Python Workshop เรียนจริง ลงมือทำจริง สอนโดยอาจารย์จุฬา

python workshop data science customer segmentation

บทความรีวิวอันนี้เป็นหนึ่งในแผน รวมรีวิวคอร์ส Data Science ในประเทศไทย ที่ทาง Data Science ชิลชิลอยากเอามาสรุปเผื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจว่าจะเรียน Data Science ที่ไหนดี โดยสัมภาษณ์จากคนที่เรียนในคอร์สนั้นจริง ๆ ค่ะ

วันนี้เราจะมาพูดถึงเวิร์กชอปของ Chula MOOC Achieve ในส่วนของ Python Workshop for Customer Segmentation ที่ลงลึกเรื่องวิเคราะห์ข้อมูล Insight ของลูกค้า โดยใช้ Python เวิร์กชอปนี้ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนค่ะ เพราะทาง Achieve เขามีเอกสารปูพื้นฐานให้อ่านก่อนเข้าร่วมเวิร์กชอปจริง

แจนได้สัมภาษณ์คุณอาร์ม ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าร่วม Python Workshop for Customer Segmentation รุ่นแรก เวิร์กชอปจะน่าสนใจขนาดไหนไปดูกัน

สัมภาษณ์ผู้เรียนคอร์ส Python Workshop for Customer Segmentation

Python Workshop
ผู้เรียน Python Workshop for Customer Segmentation

แอดแจน : คุณอาร์มแนะนำตัวหน่อยค่า ว่าเป็นใคร ทำอะไรอยู่

คุณอาร์ม : ชื่ออาร์ม ทำงานที่บริษัท P&O Global Technologies Thailand ด้าน IT Software ตำแหน่งปัจจุบันเป็น System analyst และ Application consultant ครับ

แอดแจน : ทำไมคุณอาร์มถึงเลือกมาเรียน Python Workshop for Customer Segmentation ของ CHULA MOOC Achieve

คุณอาร์ม : ผมเรียนคอร์สออนไลน์ Data Science Pathway จาก CHULA MOOC Achieve อยู่แล้วครับ พอเห็นเขาเปิดตัวเวิร์กชอปออฟไลน์ ก็เลยเกิดความสนใจ ประกอบกับผมชอบสไตล์การสอนของอาจารย์ ผศ.ดร.สุกรี สินธุภิญโญ ภาควิชาวิศวกรรมคอม จุฬาฯ ซึ่งเป็นผู้สอนในเวิร์กชอปนี้ ที่มีความเป็นกันเอง สอนเข้าใจง่าย เลยลองสมัครมาดูครับ

แอดแจน: ลองเล่ารายละเอียดตัวเวิร์กชอปหน่อยค่ะว่าได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง

คุณอาร์ม : ก่อนวันเวิร์กชอป ทาง CHULA MOOC Achieve ได้ส่งตัวเอกสารปูพื้นฐานโปรแกรมมิ่งต่างๆ เช่น Pandas , Scikit-learn ให้ก่อนครับ โดยถ้ามีคำถามอะไร ก็จะมีช่องทางให้สอบถามได้ครับ

ในวันเวิร์กชอปจริงช่วงเช้าอาจารย์จะ Wrap up ปูพื้นฐาน และ เริ่มสอนตั้งแต่วิธีการ “ตั้งคำถามจากข้อมูล”ครับ ว่าถ้ามี Dataset แบบนี้ จะสามารถตั้งคำถามแบบไหนออกมาได้บ้าง ,จะแบ่งกลุ่มลูกค้าออกมาด้วย Criteria ไหนบ้าง

ผศ.ดร. สุกรีย์ สินธุภิญโญ
ผศ.ดร. สุกรีย์ สินธุภิญโญ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ

ส่วนตัวผมคิดว่าพาร์ทนี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆครับ เพราะหลายๆครั้งถึงเราจะมีข้อมูลลูกค้าเก็บไว้จริง แต่บางทีก็ไม่รู้จะเอาข้อมูลพวกนี้ไปทำอะไรต่อ ซึ่งพอมีอาจารย์และ PA (Pathway Assistant) มาคอยไกด์หลายๆมุมมอง และลงมือทำด้วยตัวเองผ่านการรัน Dataset ที่เขาให้มา ก็ทำให้เห็นภาพมากขึ้น

จากนั้นเมื่อตั้งคำถาม และเซ็ต Criteria การแบ่งกลุ่มลูกค้าแล้ว ก็รัน Dataset ผ่าน Tool พวก Library Pandas, Numpy, Sk-learn เพื่อหา Solutions และทำ Data Visualization ออกมาครับ

พอช่วงบ่าย จะเป็นการทำเวิร์กชอปกลุ่ม ผ่านการทำ Dataset โดยมีอาจารย์และ PA (Pathway Assistant) คอยแนะนำอย่างใกล้ชิด จากนั้นแต่ละกลุ่มก็พรีเซ็นท์ ว่าจากตัว Dataset เราตั้งคำถามอะไรจากข้อมูล และได้ Solution ออกมาแบบไหน โดยช่วงที่พรีเซ็นท์นี้ นอกจากจะได้รับ Feedback จากอาจารย์ เพื่อเอาไปพัฒนาวิธีคิดของเราต่อ เรายังได้ฟังวิธีการตั้งคำถามและ Solution จากเพื่อนกลุ่มอื่น ทำให้ได้เปิดมุมมอง และบางกลุ่มก็มีวิธีคิด และ Solution ที่ว้าวมากๆครับ

แอดแจน : สิ่งที่ชอบ ในการเข้าร่วมเวิร์กชอปนี้

คุณอาร์ม : ผมประทับใจอาจารย์มากๆ ครับ อาจารย์สอนเข้าใจง่ายมากๆ คอย encourage ผู้เรียนให้ตั้งคำถาม และทำ Solution ให้ดูในตอนนั้นเลย ทำให้รู้สึกตื่นเต้น และมีส่วนร่วมมากๆ

นอกจากนี้ สิ่งที่ผมคิดว่าเวิร์กชอปนี้ต่างจากที่อื่นคือ บรรยากาศตอนเรียนที่เป็นกันเอง เพราะเขามีกิจกรรมต่างๆตั้งแต่เช้าที่ทำให้เราได้คุยกับเพื่อนใหม่ๆ ทำให้เราได้รู้จักกับเพื่อนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะเราจะได้รู้จักเพื่อนที่มีความสนใจด้าน Data Science เหมือนกัน

ภาพระหว่างการทำ Python Workshop
ภาพระหว่างการทำเวิร์กชอปกลุ่ม

แอดแจน: ตอนนี้คุณอาร์มมีประสบการณ์นำความรู้ Customer Segmentation จากที่เรียนไปใช้ในงานจริงยังไงบ้างคะ

คุณอาร์ม : เนื้อหาที่เรียนไปจาก Python Workshop Customer Segmentation เหมือนเป็นพื้นฐานให้กับคนที่เพิ่งเริ่มต้นแบบผมนะ เนื่องจากผมเองยังไม่ได้ทำงานในด้านข้อมูลโดยตรง ซึ่งการทำ Customer segmentation ถือว่ามีความยากในการวิเคราะห์ระดับนึงเลย เพราะความต้องการส่วนใหญ่จะเป็นการแบ่งกลุ่ม

ถ้าข้อมูลน้อยๆเราก็สามารถกำหนดตัวแปรแล้วแบ่งแยกได้ไม่ยาก แต่หากเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ เราต้องมีการกำหนดตัวแปรที่จะนำมาใช้ให้ชัดเจน โดยส่วนมากข้อมูลประเภทที่ต้องทำ Customer Segmentation จะเป็นพวกความถี่หรือยอดสุทธิต่างๆ จึงไม่ใช่การตั้งปัญหาอย่างเดียว พอเราทำการแบ่งกลุ่มลูกค้าแล้วความยากระดับถัดไปคือการวิเคราะห์ข้อมูลที่แบ่งกลุ่มออกมา

เนื่องจากมันไม่ได้มีการระบุว่ากลุ่มนี้คืออะไร การเข้าใจธุรกิจประเภทนั้นจึงสำคัญมากๆ Workshop นี้จึงเข้ามาช่วยผมในเรื่องของการเลือกตัวแปรระดับต้นและการทำการแบ่งกลุ่มข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ทำการวิเคราะห์ได้รวดเร็วและง่ายขึ้นในการนำไปใช้ในโปรเจคตัวเอง

แอดแจน: ในสายตาของคุณอาร์ม คิดว่าวงการ Data Science ตอนนี้เป็นอย่างไร

คุณอาร์ม : ในปัจจุบัน Data Science เป็นที่น่าสนใจมากๆ คนเริ่มรู้จักมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ไม่เหมือนสมัยก่อน เรียกว่าขอแค่มีความกระหายที่จะเรียนรู้ทุกคนก็สามารถเข้าใจในข้อมูลได้ ผมเลยมองว่าอนาคตของวงการ Data Science จะเติบโตแบบก้าวกระโดดไปพร้อมกับโลกของข้อมูลแน่นอน ข้อมูลจะมาเป็นพื้นฐานใหม่ของการตัดสินใจต่างๆ Data Science จะเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ และคิดว่า Data Science เองก็จะพัฒนาตัวมันเองไปเป็นอย่างอื่นที่มีรูปแบบที่ซับซ้อนกว่าปัจจุบันมาก

ภาพตอนรับประกาศนียบัตร
ภาพคุณอาร์มตอนรับประกาศนียบัตรเชิงปฎิบัติการจาก CHULA MOOC Achieve

แอดแจน: เด็ดมากค่ะ สุดท้ายนี้คุณอาร์มอยากฝากอะไรให้คนที่สนใจมาเรียน Python Workshhop for Customer Segmentation

คุณอาร์ม : ผมคิดว่า Insight ของลูกค้า จำเป็นมาก เพราะจะทำให้ธุรกิจตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ซึ่งการที่เราจะทำแบบนั้นได้ ก็ต้องสามารถจัดการกับข้อมูลเป็นอย่างดี การที่เราเขียนโค้ดออกมาเอง จะทำให้เราสามารถกำหนดสิ่งที่เราต้องการจากข้อมูลได้ ไม่ใช่ได้เพียง Insight สำเร็จรูปทั่วๆไป

ซึ่งเนื้อหาใน 1 วันนี่ถือว่าจัดเต็มมากๆ ได้กระบวนการคิด ได้ความรู้  สามารถเอาไปต่อยอดได้หลายๆอย่างได้เพื่อนใหม่ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน นอกจากนี้ยังได้รับใบประกาศนียบัตรจากทาง CHULA MOOC Achieve ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเรียน Python Workshop for Customer Segmentation

สำหรับบทความนี้ก็ต้องขอบคุณคุณอาร์มมาก ๆ ที่สละเวลามาเล่าให้เราฟังค่ะ ทำให้เราเห็นว่า Python Workshop for Customer Segmentation อันนี้เป็นเวิร์กชอปที่น่าสนใจมากทีเดียว

บทความแนะนำ: บทสัมภาษณ์คุณอาร์มและวิธีเรียนคอร์สออนไลน์ให้จบกว่า 50+ คอร์สในเวลา 2 ปี

ในโอกาสหน้าเราจะนำคอร์ส Data Science ในไทยที่อื่น ๆ มาเล่าให้ฟังกันอีกนะคะ หากมีคำถาม หรือต้องการติชม สามารถ Inbox มาคุยกับแอดได้ทางเพจ Data Science ชิลชิล เช่นเดิมค่า

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save