การออกจาก Comfort Zone จะทำให้เราพัฒนาจริงเหรอ ?

data science growth comfort zone

“เราต้องก้าวออกจาก Comfort Zone” เป็นสิ่งที่แอดได้ยินมาหลายปีแล้ว และหลาย ๆ คน (รวมทั้งแอดเอง) ก็เคยเชื่อว่านี่แหละคือสิ่งที่เราต้องทำ

Comfort Zone หมายถึง การอยู่ในสภาวะที่ชีวิตสุขสบาย ไม่มีปัญหาใหญ่ ๆ มากดดัน และไม่มีอะไรหวือหวาในชีวิต

คนส่วนใหญ่เลยบอกว่า ถ้าอยากพัฒนาให้เก่งกว่าเดิม เราก็ต้องออกจาก Comfort Zone เท่านั้น

วันนี้แอดจะมาเล่าให้ฟัง ว่าจริง ๆ แล้วเราไม่ต้องออกจาก Comfort Zone เราก็พัฒนาตัวเองได้นะ

วิธีพัฒนาตัวเอง โดยไม่ต้องออกจาก Comfort Zone

พอแอดทำงานมาหลายปี ได้ทำงาน ในองค์กรหลากหลายรูปแบบ และได้พูดคุยกับคนที่มาจากหลากหลายประเทศ หลากหลายระดับอายุ ก็ได้เจอว่า…

เราไม่ต้องออกจาก Comfort Zone เราก็พัฒนาได้ โดยใช้เทคนิคการ “ขยาย” Comfort Zone แทน

แทนที่เราจะออกจาก Comfort Zone ไปลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราเคยทำมาก่อน ก็ลองขยับขยายจากสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วแทน แล้วค่อย ๆ ขยับไปจนถึงเป้าหมายที่เราต้องการ

ตัวอย่างการขยาย Comfort Zone

เช่น เราอยากทำงานเป็น Machine Learning Engineer แบบพี่ฝน Sertis แต่เราทำงานด้านเศรษฐศาสตร์ ไม่มีความรู้การเขียนโปรแกรมเลย

แทนที่เราจะไปเข้าเรียนคลาส Python เลย ซึ่งไม่เกี่ยวกับสิ่งที่เรามีความรู้พื้นฐานมาก่อน เราก็สามารถหัด Excel และ R ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีโมเดลสำหรับเศรษฐาสตร์รองรับอยู่แล้ว ทำให้เรานำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที

พอเราเขียนโปรแกรมใน R ได้แล้ว ค่อยขยับไปเรียน Python ต่อ แล้วค่อย ๆ ขยับขยายไปเรื่องฐานข้อมูล และเรื่อง Cloud ในอนาคต

พอค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปแบบนี้ เราก็จะไม่กดดันมาก และเรายังเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตำแหน่งงานเดิมของเรามีมูลค่ามากขึ้นด้วยครับ

ถ้าไม่สามารถขยาย Comfort Zone ได้ล่ะ ?

แอดมองว่า ถ้าเราลองดูแล้วไม่สามารถขยาย Comfort Zone ได้จริง ๆ ค่อยกระโดดออกมาครับ ซึ่งก็จะเสี่ยงมากกว่าหน่อย และไม่ได้การันตีว่าเราจะพัฒนาได้จริงครับ

แอดเคยเจอทั้งเคสของคนที่กระโดดออกมาแล้วถูกจังหวะ ทำให้เจอสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ากับตัวเอง และเคยเจอทั้งเคสของเพื่อนสนิทแอดเองที่กระโดดออกมาแล้วพังหนักกว่าเดิมครับ

ส่วนเคสของแอดเอง ใช้วิธีขยาย Comfort Zone เอาครับ ใช้ความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งที่มีอยู่แล้ว เอามาปลั๊กกับความรู้ด้าน Data อีกที ซึ่งก็ได้ผลออกมาดีครับ

ไม่มีใครผิดหรือถูกที่สุดนะครับ ท่านใดเลือกทางไหน แล้วออกมาดีหรือไม่ดียังไง มาแชร์กันได้นะครับ 

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save