย ๆ กับคนที่ตั้งใจเอาข้อมูลมาสร้างภาพหลอกเราอีกด้วย

แอดเพิร์ธ @ Data Science ชิลชิล

ก่อนหน้านี้แอดเคยแจก E-Book สอนพื้นฐาน Data Visualization ฟรี ชื่อ Data + Design ไปแล้ว เล่มนั้นจะเน้นเล่าถึงกระบวนการตั้งแต่การเก็บข้อมูล (Collection), การเตรียมข้อมูล (Preparing), และการนำข้อมูลมาแสดงผล (Visualize) ครับ

แต่เล่มที่จะแจกวันนี้จะเจาะลึกไปที่การ Visualize ล้วน ๆ เรามาดูเนื้อหาย่อ ๆ กันเลย

E-Book ฟรี Fundamental of Data Visualization

[FREE E-Book] แจกหนังสือสอนพื้นฐาน Data Visualization อ่านฟรีก่อนวางขาย 1
หนังสือเล่มนี้โฟกัสไปที่การนำเสนอข้อมูลออกมาให้ดีที่สุดครับ ซึ่งเค้าจะชี้ให้เราเห็นเลยว่าแบบไหนที่ “น่าเกลียด” (อันนี้เค้าบอกตามความชอบของแต่ละคน), “ไม่ดี” (ทำให้สับสนได้ง่าย), หรือ “ผิด” (ตัวเลขผิด แบบในรูปนี้ คือ แกน x ไม่ยอมเริ่มจาก 0 นั่นเอง)

หนังสือ Fundamental of Data Visualization กำลังจะตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ O’Reilly ชื่อดังครับ แต่คนเขียนใจดี เอาหนังสือทั้งเล่มมาปล่อยให้อ่านออนไลน์แบบเต็มเล่ม ใครหมึกเหลือ ๆ ก็ปรินท์ไปอ่านแทนซื้อได้เลย

fundamental data visualisation
หนังสือ Fundamentals of Data Visualization ปกจริง จาก O’reilly

ความเด็ดกว่านั้น คือ หนังสือเล่มนี้ทั้งเล่มเขียนด้วย R Markdown แปลว่าทุกพลอตที่เราเห็นในเล่ม เราสามารถไปเอาโค้ด R (ggplot) เค้ามาใช้ได้ฟรีเลย จาก Github ของหนังสือเล่มนี้ แต่คนเขียนเค้าเน้นย้ำว่าทฤษฎีในนี้เอาไปปรับใช้กับการนำเสนอข้อมูลด้วยเครื่องมืออะไรก็ได้

เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ:

  1. From Data to Visualization – อธิบายว่าการนำเสนอแบบต่าง ๆ มีแบบไหนบ้าง และประเภทไหนเหมาะกับอะไร เช่น กราฟแบบบาร์, กราฟแบบจุด, อันไหนเหมาะกับข้อมูลที่เป็นตัวแปรต่อเนื่อง ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งอันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญในศาสตร์ Data Visualization เลยครับ
  2. Principles of Figure Design – ส่วนนี้จะแนะนำเกี่ยวกับการเลือกสี เลือกฟ้อนต์ เลือกเครื่องหมาย ในงานนำเสนอข้อมูล โดยจะเน้นเรื่องปัญหาต่าง ๆ ที่เจอบ่อย ๆ เวลาเราทำงานด้านนี้
  3. Miscellaneous Topics – ส่วนนี้จะเป็นเรื่องอื่น ๆ ที่ควรรู้ แต่ไม่ได้อยู่ใน 2 หัวข้อข้างบน เช่น การเลือกโปรแกรมในการ Visualization เราต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?, หรือการเล่าเรื่องด้วยเนื้อหาต้องทำอย่างไร

สิ่งที่แอดมินชอบเกี่ยวกับเล่มนี้ คือ มีการแยกเป็นแต่ละตอนสำหรับการ Visualize ข้อมูลแต่ละแบบเลย มีตั้งแต่ ข้อมูลตัวเลข, ข้อมูลการกระจายตัว (Distribution), ข้อมูล Ratio, ข้อมูล Time Series ฯลฯ

[FREE E-Book] แจกหนังสือสอนพื้นฐาน Data Visualization อ่านฟรีก่อนวางขาย 2
ตัวอย่างการ Visualize ข้อมูลแบบ Time Series ที่ดี จะเห็นว่าแทนที่เค้าจะเอาชื่อเส้นแต่ละอันไปวางไว้กลางกราฟให้รก เค้าก็เอาไปวางที่ปลายของแต่ละเส้นเลย

และถ้าใครสนใจเรียนรู้ขั้นตอนทั้งหมดของการทำ Data Visualization ลองอ่านเล่มที่แอดเคยแชร์ไปดูครับ

สำหรับคนที่อยากได้ PDF หรือ EPUB ของเล่มนี้ แอดยังไม่เห็นเค้าแจกนะฮะ อาจจะต้องพยายามแปลง Web Version อันนี้ให้กลายเป็น Format ที่เราต้องการกันเองครับ

ขอทิ้งท้ายด้วยคำคมจากหนังสือเล่มนี้ที่แอดชอบมากครับ เค้าบอกว่า

“คุณไม่สามารถพัฒนาเซนส์ในเรื่อง Data Visualization จากการอ่านหนังสือแค่ 2-3 วันได้ มันเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาทั้งชีวิต” – Claus O. Wilke

ขอให้ได้ความรู้กันไปเยอะ ๆ คร้าบ แล้วเดี๋ยวถ้าเจออะไรดี ๆ แอดจะเอามาฝากกันอีกนะคร้าบ ติดตามกันได้ที่เพจ Data Science ชิลชิล เลย

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save